(Baothanhhoa.vn) - Hơn 4 năm qua, 42 hộ dân sinh sống ở thôn 8, 9 thuộc khu núi Rùa, xã Minh Sơn (Triệu Sơn) phải sống trong những căn nhà chật chội, xuống cấp nhưng không được cơi nới, xây dựng mới bởi khu vực này nằm trong vùng quy hoạch xây dựng Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng ở xã Minh Sơn đến bao giờ mới được thực hiện?

Hơn 4 năm qua, 42 hộ dân sinh sống ở thôn 8, 9 thuộc khu núi Rùa, xã Minh Sơn (Triệu Sơn) phải sống trong những căn nhà chật chội, xuống cấp nhưng không được cơi nới, xây dựng mới bởi khu vực này nằm trong vùng quy hoạch xây dựng Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng.

Những căn nhà chật chội, xuống cấp nhưng không được cơi nới, xây dựng mới.

Được biết, ngày 2-1-2014, Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định phê duyệt Dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng tại khu núi Rùa, xã Minh Sơn, với tổng diện tích 64,5 ha, do Công ty TNHH Thương mại đầu tư và Phát triển công nghệ Thăng Long làm chủ đầu tư, dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu tháng 4-2016. Sau khi có quyết định phê duyệt dự án, các điểm dân cư kể trên được chính quyền các cấp thông báo đưa vào vùng quy hoạch và sẽ được giải tỏa để triển khai dự án. Cùng với đó, chủ đầu tư tiến hành thống kê, đo đạc diện tích bị giải tỏa của các hộ gia đình để thực hiện các thủ tục bồi thường về sau, đồng thời đề nghị bà con không cơi nới, xây dựng mới nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tuy nhiên sau khi tiến hành động thổ dự án, công ty lại không triển khai dự án đảm bảo theo tiến độ. Ngày 7-4-2016, UBND tỉnh đã có văn bản cho gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến ngày 30-9-2016. Song, từ đó đến nay dự án này vẫn “án binh bất động”, khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, mọi hoạt động sản xuất bị ngưng trệ. Trong đó, những bầu cây giống bị thiệt hại hiện được các hộ dân xếp chồng thành đống quanh vườn ươm (thời điểm thiệt hại năm 2016).

Tiếp xúc với nhiều hộ dân khu núi Rùa và làm việc với lãnh đạo xã Minh Sơn, chúng tôi được biết, nguyên nhân là do khi cây giống đến kỳ xuất bán thì chủ đầu tư dự án lại yêu cầu người dân để lại chờ kiểm kê bồi thường. Chủ đầu tư đã tiến hành kiểm kê, song đến khi cây giống quá lứa bị chết buộc phải vứt bỏ, thì người dân vẫn chưa được nhận tiền bồi thường. Nhà ít cũng vài trăm nghìn cây, nhà nhiều lên tới hàng triệu cây giống, thiệt hại của người dân là rất lớn. Ngoài ra, 26 ha keo trồng đã đến kỳ thu hoạch nhưng người dân cũng không dám chặt bán vì yêu cầu của chủ đầu tư phải giữ nguyên hiện trạng để chờ bồi thường.

Không chỉ hoạt động sản xuất của người dân bị ngưng trệ, hàng chục ngôi nhà bị xuống cấp nghiêm trọng, trong đó có những ngôi nhà đã sập đổ do quá cũ nát, nhưng không người dân nào dám xây mới, hay sửa chữa. Anh Phạm Đình Hiệp, ở thôn 8 tâm sự: “Kể từ khi có quy hoạch đến nay, điều kiện sống của người dân chúng tôi rất vất vả. Nhà tôi hiện đã xuống cấp, nên cuối năm 2016, tôi có ý định bán một ít đất để lấy tiền sửa chữa lại nhà. Song, do nằm trong vùng quy hoạch nên đất không thể bán, gia đình tôi đành phải sống trong căn nhà xập xệ. Còn việc chờ đợi bồi thường, giải tỏa chừng ấy năm vẫn chưa thấy gì”. Còn ông Trương Huy Thân cũng ở thôn 8, cho hay: “Gia đình tôi có gần 1.000 m2 đất nằm trong vùng quy hoạch dự án; trong đó có 300 m2 đất thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp. Tôi có 3 người con trai đã lập gia đình, muốn chuyển nhượng một ít đất nông nghiệp qua đất xây dựng để cho các con xây nhà nhưng do nằm trong khu quy hoạch nên không chuyển được. Không chuyển đổi được mục đích đã đành, tôi muốn bán một ít đất để đầu tư cho các con phát triển kinh tế cũng không thể làm thủ tục sang nhượng. Có đất mà như không, nên 3 người con trai đã lập gia đình vẫn phải sống chung với bố mẹ khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Lăng, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Sơn cho biết: “Dự án chậm thực hiện không chỉ khiến người dân bức xúc mà còn gây khó cho chính quyền địa phương. Chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên về những bức xúc, phản ánh của người dân; đồng thời động viên, giải thích để bà con tuân thủ pháp luật, giữ gìn trật tự xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, rất mong cơ quan có thẩm quyền sớm kiểm tra, chỉ đạo cụ thể, để người dân được ổn định cuộc sống”.

Một dự án đã quá thời gian gia hạn và vẫn chưa biết đến khi nào hoàn thành, còn người dân thuộc khu núi Rùa, xã Minh Sơn thì vẫn mòn mỏi chờ câu trả lời dứt khoát của chủ đầu tư và các ngành chức năng. Dự án có tiếp tục nữa hay không, nếu triển khai thì phải khẩn trương bồi thường, nếu không triển khai nữa cũng trả lời rõ để người dân tái sản xuất, xây dựng nhà cửa ổn định đời sống.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]