(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa tổ chức đối thoại trực tuyến với chủ đề “Tiếp cận các nguồn vốn khởi nghiệp - thanh niên cần phải làm gì?”. Chương trình được phát trực tiếp trên baothanhhoa.vn, kênh YoutubeFanpage Facebook của Báo Thanh Hóa điện tử.

Đối thoại trực tuyến “Tiếp cận các nguồn vốn khởi nghiệp - thanh niên cần phải làm gì?”

Báo Thanh Hóa tổ chức đối thoại trực tuyến với chủ đề “Tiếp cận các nguồn vốn khởi nghiệp - thanh niên cần phải làm gì?”. Chương trình được phát trực tiếp trên baothanhhoa.vn, kênh YoutubeFanpage Facebook của Báo Thanh Hóa điện tử.

Đối thoại trực tuyến “Tiếp cận các nguồn vốn khởi nghiệp - thanh niên cần phải làm gì?”

Đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp, mọi yếu tố từ ý tưởng, thị trường, sản phẩm, môi trường… đều quan trọng. Tuy nhiên, yếu tố quyết định đến sự sinh tồn của các doanh nghiệp chính là vốn, đặc biệt là các doanh nghiệp của thanh niên. Để làm rõ hơn về vấn đề này, Báo Thanh Hóa tổ chức Chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề: Tiếp cận các nguồn vốn khởi nghiệp - thanh niên cần phải làm gì?, với sự tham gia của đồng chí Lê Văn Châu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa.

PV: Thưa anh, k hởi nghiệp đang trở thành một “làn sóng” mạnh mẽ, có khả năng truyền cảm hứng cho người trẻ trong việc hiện thực hoá hoài bão của bản thân. Vậy, tuổi trẻ Thanh Hoá đang đón nhận “làn sóng” này như thế nào và đạt kết quả bước đầu ra sao?

Anh Lê Văn Châu: Hiện nay, khởi nghiệp đã và đang là vấn đề thời sự nóng hổi của đất nước, đặc biệt đối với thanh niên. Năm 2016, Chính phủ đã chọn là năm Quốc gia khởi nghiệp và đang triển khai những chính sách lớn để thúc đẩy phát triển khởi nghiệp. Đối với năm nay, Trung ương đoàn nói chung và Tỉnh đoàn Thanh Hóa nói riêng đã lựa chọn chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” làm chủ đề công tác năm, điều đó thể hiện rõ tính hành động của Đoàn, của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội đất nước, phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, khắc phục ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Trên địa bàn tỉnh ta, tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên đã có sự chuyển động tích cực. Trong thời gian vừa qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, cổ vũ, thổi niềm đam mê thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên. Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức các chương trình nhằm hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp thành công, tiêu biểu là: Triển khai, tổ chức thành công cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên tỉnh Thanh Hoá”, cuộc thi này được định kỳ tổ chức 1 năm 2 lần, từ 2017 đến nay; Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt đề án Chương trình tín dụng ưu đãi Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp đến năm 2025 với tổng nguồn vốn là 50 tỷ đồng; Triển khai hỗ trợ cho thanh niên vùng lũ phát triển kinh tế không lãi suất với tổng nguồn vốn 500 triệu đồng; Xây dựng thành công mô hình “Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”... Đồng thời với việc triển khai chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp với nhiều nội dung thiết thực như: Phối hợp với các nhà doanh nghiệp, các chuyên gia tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên; hỗ trợ vốn vay cho thanh niên khởi nghiệp; tổ chức các diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp”; Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập Hội đồng cố vấn cho thanh niên khởi nghiệp, gồm các doanh nhân thanh đạt trong tỉnh, các nhà quản lý thuộc các sở, ngành liên quan... Từ các hoạt động trên đã thu hút sự tham gia tích cực, đông đảo của đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh; sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp uỷ, chính quyền trong tỉnh.

Đối thoại trực tuyến “Tiếp cận các nguồn vốn khởi nghiệp - thanh niên cần phải làm gì?”

PV: Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp đã là sứ mệnh của Đoàn. Vậy chắc hẳn Tỉnh đoàn Thanh Hoá đã và sẽ có nhiều chủ trương và hành động thiết thực để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thưa anh?

Anh Lê Văn Châu: Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong việc đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp. Trong thời gian tới, Ban thường vụ Tỉnh đoàn sẽ có nhiều chương trình thiết thực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đó là:

Thứ nhất: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu rộng về tinh thần khởi nghiệp đến đông đảo đoàn viên thanh niên và toàn xã hội, thông qua các Diễn đàn, toạ đàm, các cuộc thi; các phuơng tiện thông tin truyền thông, các hoạt động Đoàn – Hội nhằm khuyến khích tinh thần và thu hút đông đảo thanh niên tham gia khởi nghiệp

Thứ hai: Phối hợp với các ban ngành, các Hội doanh nghiệp trong tỉnh có các hoạt động hộ trợ thanh niên khởi nghiệp như tập huấn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, tiếp tục tham mưu có hiệu quả đề án Chương trình tín dụng ưu đãi Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp đến năm 2025 với tổng nguồn vốn là 50 tỷ đồng; phối hợp với các huyện, thị, thành phố tạo các điếu kiện thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp như các chính sách hỗ trợ cho thuê đất, thủ tục thành doanh nghiệp...

Thứ ba: Nhân rộng các mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, nhất là mô hình “Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”; Tổ chức các hoạt động biểu duơng, tôn vinh các thanh niên khởi nghiệp, từ đó tạo sức lan toả mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp đến thanh niên tỉnh nhà

PV: Vậy xin anh cho biết c ác nguồn vốn khởi nghiệp cho thanh niên hiện nay và Thanh Hóa có những nguồn vốn khởi nghiệp nào để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp một cách nhanh và hiệu quả?

Anh Lê Văn Châu:

- Nguồn vốn từ Đề án chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đến năm 2025, với tổng nguồn vốn là 50 tỷ đồng.

- Nguồn vốn vay Quỹ quốc gia việc làm kênh Trung ương đoàn (Nguồn vốn 120) với tổng nguồn vốn là 2,35 tỷ đồng

- Nguồn vốn vay giải quyết việc làm của NHCS xã hội tỉnh.

PV: Người ta vẫn nói, cái thiếu nhất của các công ty mới bắt đầu khởi nghiệp là kinh nghiệm và vốn. V ới các startup trẻ Thanh Hoá , tình trạng này hiện nay thế nào thưa anh?

Đối thoại trực tuyến “Tiếp cận các nguồn vốn khởi nghiệp - thanh niên cần phải làm gì?”

Anh Lê Văn Châu: Vâng! Vốn và kinh nghiệm là điều kiện quan trọng trong việc xây dựng và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Song theo cá nhân tôi, với starup trẻ nói chung và starup Thanh Hoá nói riêng thì vốn và kinh nghiệm chưa hẳn là điều quan trọng nhất. Bởi các bạn thiếu vốn thì đã có nhiều chương trình hỗ trợ ưu đãi cho các bạn khởi nghiệp như Chương trình tín dụng ưu đãi cho thanh niên khởi nghiệp do Tỉnh đoàn chủ trì, hay các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư. Còn kinh nghiệm thì trong thời đại công nghiệp 4.0, với sự thay đổi nhanh chóng thì điều đó đôi khi còn là trở ngại. Chính vì vậy theo tôi, cái quan trọng trọng nhất chính là ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ và tinh thần dám dấn thân để khởi nghiệp của các bạn mới là điều quan trọng nhất.

PV: Thanh niên muốn tiếp cận các nguồn vốn, quỹ khởi nghiệp phải chuẩn bị những điều kiện “cần” và “đủ” nào, thưa anh?

Anh Lê Văn Châu: Để tiếp cận được nguồn vốn, quỹ khởi nghiệp nhanh nhất, hiệu quả nhất, các bạn trẻ khởi nghiệp phải chuẩn bị dự án thật tốt trước khi tiếp cận các nguồn vốn, dù đó là nguồn vốn của nhà nước hay các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Phải chịu khó tìm hiểu thông tin, có tinh thần học hỏi, tìm chuyên gia tham khảo, học các khóa học liên quan đến vấn đề kinh doanh để bổ sung cho mình kiến thức cơ bản nhất. Tiếp theo, các bạn phải nghiên cứu tìm hiểu về lãi suất khi vay vốn khởi nghiệp, tính toán khả năng trả nợ có phù hợp với điều kiện thực tế không để có những phương pháp tiếp cận và vay vốn hiệu quả.

PV : Nhiều doanh nghiệp nhỏ hoặc mới khởi nghiệp than phiền rằng rất ít khi tiếp cận được vốn từ các ngân hàng, việc huy động vốn từ nhà đầu tư cá nhân, các quỹ đầu tư mạo hiểm đều không phải dễ. Họ loay hoay với bài toán thiếu tiền, cho nên khi có cơ hội kinh doanh, họ không đủ sức để nắm bắt, thực hiện. Họ phải chuẩn bị gì để tiếp cận được các nguồn vốn từ các quỹ khởi nghiệp?

Đối thoại trực tuyến “Tiếp cận các nguồn vốn khởi nghiệp - thanh niên cần phải làm gì?”

Anh Lê Văn Châu: Chuẩn bị sản phẩm thật tốt: Để gọi vốn, trước tiên bạn phải có một ý tưởng tốt, ít nhất được người thân, bạn bè đánh giá có tính khả thi. Hãy biến ý tưởng thành một sản phẩm hữu hình bằng các nguồn lực có sẵn, các khoản vay, tiền tiết kiệm hoặc những khoản đầu tư nhỏ từ bạn bè, người thân. Chính bạn phải hiểu sản phẩm của mình là gì? Nó có gì đặc biệt hơn so với các sản phẩm cùng loại trong thị trường? Mô hình kinh doanh của nó như thế nào? Lợi nhuận, doanh thu trong tương lai? Tính khả thi của dự án? Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?… Khi đã hiểu sản phẩm của mình, có thị trường và nhu cầu, thì trước nhà đầu tư bạn sẽ tự tin hơn rất nhiều.

Làm bản kế hoạch gọi vốn hợp lý và chi tiết, hoặc bản thuyết minh dự án gửi ngân hàng, các quỹ khởi nghiệp

Dù hiểu sản phẩm đến đâu nhưng bạn bắt buộc phải làm 1 kế hoạch chi tiết và bài bản (nên tạo slide) để gửi đến các nhà đầu tư, ngân hàng hay quỹ khởi nghiệp. Hãy tóm tắt ngắn gọn ý tưởng kinh doanh của bạn và làm nó trở nên dễ hiểu, hấp dẫn nhưng phải cực kỳ khả thi trong mắt nhà đầu tư. Trong đó các bạn phải lưu ý làm rõ về: Chiến lược marketing, chiến lược nhân sự, nghiên cứu thị trường

Tìm hiểu nhà đầu tư, ngân hàng, quỹ khởi nghiệp: Đây là việc bắt buộc phải làm. Bạn phải tìm hiểu, tham khảo về họ thật kỹ, nhất là những công ty họ đã đầu tư trước đó, tìm hiểu xem mối quan tâm lớn nhất của nhà đầu tư là gì, có phù hợp khi họ tham gia dự án của bạn hay không, có cùng chí hướng với bạn hay không… Đối với ngân hàng, quỹ khởi nghiệp bạn cần tìm hiểu về lãi suất vay trong đó được ưu đãi những gì, trong thời gian bao lâu; tìm hiểu kỹ hợp đồng vay vốn như thế nào; tính toán khả năng trả nợ với tình hình kinh doan thực tế.

BĐT

Tin liên quan:
  • Đối thoại trực tuyến “Tiếp cận các nguồn vốn khởi nghiệp - thanh niên cần phải làm gì?”
    Thanh niên dân tộc thiểu số xung kích lập thân, lập nghiệp

    Khi phong trào khởi nghiệp trở thành “ngọn đèn” soi đường cho các bạn trẻ thì ý chí, quyết tâm và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã giúp cho nhiều thanh niên dân tộc thiểu số chạm tay đến thành công. Họ không những trở thành triệu phú với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, mà còn trở thành động lực cho nhiều thanh niên khác tự tin vươn lên phát triển kinh tế.

  • Đối thoại trực tuyến “Tiếp cận các nguồn vốn khởi nghiệp - thanh niên cần phải làm gì?”
    Khởi nghiệp và câu chuyện vượt rào cản - Bài cuối: Xây dựng cơ chế hỗ trợ thiết ...

    “Non trẻ” bước vào thị trường, các cơ chế, chính sách hỗ trợ “startup” được đánh giá là một động lực quan trọng đối với người khởi nghiệp. Không chỉ là nguồn vốn, các chương trình đào tạo kỹ năng khởi sự, quản trị mô hình khởi nghiệp cần đi vào thực chất hơn; đồng thời việc tiếp tục đổi mới, linh hoạt trong công tác giải quyết thủ tục hành chính sẽ giúp các mô hình khởi nghiệp nhanh chóng được gia nhập thị trường.

  • Đối thoại trực tuyến “Tiếp cận các nguồn vốn khởi nghiệp - thanh niên cần phải làm gì?”
    Khơi dậy sáng tạo của thanh niên qua cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp

    Khởi nghiệp đang là vấn đề thời sự được toàn xã hội quan tâm, tạo thành một làn sóng mới được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng, với nhiều ý tưởng thể hiện đam mê, khát vọng cùng khả năng tiếp thu thích ứng và đổi mới sáng tạo...

  • Đối thoại trực tuyến “Tiếp cận các nguồn vốn khởi nghiệp - thanh niên cần phải làm gì?”
    Tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp

    Từ năm 2016 đến nay, hàng năm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 3.000 doanh nghiệp (DN) mới thành lập. Cùng với việc ban hành, thực thi các chính sách về đào tạo khởi sự DN, tỉnh đã tạo nhiều thuận lợi trong cải cách thủ tục hành chính, tiếp cận đất, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch cho DN khởi nghiệp gia nhập thị trường. Tuy nhiên, các DN khởi nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận vốn - điều kiện tiên quyết quyết định đến khả năng đầu tư và phát triển của DN.

  • Đối thoại trực tuyến “Tiếp cận các nguồn vốn khởi nghiệp - thanh niên cần phải làm gì?”
    8x vùng cao xứ Thanh khởi nghiệp từ Homestay

    Giữ nguyên bản sắc nhà sàn truyền thống để làm Homestay, dùng Smartphone và mạng xã hội để quảng bá hình ảnh. Chàng thanh niên 8x trở thành người đầu tiên đưa Homestay về với bản làng, mỗi năm thu nhập nửa tỷ đồng.


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]