(Baothanhhoa.vn) - Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, nhiều người con TP Thanh Hóa đã mãi nằm xuống trong lòng đất mẹ hay để lại một phần máu xương nơi chiến trường khốc liệt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chăm lo đời sống cho người có công

Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, nhiều người con TP Thanh Hóa đã mãi nằm xuống trong lòng đất mẹ hay để lại một phần máu xương nơi chiến trường khốc liệt.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa thăm, tặng quà bệnh binh Nguyễn Đức Hùng, phố 7, phường Ba Đình. Lê Trọng Thu (phường Ba Đình)

Để tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh, bằng trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, cán bộ, nhân dân TP Thanh Hóa đã, đang chăm lo có hiệu quả đời sống vật chất, tinh thần cho những người có công.

Được xây dựng từ lâu, ngôi nhà tình nghĩa của gia đình ông Đỗ Văn Hải, thương binh 1/4 ở phường Đông Sơn đã xuống cấp nghiêm trọng. Có lẽ, cho đến cuối đời, việc xây nhà với vợ chồng ông là điều không thể bởi hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Khư, vợ ông Hải cho biết: Sau nhiều năm tham gia kháng chiến chống Mỹ, chồng tôi rời quân ngũ về địa phương sinh sống, nhưng do ảnh hưởng của chiến tranh nên thần kinh của ông không bình thường, phải thường xuyên đi bệnh viện điều trị. Cuộc sống nghèo khó, bữa ăn hàng ngày còn đạm bạc nói chi đến việc xây nhà. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, năm 2017, gia đình tôi được Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của TP Thanh Hóa hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà. Cùng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng, căn nhà mới khang trang của gia đình tôi đã được khánh thành vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Cả gia đình tôi ai cũng phấn khởi và biết ơn nhiều lắm.

Hiện nay, thành phố có 8.540 người có công đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Để chăm lo tốt đời sống cho người có công, TP Thanh Hóa đã thường xuyên rà soát, bổ sung hồ sơ cho các đối tượng chưa được hưởng trợ cấp để họ không phải chịu thiệt thòi; quan tâm đến các đối tượng gặp khó khăn, cần giúp đỡ. Việc xét duyệt chế độ, chính sách cho người có công luôn bảo đảm chính xác, đúng đối tượng, hồ sơ được quản lý chặt chẽ không để xảy ra tình trạng sai sót, nhầm lẫn. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thành phố triển khai hàng năm ở 37/37 phường, xã, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm về chi trả các chế độ cho người có công. Vì vậy, nhiều năm qua, thành phố không để xảy ra những vấn đề nổi cộm về giải quyết chế độ ưu đãi cho người có công với cách mạng. Ngoài thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, các cấp, các ngành cũng đã tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân và mạnh thường quân tham gia đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, TP Thanh Hóa đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như hỗ trợ sửa chữa và làm mới nhà ở, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ...; nhiều doanh nghiệp đã nhận đỡ đầu chăm sóc các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công cũng được thành phố đặc biệt quan tâm. Nhiều năm qua, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác định đúng đối tượng người có công với cách mạng được hưởng chế độ điều dưỡng hàng năm và luân phiên 2 năm 1 lần theo quy định. Chỉ đạo các phường, xã rà soát, lập danh sách người có công còn đủ sức khỏe cho đi nghỉ dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng người có công của tỉnh. Trong 5 năm qua, thành phố đã thực hiện chế độ điều dưỡng cho 13.068 lượt người với tổng kinh phí 26,1 tỷ đồng. Việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công cũng được thực hiện kịp thời, chu đáo. Từ năm 2013 đến nay, thành phố đã mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 49.689 lượt người với số tiền 29 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố cũng đã trang cấp phương tiện và dụng cụ chỉnh hình cho 825 lượt người có công với số tiền là 1,6 tỷ đồng; phối hợp với Trung tâm Chỉnh hình và phục hồi chức năng tỉnh khám, chữa bệnh cho các thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, giúp họ vượt qua ốm đau, bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, chăm sóc sức khỏe, TP Thanh Hóa cũng luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của người có công. Nhân các ngày lễ, tết, ngoài những phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, lãnh đạo thành phố và các phường, xã đã đến trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa, ân cần thăm hỏi đời sống, bệnh tật của người có công, động viên họ vượt qua nỗi đau thân thể tiếp tục sống có ích cho gia đình, xã hội. Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu cũng được tổ chức thường xuyên thể hiện sự trân trọng, tri ân, lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với công lao to lớn của thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách. Việc hỗ trợ thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng các phần mộ và di chuyển hài cốt liệt sĩ luôn được thành phố tạo điều kiện thuận lợi. 5 năm qua, thành phố đã giải quyết cho 360 lượt thân nhân người có công đi thăm viếng mộ liệt sĩ ở các tỉnh, thành phố trong cả nước... Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, thành phố và các xã, phường đã, đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi, động viên, tặng quà người có công; tổ chức lễ cầu siêu, dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân tưởng nhớ sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ.

Với nhiều giải pháp được thực hiện, đến nay TP Thanh Hóa không còn gia đình chính sách là hộ nghèo; người có công đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trong khu dân cư. Trong thời gian tới, TP Thanh Hóa tiếp tục làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, để phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với nước trở thành phong trào rộng lớn, đem lại hiệu quả thiết thực.


Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]