(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được đơn của ông Lê Ngọc Hoàng, thôn Nhuyễn Sơn, xã Tượng Lĩnh (Nông Cống) đề nghị về một số vấn đề liên quan đến đất đai tại xã Tượng Lĩnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm đất tại thôn Nhuyễn Sơn, xã Tượng Lĩnh

Giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm đất tại thôn Nhuyễn Sơn, xã Tượng Lĩnh

Khu quy hoạch đất ở xen cư thôn Nhuyễn Sơn, xã Tượng Lĩnh (Nông Cống) có nguồn gốc là ao làng. Ảnh: Minh Hiền

Báo Thanh Hóa nhận được đơn của ông Lê Ngọc Hoàng, thôn Nhuyễn Sơn, xã Tượng Lĩnh (Nông Cống) đề nghị về một số vấn đề liên quan đến đất đai tại xã Tượng Lĩnh.

Trong đó ông Hoàng cho biết: Tháng 8-2018, ông trúng đấu giá lô đất số 48 - một trong 4 lô đất được quy hoạch đất ở xen cư tại khu ao làng của thôn Nhuyễn Sơn. Trên mặt bằng thể hiện, lô đất 48 có 2 mặt tiền, một mặt tiền giáp đường thôn, một mặt tiền giáp đường ngõ xóm nên ông bỏ tiền ra mua với giá khá cao so với giá đất thực tế ở đây. Thế nhưng, khi bàn giao đất trên thực địa, mặt tiền giáp đường ngõ xóm đã bị lấn chiếm xây dựng cổng, tường và trở thành ngõ đi riêng của một hộ gia đình trong xã. Ông Hoàng cho rằng, nếu chính quyền không giải phóng bờ tường để mở rộng đường đi chung cho cả xóm, trả lại mặt tiền còn lại của lô đất thì ông sẽ không nhận lô đất số 48 đã trúng đấu giá.

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đến khu vực quy hoạch đất ở xen cư tại thôn Nhuyễn Sơn. Khu vực được quy hoạch đất ở vẫn là ao làng, đã cơ bản được kè bao và xây tường xung quanh. Vừa đặt chân đến nơi, một số người dân trong thôn Nhuyễn Sơn và gia đình ông Hoàng đã có mặt. Họ tỏ ra khá bức xúc khi phần đất công (ao làng) lại trở thành ngõ đi riêng của một hộ gia đình.

Vừa chỉ tay vào vị trí được đánh dấu trên bờ tường, ông Lê Tá Ngà, công chức địa chính – xây dựng xã Tượng Lĩnh, cho biết: Từ trước năm 1996, khu vực này là ao làng. Đến năm 1999 thôn Nhuyễn Sơn cho ông Nguyễn Thế Sơn thầu, đến năm 2014 thì ông Sơn trả lại cho thôn. Trong thời gian thầu ao, gia đình ông Sơn (có đất ở ngay phía sau ao làng) đã cơi nới một phần để mở cổng, ngõ đi riêng của gia đình. Vì vậy, trên bản đồ và sổ sách địa chính lưu tại xã đều không thể hiện lối đi của gia đình ông Sơn. Trước khi quy hoạch các lô đất ở, UBND xã đã phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện thực hiện xong công tác kiểm kê, giải phóng mặt bằng tính từ điểm vạch đánh dấu. Các hộ đã nhận tiền hỗ trợ đối với phần tài sản trên đất và không thắc mắc. Tuy nhiên, phần ngõ đi riêng vào nhà ông Sơn do đã sử dụng ổn định từ lâu nên vẫn giữ nguyên hiện trạng.

Sau khi tổ chức đấu giá công khai, có 3 hộ trúng 4 lô đất này, gồm: Hộ ông Lê Ngọc Hoàng (lô 48), Nguyễn Thế Sơn (lô 49) và Hồ Duy Dũng (lô 50, 51). Trong đó, cả hai lô 48 và 49 có vị trí nằm ngay phía trước nhà ông Sơn có giá đấu tăng cao gấp đôi, gấp 3 so với giá sàn. Tuy nhiên, kết quả đấu giá lô 49 đã phải hủy do ông Sơn không hoàn thành nghĩa vụ tài chính đúng thời gian quy định, ông Sơn phải chấp nhận mất khoản tiền đặt cọc là 5 triệu đồng. Ngày 23-1-2019, khi UBND xã bàn giao đất trúng đấu giá (có biên bản bàn giao) cho hộ ông Hoàng, song ông Hoàng không ký nhận với lý do đất bàn giao không đúng theo quy hoạch, không phải đất hai mặt tiền...

Một số người dân ở đây cho biết, vì lý do mâu thuẫn giữa hai gia đình, cũng như việc ngõ đi riêng của nhà ông Sơn chưa được giải quyết nên ông Hoàng mới không đồng ý với cán bộ địa phương.

Theo hồ sơ mà UBND xã Tượng Lĩnh cung cấp, vị trí khu ao làng được quy hoạch đất ở tại Mặt bằng quy hoạch số 02/MBQH-UBND ngày 18-6-2018 với tổng số 52 lô đất được đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất ở, trong đó có 9 lô xen cư tại các khu dân cư. Tại vị trí thôn Nhuyễn Sơn có 4 lô xen cư với diện tích 150m2/lô. Xã Tượng Lĩnh đã tổ chức đấu giá công khai từ tháng 8-2018, kết quả trúng đấu giá được phê duyệt tại Quyết định số 1794/QĐ-UBND ngày 16-8-2018. Để tìm hiểu lại nguồn gốc sử dụng đối với khu đất này, UBND xã Tượng Lĩnh đã cung cấp cho phóng viên một số hồ sơ địa chính liên quan. Theo đó, Bản đồ 299 (đo vẽ năm 1986), vị trí thửa đất được quy hoạch đấu giá là thửa số 119, diện tích 899m2, thể hiện: Ao; Tờ bản đồ số 9, Bản đồ địa chính xã Tượng Lĩnh năm 2001 thì khu đất thuộc thửa số 640, diện tích 242m2, thể hiện loại đất: Ao.C.

Ông Phạm Đăng Thái, Chủ tịch UBND xã Tượng Lĩnh cho biết: Việc giao đất cho hộ ông Hoàng, UBND xã đã thực hiện theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, tuy nhiên ông Hoàng không nhận bàn giao. Đối với phần đất ngõ đi nhà ông Sơn, UBND xã khẳng định phần đất này thuộc quản lý của UBND xã, không thuộc đất của gia đình nào. Xã đã tổ chức giải quyết ngày 25-1-2019, giao cho ông Sơn phải phá dỡ tường rào, đưa tường rào, cổng ngõ vào đúng diện tích đã được cấp. Tuy nhiên, việc tháo dỡ, giải quyết đối với phần đất lấn chiếm cũng phải có thời gian và phải thực hiện theo đúng quy trình, không thể đòi hỏi làm ngay như đề nghị của ông Hoàng.

Kết luận tại biên bản giải quyết đơn, thư ngày 25-1-2019 giữa UBND xã Tượng Lĩnh và hộ ông Nguyễn Thế Sơn, có nêu: Qua kiểm tra các hồ sơ liên quan, cũng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Sơn đều không thể hiện ngõ mà gia đình ông Sơn đang đi. Diện tích đất ngõ này hiện tại thuộc thẩm quyền quản lý của UBND xã Tượng Lĩnh, UBND không giao diện tích này cho gia đình nào. Biên bản cũng yêu cầu gia đình ông Sơn phải lùi cổng ngõ vào đúng diện tích thuộc quyền sử dụng đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp, phần tường xây không đúng trên diện tích thì ông Sơn phải tháo dỡ và xây dựng trên phần diện tích của gia đình... Thế nhưng, cũng tại biên bản này, ở phần ký tên, ông Sơn có ghi thêm dòng chữ: “Tôi xin không đồng ý với ý kiến cuộc họp của UBND xã, lý do: Gia đình tôi đã xây tường và sử dụng đi từ năm 1983 đến nay...”.

Câu chuyện lấn chiếm đất ao làng thành ngõ đi riêng là do lịch sử để lại. Tuy nhiên thiết nghĩ, chính quyền xã Tượng Lĩnh cần có cách giải quyết thấu đáo, dứt điểm cũng như hóa giải những mâu thuẫn đang diễn ra tại khu dân cư thôn Nhuyễn Sơn, bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, cũng như ngăn chặn những điều không hay có thể xảy ra.

Nhóm PV


Nhóm PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Trung - 21:49 23/05/19

 Trả lời

Đề nghị giải quyết sớm! Nhà tôi gửi đơn nhiều rồi mà có ai giải quyết đâu.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]