(Baothanhhoa.vn) - "Bóng cười” được bày bán công khai tại nhiều cơ sở kinh doanh, bất chấp việc gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hà Nội đã cấm “bóng cười” còn Thanh Hóa thì sao?

"Bóng cười” được bày bán công khai tại nhiều cơ sở kinh doanh, bất chấp việc gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống.

Hà Nội đã cấm “bóng cười” còn Thanh Hóa thì sao?

Khách chơi bóng cười nằm ngả ngớn tại một Pub trên đường Từ Đạo Hạnh (TP Thanh Hóa).

Vẫn còn tình trạng kinh doanh, sử dụng bóng cười

Gần đây, trong giới trẻ Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung, tình trạng hít “bóng cười” trong những “cuộc vui” diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, đây thực chất là quả bóng bay thông thường, được bơm khí Dinitrogen monoxide (N2O).

Trước những tác hại do việc người dân tự ý sử dụng khí N2O như một chất kích thích, tháng 5 vừa qua, Bộ Y tế đã nhất trí với đề nghị của UBND Hà Nội về việc không được sử dụng khí N2O với mục đích vui chơi giải trí. Ngay sau đó, UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch huy động các cấp, ban, ngành và nhân dân cùng tham gia, phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân để nhận biết tính chất nguy hại của các chất gây nghiện, ủng hộ lực lượng chức năng phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bóng cười. Đồng thời yêu cầu các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi nhập lậu, sản xuất, kinh doanh, buôn bán, tổ chức sử dụng bóng cười... Với sức ép từ chính quyền sau lệnh cấm, thay vì hoạt động công khai thậm chí tràn lan trên vỉa hè, len lỏi vào các quán cà phê thì mọi hoạt động kinh doanh mặt hàng béo bở này đã rút vào bí mật, hoạt động thận trọng, kín đáo hơn.

Nếu như lệnh cấm đang phần nào gây sức ép đối với thị trường bóng cười tại thủ đô Hà Nội, thì Thanh Hóa - nơi mà lệnh cấm này chưa “phủ sóng” đến, bóng cười vẫn xuất hiện từ quán karaoke đến quán cà phê, Pub (Public house: Nhà công, nhà cộng đồng) rồi tràn ra cả những quán vỉa hè. Từ dân chơi sành điệu hay những cô cậu sinh viên đều có thể mua và sử dụng loại chất kích thích ảo giác này thông qua các trang mạng xã hội, như: Facebook, zalo...

Chỉ cần lên facebook gõ từ khóa: “Ship bóng cười tại Thanh Hóa”, tôi nhận được hàng loạt địa chỉ buôn bán và vận chuyển bóng cười phục vụ tận nơi với lời cam kết giá tốt nhất, mang đến nhanh nhất. Chọn một địa chỉ bán bóng cười bất kỳ trên mạng, chúng tôi khá dễ dàng có thể hỏi mua những bình khí N2O để bơm vào bóng cười. Một chủ kinh doanh trên facebook cho biết: “Có nhiều kích cỡ bình khác nhau để khách lựa chọn: Loại 3kg, loại 5kg. Loại 3kg có giá hơn 600.000 đồng được tặng kèm 7 xác bóng, còn loại 5kg có giá 900.000 đồng thì được tặng kèm 10 xác bóng”.

Việc hỏi mua khá dễ dàng, hàng thì lúc nào cũng sẵn, có thể vận chuyển 24/24h trong ngày. Thậm chí, chủ trang facebook này còn “suy nghĩ” thay cho khách hàng khi đề xuất chiết bóng cười sang bình nén dạng chai nhỏ cho thuận tiện. Nhưng khi đề cập đến việc ship hàng đến địa chỉ yêu cầu, cơ sở kinh doanh lại tỏ ra khá thận trọng. Họ yêu cầu xác minh thông tin người mua thông qua zalo mới giao hàng: “Nếu như là khách quen thì không sao, nhưng khách mới, lần đầu tiên thì phải biết rõ là ai, dạo này hơi nhạy cảm nên bên em phải làm như vậy”.

Mấy năm trước, bóng cười còn có vẻ cao cấp, nghĩa là phải đến những quán karaoke, cà phê, Pub sang trọng, đắt tiền mới có thể thổi bóng cười, thì nay, bóng cười bình dân đến nỗi ngồi một quán trà đá vỉa hè cũng có thể hít bóng. Chỉ cần bốc điện thoại lên gọi là có người mang đến tận nơi. Giá mỗi quả bóng cười có thể dao động từ 25.000 đồng (loại nhỏ) đến 70.000 hoặc 75.000 đồng (loại to).

Ở một Pub trên đường Từ Đạo Hạnh, phường Điện Biên (TP Thanh Hóa) muốn thổi bóng, chủ quán kín đáo bảo khách ra phía sau. Phía trước quán là dành cho những khách uống nước bình thường. Trong ánh đèn mờ, mấy cô cậu ngồi ngả ngớn trên ghế, miệng liên tục thổi bóng cười. Thỉnh thoảng lại một chuỗi cười ré lên khi các cô cậu đã phê. Nhân viên ở đây cho hay, giá bóng dao động từ 100.000 – 150.000 đồng/quả tùy size bóng. Khi được hỏi về nguồn gốc của bóng cười thì nhân viên này đáp, em chỉ là người làm thuê nên không biết nhập từ đâu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không ít các bạn trẻ đang ngồi ôm bóng cười tại đây là học sinh, sinh viên của các trường trên địa bàn TP Thanh Hóa. Trong cuộc trò chuyện ngắn ngủi, V., 16 tuổi, cho biết: “Em và mấy bạn, thi thoảng lại lên đây thổi bóng xả stress sau khi học tập căng thẳng. Chơi bóng cười để được cười, được vui chứ không phải là để nghiện. Nếu chị biết cái cảm giác đang tỉnh táo bình thường, hít một hơi bóng cười vào bỗng nhiên cả người lâng lâng như đang say rượu thì sẽ hiểu tại sao chúng em tìm đến nó. Cảm giác đó kéo dài trong 3 – 5 giây, đầu sẽ hơi “biêng biêng”, miệng cười, người lắc lư nghiêng ngả”.

Cũng theo nam sinh này, khi chơi bóng cười, người chơi nếu đứng hoặc ngồi không vững có thể bị đổ người ngay hoặc ù tai, quay cuồng nhìn thấy cả trăng với sao trên trần nhà. Sau đó mấy giây sẽ hết và lại chơi tiếp để có cảm giác như thế, nên hít bóng cười phải hít liên tục, nếu để ngắt quãng sẽ cảm thấy rất khó chịu.

Quá trình xử lý khó khăn

Khí N2O, một chất được sử dụng trong y học để gây mê trong thời gian ngắn. Khi thổi khí cười nhiều lần, khí sẽ thấm vào mạch máu, tác động lên não bộ và hệ thần kinh. Các phản ứng của não bộ làm cho người hít khí cười dữ dội. Khi hít khí cười người sử dụng sẽ có cảm giác lâng lâng, phấn khích, cười ngặt nghẽo cả tiếng đồng hồ. Khí N2O rất độc hại, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch, hệ thần kinh. Các chuyên gia khuyến cáo, nếu lạm dụng bóng cười rất dễ dẫn tới co giật, ngất, mất kiểm soát, trầm cảm. Nguy hại hơn, việc dùng “bóng cười” cùng với các chất ma túy hoặc rượu có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bị thương tổn nghiêm trọng hoặc tử vong. Vụ án 7 người chết sau đêm nhạc hội ở Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) là một ví dụ điển hình.

Bất chấp những rủi ro do việc hít bóng cười mang tới, bộ phận không nhỏ giới trẻ vẫn đang lạm dụng loại khí hóa học này với mục đích mua vui tức thời. Chừng nào việc mua bán và sử dụng bóng cười tràn lan thì chừng ấy những rủi ro có thể ập tới bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, hiện nay theo Công ước quốc tế về ma túy, chất N2O chưa được xếp vào danh mục tiền chất hay chất gây nghiện tương tự ma túy nên rất khó trong việc xử lý.

Pháp luật không có điều luật cụ thể nào cấm sử dụng bóng cười (có chứa chất N2O) song việc mua bán, sử dụng bóng cười để hít trực tiếp vào cơ thể người là không đúng mục đích, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Vì N2O chỉ được cấp phép để sử dụng trong công nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội mà không được cấp phép để mua bán, sử dụng cho người.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý một số điểm vui chơi, giải trí, như: Quán karaoke, cà phê, Pub có bán bóng cười nhưng chỉ mới dừng lại ở mức độ xử phạt vi phạm hành chính nên chưa tạo được sự răn đe đủ mạnh, nhất là đối với nguồn “cung ứng”. Vì thế, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng cần có sự chung tay, phối hợp giữa chính quyền các cấp, gia đình, nhà trường, các tổ chức đoàn - hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sân chơi lành mạnh để thanh, thiếu niên tránh xa những mối nguy hại từ “ bóng cười”.

Khoản 4, Khoản 5, Điều 10, Nghị định 163/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định hành vi vi phạm về Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh, hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh. Theo đó, phạt tiền từ 12 - 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh mà không có Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất theo quy định; sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh khi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất được cấp đã hết hiệu lực. Ngoài ra, người vi phạm còn bị phạt tiền 20 - 25 triệu đồng nếu tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh khi đã bị cơ quan quản lý có thẩm quyền đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất.

Bài và ảnh: Tăng Thúy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]