(Baothanhhoa.vn) - Xuất khẩu lao động (XKLĐ) không những tạo việc làm cho lao động nông thôn mà còn góp phần hiệu quả trong công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững. Tại huyện Thạch Thành những năm gần đây có hàng trăm gia đình có người đi XKLĐ không những thoát nghèo mà còn có điều kiện vươn lên làm giàu chính đáng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh xuất khẩu lao động để giảm nghèo bền vững

Xuất khẩu lao động (XKLĐ) không những tạo việc làm cho lao động nông thôn mà còn góp phần hiệu quả trong công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững. Tại huyện Thạch Thành những năm gần đây có hàng trăm gia đình có người đi XKLĐ không những thoát nghèo mà còn có điều kiện vươn lên làm giàu chính đáng.

Từ nguồn tiền đi XKLĐ, gia đình anh Trịnh Văn Tý và chị Lê Thị Hòa ở thôn Phú Thành, xã Thành Hưng đã xây dựng được ngôi nhà khang trang.

Về xã nông thôn mới Thành Hưng, được đồng chí Nguyễn Thị Huế, chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã hiện có 137 lao động đang làm việc ở nước ngoài, thị trường chủ yếu là Nhật Bản, Đài Loan, Malaixia, Hàn Quốc, Trung Quốc... Số người đi XKLĐ mỗi năm gửi về địa phương khoảng 14,1 tỷ đồng. XKLĐ không chỉ giúp các hộ phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, tích cực tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi của thôn, xã mà còn góp phần giải quyết việc làm, thực hiện hiệu quả chuyển dịch cơ cấu lao động nông - lâm - ngư nghiệp sang công nghiệp - xây dựng và dịch vụ; xóa đói, giảm nghèo, vì vậy chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia XKLĐ. Nhờ XKLĐ mà địa phương đã có sự đổi thay rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo của xã những năm gần đây giảm đáng kể. Nếu như năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo là 3,67%, thì đến năm 2018 giảm còn 1,82%, trong số đó có nhiều gia đình có con em đi XKLĐ không những thoát nghèo mà còn trở thành những hộ khá giả ở địa phương. Điển hình như gia đình anh Trịnh Văn Tý và chị Lê Thị Hòa ở thôn Phú Thành, trước đây thuộc diện hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã, sau khi tham gia hội nghị tư vấn về XKLĐ được tổ chức tại địa phương, anh Tý đồng ý cho vợ đi XKLĐ tại Đài Loan. Sau 3 năm làm việc ở Đài Loan, chị Hòa đã gửi tiền về cho gia đình trả hết nợ và còn lo cho con ăn học, xây nhà 2 tầng khang trang, tiện nghi đầy đủ. Cũng thuộc diện hộ nghèo, năm 2012 chị Trịnh Thị Hường, thôn Phú Thành đã làm thủ tục đi XKLĐ. Sau khi hết hạn hợp đồng lao động về nước, có vốn, chị Hường đã đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Chia sẻ với chúng tôi, chị Hường cho biết: Lúc chưa đi XKLĐ, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, phải nuôi 4 con nhỏ và bố mẹ già yếu nên cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Cho con đi học thì phải chạy vạy vay mượn khắp nơi mới có tiền đóng học phí, do đó các cháu đi học cũng bấp bênh. Sau 3 năm tham gia XKLĐ, trở về nước tôi dành dụm được số vốn gần 1 tỷ đồng. Có tiền, vợ chồng tôi có điều kiện để đầu tư phát triển kinh tế, cho con học và xây dựng được ngôi nhà khang trang để ở.

Xác định XKLĐ là một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và giảm nghèo bền vững, phòng lao động – thương binh và xã hội huyện Thạch Thành đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch XKLĐ hằng năm; đồng thời giao chỉ tiêu XKLĐ cho các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về thị trường XKLĐ; thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ XKLĐ cũng như lồng ghép các chính sách hỗ trợ việc làm để khuyến khích XKLĐ. Phối hợp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có chức năng, uy tín được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giới thiệu về các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền, tư vấn và tuyển dụng XKLĐ. Đồng thời có trách nhiệm phối hợp giải quyết kịp thời các vướng mắc, rủi ro trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động cũng như quan tâm bồi dưỡng kiến thức, đào tạo nghề và ngoại ngữ cho người lao động; phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện để người lao động được vay vốn khi tham gia XKLĐ...

Với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị, cùng các tổ chức hội, đoàn thể từ cấp huyện đến cấp xã, công tác XKLĐ trên địa bàn huyện Thạch Thành đã có nhiều khởi sắc. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm toàn huyện đã đưa được 193 người đi XKLĐ. Thạch Thành được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đánh giá là huyện có số người tham gia XKLĐ luôn đứng top đầu trong số các huyện miền núi của tỉnh.


Bài và ảnh: Vân Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]