(Baothanhhoa.vn) - Một trong những câu chuyện gây bức xúc dư luận nhiều nhất thời gian qua là hoạt động thiện nguyện thiếu minh bạch của một số tổ chức, cá nhân. Nội dung này cũng vừa làm “nóng” phiên thảo luận và chất vấn tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đưa hoạt động thiện nguyện trở về đúng bản chất, giá trị

Một trong những câu chuyện gây bức xúc dư luận nhiều nhất thời gian qua là hoạt động thiện nguyện thiếu minh bạch của một số tổ chức, cá nhân. Nội dung này cũng vừa làm “nóng” phiên thảo luận và chất vấn tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Đưa hoạt động thiện nguyện trở về đúng bản chất, giá trị

Hoạt động thiện nguyện giúp cho cuộc sống tươi đẹp hơn (ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Bản chất của hoạt động thiện nguyện là tốt đẹp, nhưng vì thiếu sự quản lý thường xuyên, bên cạnh đó quy định pháp luật cũng không theo kịp diễn biến đời sống thiện nguyện, dẫn đến tình trạng “trăm hoa đua nở”, nhiều tổ chức, cá nhân hoạt động thiện nguyện một cách tùy tiện, tùy hứng, không theo nguyên tắc, không rõ tôn chỉ, mục đích.

Mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 93/2021/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo với nhiều điểm mới hơn, thay thế cho Nghị định số 64/2008/NĐ-CP. Với những quy định cụ thể, rõ ràng trong cách huy động, quản lý, tổ chức thực hiện và có cả cơ chế giám sát, quy định cơ quan giám sát, Nghị định số 93/2021/NĐ-CP cho thấy có khả năng “bịt” được những lỗ hổng trong đời sống thiện nguyện hiện nay, được hy vọng sẽ đưa hoạt động xã hội này trở về đúng bản chất, giá trị, vận hành đúng đường ray.

Dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó là thiên tai dị thường, các hình thái thời tiết cực đoan đe dọa cuộc sống của người dân. Cùng với hoạt động cứu trợ của Nhà nước luôn cần có sự tham gia hoạt động thiện nguyện nhiều hơn nữa của các tổ chức, cá nhân dưới các hình thức phù hợp, đúng quy định của pháp luật.

Nghị định số 93/2021/NĐ-CP sau khi có hiệu lực vào ngày 11-12-2021 tới, chính là cơ sở pháp lý quan trọng để các hoạt động từ thiện trở nên công khai, minh bạch, rõ ràng hơn, góp phần điều chỉnh, đưa hoạt động thiện nguyện đi vào nền nếp. Các tổ chức, cá nhân cần phải tôn trọng, chấp hành những quy định mới này để hoạt động thiện nguyện đúng pháp luật, tăng cường sự đoàn kết, bớt đi sự ồn ào. Cùng với đó các cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý hoạt động thiện nguyện cũng phải tăng cường giám sát, nắm tình hình, sớm ngăn chặn những hành vi lợi dụng thiện nguyện để trục lợi. Đừng để quy định đã thay đổi mà thực tế thì không đổi thay, hoạt động thiện nguyện vẫn ồn ào, bức xúc, khiến những người được hỗ trợ cũng không lấy làm vui vẻ gì.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]