(Baothanhhoa.vn) - Việc tổ chức đưa đón công dân Thanh Hóa đang sinh sống, công tác, học tập từ vùng dịch thành phố Hồ Chí Minh về quê là vấn đề lớn, đòi hỏi phải được tính toán kỹ lưỡng và thực hiện theo một quy trình nghiêm ngặt, đồng bộ, khoa học, để chúng ta cùng lúc vừa thực hiện được mệnh lệnh của trái tim vừa đáp ứng được các yêu cầu về an toàn phòng dịch. Vì vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta cần sự sẻ chia, nhường nhịn và đăng ký đúng đối tượng để về quê theo kế hoạch.

Đón đồng bào về quê: Cần sự sẻ chia, cần sự nhường nhịn, giữ vững thành quả trong phòng chống dịch ở Thanh Hóa

Việc tổ chức đưa đón công dân Thanh Hóa đang sinh sống, công tác, học tập từ vùng dịch thành phố Hồ Chí Minh về quê là vấn đề lớn, đòi hỏi phải được tính toán kỹ lưỡng và thực hiện theo một quy trình nghiêm ngặt, đồng bộ, khoa học, để chúng ta cùng lúc vừa thực hiện được mệnh lệnh của trái tim vừa đáp ứng được các yêu cầu về an toàn phòng dịch. Vì vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta cần sự sẻ chia, nhường nhịn và đăng ký đúng đối tượng để về quê theo kế hoạch.

Đón đồng bào về quê: Cần sự sẻ chia, cần sự nhường nhịn, giữ vững thành quả trong phòng chống dịch ở Thanh Hóa

Hãng hàng không Bamboo Airways phối hợp đưa người lao động Thanh Hóa từ TP Hồ Chí Minh về quê

Mặc dù đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhất là về điều kiện nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, cơ sở vật chất cho các khu cách ly y tế tập trung, nhưng tỉnh Thanh Hóa vẫn đề ra quyết tâm chính trị rất cao, đó là đón đồng bào mình về quê an toàn vừa đảm bảo phòng, chống dịch, cũng nhằm giảm tải cho thành phố Hồ Chí Minh trong lúc “nước sôi, lửa bỏng” này. Hơn cả trách nhiệm, đó chính là tấm lòng, nghĩa đồng bào, tình người cao cả.

Một việc làm đòi hỏi sự khẩn trương, tuy nhiên cũng không thể vội vàng, việc tổ chức thực hiện đưa, đón đồng báo Thanh Hóa từ vùng dịch trở về quê nhà phải được thực hiện theo các bước quy trình nhằm vừa đảm bảo an toàn vừa thể hiện được sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, trách nhiệm và sẻ chia; cần sự quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị trong tỉnh cùng sự đồng thuận, chung tay của Hội đồng hương và người dân cả ở quê nhà và người dân đang sinh sống, lao động, học tập tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch cụ thể về thời gian, cách thức, phương tiện đưa đón cũng như chi phí sinh hoạt. Đặc biệt, để thuận lợi và khách quan trong việc đăng ký, xét chọn, tỉnh đã đưa ra 5 nhóm đối tượng công dân ưu tiên, gồm: Người có hoàn cảnh khó khăn là lao động tự do mất việc làm; Người già trên 65 tuổi thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Trẻ em dưới 15 tuổi thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Phụ nữ mang thai thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Người bị mắc kẹt do thăm thân, đi công tác. Các đối tượng là công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thanh Hóa hiện đang tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh, có đơn đăng ký về tỉnh Thanh Hóa, được Hội đồng hương Thanh Hóa tại thành phố Hồ Chí Minh thẩm định và UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, đáp ứng các quy định xét nghiệm về y tế. Đây là cơ sở rất quan trọng để người dân soi chiếu vào, cũng là cơ sở để Hội đồng hương các huyện làm cơ sở xét duyệt, không lúng túng, bị động.

Trở về quê nhà lúc này là nhu cầu của rất nhiều người dân xa quê. Đó là nhu cầu chính đáng, quyền của của mỗi người. Tuy nhiên vì đại cục, phát huy sự nhân văn của chính sách, cũng như đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch, mỗi người dân cần nêu cao ý thức, đề cao trách nhiệm bản thân. Với số lượng người dân Thanh Hóa đang sinh sống, lao động và học tập tại thành phố Hồ Chí Minh hiện rất lớn, chúng ta sẽ khó để cùng lúc thực hiện tiếp nhận và cách ly đảm bảo yêu cầu. Vì vậy, tôn trọng quy định, nhường nhịn, để mọi bước, mọi việc diễn ra an toàn là sự cần thiết hơn cả lúc này. Không nên vì lợi ích cá nhân mà bằng mọi cách, mọi giá đăng ký, gây áp lực để được về quê. Hãy nhường cho những người đúng đối tượng về quê trước. Quê nhà luôn chờ đón những người con đang gặp khó khăn lúc này, chỉ là vấn đề thời gian. Trong cuộc hành trình về quê này, mỗi người hãy liên hệ đến việc như mình đang trên chiếc xe buýt, khi thấy người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người khuyết tật chúng ta đã tự giác đứng dậy để nhường ghế ngồi. Đó là tình người, là văn hóa.

Mặt khác, người dân cũng không nên tự ý rời khỏi vùng dịch để về quê trong thời điểm thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện gãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vừa gây khó khăn cho địa phương sở tại vừa làm khó quê nhà trong việc quản lý. Những người ở lại hãy tin tưởng vào công cuộc chống dịch của Chính phủ, của TP Hồ Chí Minh. Càng tôn trọng, chấp hành nghiêm quy định lúc này chúng ta càng thể hiện được tinh thần, cốt cách, sự nhân văn của người dân Thanh Hóa anh hùng.

Đón đồng bào về quê: Cần sự sẻ chia, cần sự nhường nhịn, giữ vững thành quả trong phòng chống dịch ở Thanh Hóa

(Ảnh minh họa)

Trong hoạt động đón công dân trở về quê lần này, nguyên tắc tối thượng đặt ra vẫn là phải đảm bảo an ninh, an toàn, “giữ vững thành trì” phòng, chống dịch mà Thanh Hóa chúng ta đang có. Những người dân xa quê hãy chia sẻ với điều đó, bằng tình cảm, trách nhiệm, tấm lòng, sự san sẻ yêu thương, vì chúng ta là một, vì sự phát triển của tỉnh và cả sự đoàn kết phát triển của cộng đồng người dân xứ Thanh tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, chúng ta hãy ứng xử bằng tiếng lòng. Tất cả chúng ta - cả người đang ở quê nhà, những người dân xa quê hãy thật bình tĩnh, sáng suốt, sẻ chia, đồng tâm hợp sức để những chuyến bay đưa đồng bào trở về quê nhà thêm nhân văn và luôn ấm áp 3 chữ: Nghĩa đồng bào.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]