(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ nói chung, phụ nữ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt nói riêng, luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các hội đoàn thể trong tỉnh, tạo đà giúp nhiều chị em vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Dạy nghề, tạo việc làm giúp phụ nữ vươn lên thoát nghèo

Những năm qua, công tác dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ nói chung, phụ nữ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt nói riêng, luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các hội đoàn thể trong tỉnh, tạo đà giúp nhiều chị em vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Dạy nghề, tạo việc làm giúp phụ nữ vươn lên thoát nghèoNghề đan chổi đót ở Công ty TNHH Nông Phú giúp nhiều phụ nữ tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Công ty TNHH Nông Phú đóng trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc chuyên sản xuất, kinh doanh mặt hàng chổi đót xuất khẩu và hiện đang giải quyết việc làm cho 40 lao động. Điều đáng nói, lao động ở đây phần lớn là nữ có cuộc sống khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt. Chị Hoàng Thị Hưng, giám đốc công ty, chia sẻ: Trước đây chị công tác tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyên Vĩnh Lộc. Với tâm huyết, trăn trở muốn làm một việc gì đó giúp các đối tượng yếu thế, bởi nhận thấy nguồn lao động dư thừa và nhu cầu việc làm của những người sức khỏe yếu, đơn thân, đơn thân nuôi con nhỏ, mẹ già, không có cơ hội đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp khác. Bản thân họ cũng không có nghề phụ nhưng vẫn phải trang trải cuộc sống hằng ngày. Qua quá trình tìm hiểu, quyết tâm cao, cùng sự giúp đỡ, tạo điều kiện của phòng lao động – thương binh và xã hội huyện, hội phụ nữ các cấp, chính quyền địa phương, gia đình, Công ty TNHH Nông Phú ra đời và đi vào hoạt động. Trải qua nhiều khó khăn, đến nay công ty đã gây dựng được uy tín, nhận được nhiều đơn hàng lớn. Để bảo đảm nguồn cung, công ty thường xuyên tổ chức hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, bao tiêu sản phẩm cho những chị em có nhu cầu học nghề, làm nghề.

Bà Trịnh Thị Yến, ở thôn Bái Xuân, xã Vĩnh Phúc là hộ đơn thân nuôi thêm mẹ già ngoài 90 tuổi, cho biết: Bản thân sức khỏe yếu, quá tuổi tham gia lao động tại các công ty, doanh nghiệp. Được Công ty TNHH Nông Phú tiếp nhận, hỗ trợ học nghề và tạo việc làm, sau gần 5 năm gắn bó với nghề đan chổi đót mang lại thu nhập hơn 3 triệu đồng/tháng, tôi đã có đồng ra đồng vào cải thiện bữa ăn, mua thuốc chữa bệnh khi đau ốm, cuộc sống cũng đỡ khó khăn hơn trước rất nhiều.

Tuy tuổi còn trẻ nhưng chị Trần Thị Ánh Tuyết đã sớm mất đi người chồng và là trụ cột của gia đình. Một mình nuôi con nhỏ, không có nghề, không có việc làm, năm 2020 chị xin vào Công ty TNHH Nông Phú học nghề đan chổi đót xuất khẩu. Trong 2 tháng học việc, chị không phải mất phí mà còn được công ty hỗ trợ bằng cách trả tiền theo sản phẩm, với điều kiện sản phẩm đó phải đạt yêu cầu về kỹ thuật, thẩm mỹ. Chị Tuyết cho biết: Công việc nảy không vất vả, không phải đội nắng dầm mưa, không đòi hỏi giờ giấc, rất phù hợp với tôi và nhiều phụ nữ yếu thế khác. Nếu không đến công ty, tôi vẫn có thể nhận nguyên liệu về làm tại nhà, vừa có thời gian chăm con, vừa có nguồn thu nhập trang trải cuộc sống.

Đóng trên địa bàn huyện Nông Cống, HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ đang tạo việc làm, thu nhập cho trên 300 hội viên, với mức thu nhập từ 1 đến 3,5 triệu đồng/người/tháng. Đối tượng lao động ở đây chủ yếu là phụ nữ nông thôn quá tuổi lao động, sức khỏe yếu, nuôi con nhỏ và người khuyết tật. Chị Nguyễn Thị Thắm, giám đốc HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ, cho biết: Những năm qua, cùng với các chương trình hỗ trợ đào tạo nghề của Nhà nước, HTX thường xuyên tổ chức các lớp dạy nghề cho học viên mới và nâng cao tay nghề, kỹ năng cho các trưởng nhóm. Không cần đợi số đông, chỉ cần người lao động có nhu cầu học là chúng tôi dạy kèm, hướng dẫn trực tiếp. Bởi HTX có đội ngũ kỹ thuật viên gồm 10 người chuyên nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, mẫu mã đẹp và tổ chức dạy nghề cho hội viên. Chỉ tính trong năm 2020, HTX đã dạy nâng cao, dạy mới, dạy cơ bản nghề đan lát thủ công mỹ nghệ cho khoảng 200 lao động, thuộc 2 huyện Nông Cống, Quảng Xương. Những tháng đầu năm 2021, HTX đã phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh tổ chức dạy nghề cho 20 nữ thanh niên khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn; dạy nghề cho 15 lao động nữ của xã Thanh Tân (Như Thanh); dạy nghề, truyền nghề cho gần 30 lao động nữ xã Công Chính (Nông Cống).

Nhằm tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, cùng với duy trì các đơn hàng truyền thống, HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ còn đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm để tiếp cận rộng rãi thị trường; phát triển, du nhập nghề mới, tạo thêm nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của khách hàng... Cũng theo chị Thắm, ngoài sự nỗ lực nội tại, HTX mong nhận được sự quan tâm, tiếp tục hỗ trợ các chính sách về đào tạo nghề cho lao động nông thôn là người nghèo, khuyết tật, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhu cầu học nghề. Đồng thời, hỗ trợ các hoạt động xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện để HTX vươn rộng ra thương trường trong và ngoài tỉnh.

Đi vào hoạt động từ năm 2011 đến nay, Trung tâm Dạy nghề phụ nữ tỉnh đã phối hợp tổ chức được hàng trăm lớp dạy nghề, tạo điều kiện cho phụ nữ khuyết tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với kỹ năng nghề nghiệp. Từ đó chọn lựa nghề phù hợp với bản thân và điều kiện gia đình để học và làm nghề, vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Năm 2020, trung tâm đã phối hợp tổ chức được 34 lớp dạy nghề cho hơn 1.000 hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn. Trong quý I-2021, trung tâm đã triển khai tổ chức 18 lớp dạy nghề cho khoảng 500 hội viên có nhu cầu học nghề tham gia. Tỷ lê học viên có việc làm sau học nghề đạt trên 87%. Riêng nghề thủ công mỹ nghệ có việc làm đạt gần 100%. Bà Phạm Thị Thúy, Phó giám đốc Trung tâm Dạy nghề phụ nữ tỉnh, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, ngoài việc dạy nghề, tạo việc làm, các học viên còn được trung tâm hỗ trợ tư vấn, thành lập các mô hình kinh tế tập thể như: HTX, tổ hợp tác, tổ liên kết, tạo cơ hội để chị em tự tạo việc làm, thu nhập, góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo, nâng tầm vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Bài và ảnh: Vân Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]