(Baothanhhoa.vn) - Sau tết, do đơn hàng được phục hồi và tăng trở lại, nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô và thị trường nên có nhu cầu số lượng lớn lao động. Tuy nhiên, đến nay nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó trong tuyển dụng.

Doanh nghiệp vẫn gặp khó trong tuyển dụng lao động

Sau tết, do đơn hàng được phục hồi và tăng trở lại, nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô và thị trường nên có nhu cầu số lượng lớn lao động. Tuy nhiên, đến nay nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó trong tuyển dụng.

Doanh nghiệp vẫn gặp khó trong tuyển dụng lao độngBộ phận nhân sự Công ty TNHH Giày Rollsport (Hồng Mỹ 1) tư vấn, giới thiệu, đưa ra các chính sách hấp dẫn để thu hút người lao động tại phiên giao dịch việc làm, được tổ chức tại Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Thanh Hóa, tháng 3-2021.

Bởi dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nên năm 2020 Công ty TNHH Giày Rollsport (Hồng Mỹ 1) ở Khu Công nghiệp Hoàng Long, phường Tào Xuyên (TP Thanh Hóa) phải cắt giảm lao động. Sau kỳ nghỉ tết, các đơn hàng được phục hồi và tăng trở lại, theo đó nhu cầu nguồn lao động cũng tăng theo. Anh Trương Minh Tuấn làm tại bộ phận tuyển dụng, cho biết: Công ty có nhu cầu tuyển trên 3.000 công nhân. Để thu hút người lao động, bảo đảm cho kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong năm 2021 và những năm tiếp theo, công ty đã gọi điện thoại trực tiếp, nhắn tin mời gọi những lao động nghỉ việc quay trở lại làm việc. Đồng thời, về các xã trên địa bàn tỉnh phát tờ rơi, treo băng rôn tại những nơi đông người qua lại; vận động lao động đang làm việc tại công ty giới thiệu công nhân mới; đăng bài tuyển dụng trên các fanpage liên quan đến lao động, việc làm ở Thanh Hóa và fanpage của công ty; tham gia các phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa và phiên giao dịch việc làm lưu động, nhưng đến nay cũng mới tuyển dụng được vài trăm công nhân.

Tương tự, trong các tháng 2 và 3 năm 2021, Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam ở Khu Công nghiệp Hoàng Long (TP Thanh Hóa) có nhu cầu tuyển gấp gần 1.700 lao động. Trong đó, bộ phận may 500 người, cắt 500 người, hoàn chỉnh 500 người, kho thành phẩm 4 người, quảng cáo 15 người... Công ty đã liên tục đăng thông báo tuyển dụng, tại một số bộ phận chỉ yêu cầu lao động phổ thông, người lao động sau khi nộp hồ sơ sẽ được đi làm ngay và được công ty đào tạo nghề. Các bộ phận khác như nhân viên văn phòng, khai thác, kỹ thuật thì yêu cầu phải thành thạo tiếng Anh/Trung, tin học và có kinh nghiệm trên 3 năm về ngành giày da. Do không tuyển đủ số lượng nên trong tháng 4 công ty tiếp tục đăng thông tin tuyển dụng công nhân.

Đóng trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Công ty TNHH May Tinh Lợi, doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư của Tập đoàn Quốc tế TNHH Crystal – Hồng Kông, cũng cần tuyển một lượng lớn lao động. Công ty đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa để tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu của công ty là tuyển người trong độ tuổi lao động, có sức khỏe, nhanh nhẹn, chăm chỉ, không yêu cầu về trình độ học vấn, bằng cấp. Đồng thời, đưa ra các chế độ phúc lợi khá hấp dẫn như: Hưởng lương thời gian với tổng thu nhập từ 8 đến 14 triệu đồng/tháng, bao gồm lương cơ bản, trợ cấp đi lại, nhà ở, xe đưa đón công nhân đi làm hằng ngày tại các huyện trong tỉnh Hải Dương, thưởng chuyên cần, nhưng vẫn không tuyển đủ lao động.

Đầu năm 2021, Công ty CP Tiên Sơn Thanh Hóa có 5/9 nhà máy may gia công mở rộng quy mô, mở rộng thị trường nên cần tuyển 2.000 lao động phổ thông. Ông Trịnh Xuân Dưỡng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tiên Sơn Thanh Hóa, cho biết: Để bảo đảm đạt 70% đơn hàng trong tháng 6 và 30% đơn hàng trong tháng 9, chúng tôi đã đăng thông báo tuyển dụng tại các nhà máy may, qua mạng Internet và phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa tham gia các phiên giao dịch việc làm. Đồng thời đưa ra chính sách hấp dẫn như lương, thưởng, tăng phụ cấp, hỗ trợ chuyên cần, xăng xe... nhưng đến hết tháng 3 công ty cũng mới chỉ tuyển được gần 600 lao động.

Theo khảo sát sơ bộ của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, có khoảng 220 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, với số lao động cần tuyển là 32.000 người. Nhằm kết nối giữa đơn vị tuyển dụng với người lao động, sở thường xuyên phối hợp theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động và nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường lao động. Đồng thời, chỉ đạo trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức 22 phiên giao dịch việc làm định kỳ tại trung tâm, 2 phiên giao dịch việc làm lưu động và 1 phiên giao dịch việc làm online, thu hút hơn 300 lượt đơn vị tham gia tuyển dụng. Riêng phiên giao dịch việc làm lưu động vừa được tổ chức tại Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Thanh Hóa cuối tháng 3 vừa qua đã thu hút 31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia giao dịch, với mục tiêu tuyển dụng trên 9.000 vị trí việc làm trong và ngoài nước. Trong đó, các ngành may mặc, giày da, cơ khí và xuất khẩu lao động có nhu cầu lớn nhất và cũng thu hút đông đảo học sinh, sinh viên và người lao động quan tâm. Tuy nhiên, phiên giao dịch việc làm cũng mới thu hút được 2.578 lượt người lao động tham gia...

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]