(Baothanhhoa.vn) - Một dự án lớn được đầu tư để nâng cấp hệ thống thoát nước đem theo rất nhiều hy vọng cho TP Thanh Hoá. Tuy nhiên với những gì đã diễn ra trong trận mưa trưa 5-5 cho thấy hệ thống thoát nước ở TP Thanh Hóa đang có nhiều vấn đề.

Câu hỏi sau mưa

Một dự án lớn được đầu tư để nâng cấp hệ thống thoát nước đem theo rất nhiều hy vọng cho TP Thanh Hoá. Tuy nhiên với những gì đã diễn ra trong trận mưa trưa 5-5 cho thấy hệ thống thoát nước ở TP Thanh Hóa đang có nhiều vấn đề.

Câu hỏi sau mưa

Tại đường Lý Thái Tông, khu đô thị Đông Bắc Ga, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa mưa ngập sâu hơn 40 cm, nước tràn vào nhiều nhà dân trưa 5-5. Ảnh: LV

Mới là trận mưa lớn thứ hai trong năm mà nhiều tuyến phố ở TP Thanh Hóa đã thành “sông”, xe cộ chết máy la liệt trên đường, đi liền là những khuôn mặt mệt mỏi, chán nản. Đó là những gì diễn ra trong trận mưa trưa ngày 5-5 và trước đó hơn một tuần, ngày 26-4 với trận mưa không quá lớn.

Cả hai trận mưa đều diễn ra vào giờ tan tầm buổi sáng và đi làm buổi chiều khiến giao thông nhiều tuyến đường ắc tắc trong vòng gần một giờ đồng hồ.

Câu hỏi sau mưa

Ảnh: Diễn đàn otofun Thanh Hóa.

Sau hai trận mưa, trên mạng xã hội tràn ngập hình ảnh người dân mệt mỏi đẩy xe trên đường; hì hục tát nước ra khỏi nhà, vác bì cát chắn trước cửa. Thậm chí còn những hình ảnh cho thấy sự vi phạm nhưng cũng dễ được chấp nhận, đó là người dân đem luồng, bàn ghế ra chặn ở hai đầu phố không xe qua lại để khỏi tạo ra những làn sóng nước tràn vào nhà. Theo một số người dân, có một số tuyến đường ở khu dân cư nước không thể thoát được, ngập sâu hơn 40 cm.

Ngập lụt là hình ảnh quen thuộc một thời của TP Thanh Hóa và bây giờ vẫn đang tái diễn dù hệ thống thoát nước ở TP Thanh Hóa đã được đầu tư rất nhiều.

Câu hỏi sau mưa

Ảnh: Diễn đàn otofun Thanh Hóa.

Chỉ từ năm 2009 đến 2016, Dự án tiêu úng Đông Sơn được triển khai trong đó mục tiêu chính là tiêu úng cho 13.356 ha của các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Quảng Xương và TP Thanh Hóa, gồm đất nông nghiệp là 5.558 ha, đất đô thị 7.798 ha, góp phần hoàn thiện mạng lưới tiêu thoát nước phục vụ sản xuất và đời sống của Nhân dân, cải thiện môi trường, cảnh quan của khu vực TP Thanh Hóa và phụ cận. Dự án gồm 9 cầu qua sông Thọ Hạc và sông Nhà Lê, sửa chữa nâng cấp cống Quảng Châu, nạo vét và gia cố các sông Nhà Lê, sông Quảng Châu, sông Hạc, sông Bến Ngự, kênh Vinh cùng các công trình khác gồm các cống tiêu thoát từ nhà dân ra trục tiêu, các bậc lên xuống sông với tổng mức đầu tư trên 733 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trực tiếp quản lý.

Tiếp đó, trong năm 2018 đến 2020 hệ thống thoát nước nội đô ở nhiều tuyến đường của TP Thanh Hóa tiếp tục được cải tạo nhằm “cứu” các khu dân cư khỏi ngập cục bộ.

Thế nhưng trong khi cơ quan chức năng nỗ lực, thì một bộ phận người dân lại đang làm cho sự nỗ lực ấy giảm ý nghĩa đi rất nhiều, gây thiệt hại lớn. Nhiều nhà dân đã xả thải vật liệu rắn ra môi trường làm tắc hệ thống thoát nước. Nhiều nắp cống bị bịt lại để ngăn mùi nhưng lại không kịp thời khơi thông khi mùa mưa đến.

Câu hỏi sau mưa

Ảnh: Diễn đàn otofun Thanh Hóa.

Trận mưa ngày 5-5 có thể nói là không quá lớn và kéo dài như một số trận mưa đã diễn ra trong các năm 2018, 2019, nhưng sau khi mưa ngớt khoảng hơn 1 giờ đồng hồ nhiều tuyến đường ở TP Thanh Hóa nước vẫn chưa rút hết.

Những trận mưa như vừa qua chính là bài test hữu hiệu về khả năng tiêu thoát của hệ thống thoát nước thành phố, khiến mỗi người phải tự suy nghĩ, điều chỉnh lối sống, nếu không muốn tiếp tục rơi vào tình trạng “thất thủ” trước “giặc” nước trong những ngày mưa sắp tới.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]