(Baothanhhoa.vn) - Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020, đã có sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, trên địa bàn tỉnh về công tác BHXH, BHYT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 21 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020, đã có sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, trên địa bàn tỉnh về công tác BHXH, BHYT.

Hội thi “Tuyên truyền viên về BHXH, BHYT” đã tạo sức lan tỏa, góp phần đưa Nghị quyết số 21, Luật BHXH, BHYT đi vào cuộc sống.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 51-KH/TU, UBND tỉnh cũng đã ban hành Chương trình hành động số 55/CTr-UBND, đề ra các mục tiêu và trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện của các sở, ban, ngành và của UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện với chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 50% lực lượng lao động tham gia BHXH và ít nhất 35% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt 100%.

Là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020, trong đó năm 2018 phải đạt tỷ lệ bao phủ 84,9% dân số tham gia BHYT, năm 2019 đạt 87,5% và năm 2020 đạt 91,1%. Hàng năm, BHXH tỉnh phối hợp với các ngành có liên quan, các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức công tác tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT; thực hiện việc công khai, minh bạch trong các hoạt động và đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ của ngành BHXH, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết các chế độ BHXH, BHYT... Đến hết năm 2017, số người tham gia BHXH là 317.432 người, tăng 8,34% so với năm 2016 (trong đó số người tham gia BHXH tự nguyện 10.901 người), bằng 15,99% lực lượng lao động; số người tham gia BHTN 263.125 người, tăng 4,58% so với năm 2016, bằng 13,25% lực lượng lao động; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 86,47%, vượt 4,17% so với chỉ tiêu của Chính phủ giao.

Tại huyện Hậu Lộc, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đến hết năm 2017, toàn huyện có 10.460 người tham gia BHXH, tăng 2.802 người so với năm 2012 và có 145.254 người tham gia BHYT, tăng 65.254 người so với năm 2012, tỷ lệ bao phủ BHYT tính đến hết năm 2017 đạt 81,5% dân số, vượt 2,5% so với kế hoạch giao của UBND tỉnh; số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch giao; các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT cho đối tượng được giải quyết đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Tuy nhiên, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, đó là tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT tại các địa phương, đơn vị còn cao; việc phát triển đối tượng tham gia BHXH trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn khó khăn; quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT ở một số địa phương, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu.

Để phát huy tối đa hiệu quả, hiệu lực của việc thực hiện các quy định của pháp luật, của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện thời gian tới các cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong nghị quyết; bổ sung mục tiêu, kế hoạch thực hiện chính sách BHXH, BHYT vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ chế huy động nguồn tài chính từ ngân sách, nguồn viện trợ, các quỹ từ thiện... để hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, nông dân, học sinh, sinh viên, vùng núi, vùng xa trung tâm tham gia các loại hình BHYT phù hợp; khuyến khích người dân tham gia BHYT một cách tự nguyện, thường xuyên, dài hạn, hạn chế tình trạng người bị ốm đau mới mua BHYT; nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT và y đức trong ngành y tế, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT; từng bước đầu tư nâng cấp các cơ sở khám chữa bệnh, nhất là tuyến cơ sở; sử dụng hiệu quả quỹ BHYT, ngăn chặn tình trạng trục lợi, sử dụng quỹ sai mục đích...


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]