(Baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều người lao động (NLĐ) mất việc làm từ các vùng dịch trong cả nước phải trở về quê hương. Cùng với các địa phương và đơn vị liên quan, tổ chức công đoàn Thanh Hóa triển khai nhiều giải pháp nhằm chăm lo, hỗ trợ kết nối việc làm, động viên NLĐ về từ vùng dịch sớm quay lại làm việc để ổn định cuộc sống cũng như góp phần phục hồi kinh tế do ảnh hưởng của dịch COVID–19.

Công đoàn hỗ trợ kết nối, tạo việc làm cho người lao động trở về từ vùng dịch

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều người lao động (NLĐ) mất việc làm từ các vùng dịch trong cả nước phải trở về quê hương. Cùng với các địa phương và đơn vị liên quan, tổ chức công đoàn Thanh Hóa triển khai nhiều giải pháp nhằm chăm lo, hỗ trợ kết nối việc làm, động viên NLĐ về từ vùng dịch sớm quay lại làm việc để ổn định cuộc sống cũng như góp phần phục hồi kinh tế do ảnh hưởng của dịch COVID–19.

Công đoàn hỗ trợ kết nối, tạo việc làm cho người lao động trở về từ vùng dịchĐồng chí Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho người lao động khó khăn trở về từ vùng dịch tại huyện Thạch Thành.

Theo số liệu của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 220.600 người Thanh Hóa trở về từ vùng dịch, với gần 161.000 người trong độ tuổi lao động, trong số đó có 42.566 lao động có nhu cầu giải quyết việc làm, đào tạo nghề. Trước số lượng lớn lao động Thanh Hóa trở về từ vùng dịch, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức rà soát nhu cầu đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm cho NLĐ; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như tình hình đời sống, việc làm của NLĐ và nhu cầu tuyển dụng tại các doanh nghiệp; đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nhanh chóng phục hồi và đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện có hiệu quả việc kết nối, tạo việc làm cho lao động trở về từ vùng dịch. Đến nay, đã có hơn 40.100 lao động trở về từ vùng dịch được tạo việc làm trên địa bàn tỉnh (trong các lĩnh vực: nông nghiệp, kinh doanh, dệt may, giày da, nhựa - bao bì, giúp việc gia đình, dịch vụ bảo vệ); 2.200 lao động được đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp (gồm các nghề: may công nghiệp, xây dựng dân dụng, cơ khí, hàn, điện - nước); trên 31.900 lao động trở lại làm việc ở tỉnh ngoài và hỗ trợ 410 dự án vay vốn giải quyết việc làm, số tiền đã giải ngân là 28,6 tỷ đồng (tập trung vào các dự án: chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cung cấp dịch vụ nông nghiệp, kinh doanh, chế tạo cơ khí...).

Vốn là công nhân làm việc trong lĩnh vực may mặc ở Bình Dương nên sau khi về quê hương xã Hà Bình (Hà Trung), chị Trần Thị Hằng được sự hỗ trợ, tư vấn của chính quyền địa phương và tổ chức công đoàn đã sớm được nhận vào làm việc tại Công ty TNHH Giày Venus Việt Nam. Chị Trần Thị Hằng cho biết: Tôi thấy môi trường làm việc tại Công ty TNHH Giày Venus Việt Nam rất tốt, các chế độ phúc lợi cho NLĐ đảm bảo; thu nhập so với Bình Dương cũng chênh lệch không đáng kể, nên tôi quyết định sẽ làm việc lâu dài tại công ty.

Bên cạnh việc hỗ trợ kết nối, tạo việc làm cho NLĐ trở về từ vùng dịch, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác làm việc với cấp ủy, chính quyền một số địa phương trong tỉnh, các doanh nghiệp có đông công nhân, lao động để nắm bắt tình hình quan hệ lao động, đời sống, việc làm, tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, NLĐ, người sử dụng lao động để kịp thời kiến nghị với tỉnh có chính sách tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, doanh nghiệp, đảm bảo việc làm thu nhập cho NLĐ. Nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với những lao động có hoàn cảnh khó khăn trở về từ vùng dịch, LĐLĐ tỉnh đã thăm hỏi, trao tặng 80 suất quà cho NLĐ tại các huyện: Thạch Thành, Hà Trung, Triệu Sơn, Hoằng Hóa với tổng trị giá 104 triệu đồng. Qua đó, động viên NLĐ khắc phục khó khăn, sớm quay trở lại làm việc để ổn định cuộc sống cũng như góp phần cùng các địa phương, đơn vị phục hồi kinh tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Xúc động khi nhận được phần quà từ tổ chức công đoàn, chị Nguyễn Thị Phương ở thôn Thạch Yến, xã Thạch Cẩm (Thạch Thành) cho biết: Trước đây, tôi làm việc tại TP Hồ Chí Minh, do tình hình dịch bệnh COVID-19, tôi đã về Thanh Hóa được hơn 1 tháng, do chưa có việc làm nên cuộc sống hết sức khó khăn. Tôi cảm ơn LĐLĐ tỉnh đã quan tâm đến cuộc sống của NLĐ trở về từ vùng dịch như chúng tôi. Tôi cũng mong muốn tìm việc làm, sinh sống và lập gia đình tại quê hương.

Đồng chí Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tập trung nguồn lực của tổ chức công đoàn, nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp để hỗ trợ trực tiếp cho NLĐ khó khăn bởi dịch COVID-19; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giới thiệu việc làm cho lao động mất việc trở về quê hương từ các tỉnh, thành trên cả nước để họ có việc ngay tại quê hương Thanh Hóa, kể cả những lao động quay trở lại các địa phương khi dịch ổn định để sản xuất... Hiện nay, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục nắm chắc tình hình quan hệ lao động, đời sống, việc làm của NLĐ cũng như nhu cầu tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp, từ đó, đưa ra các giải pháp hiệu quả để hỗ trợ, tạo việc làm cho NLĐ trở về từ vùng dịch.

Thông qua các hoạt động chăm lo, các cấp công đoàn trong tỉnh thời gian qua đã thể hiện được tầm quan trọng của tổ chức công đoàn, góp phần hỗ trợ kết nối, tạo việc làm cho NLĐ trở về từ vùng dịch. Trong thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục phát huy vai trò, nhiệm vụ của mình, qua đó nhằm động viên, khích lệ đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, hăng hái lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]