Căn nhà đang xây dựng của gia đình ông Lê Thiên Trung, thôn Tân Hưng, xã Quảng Tân (Quảng Xương).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cấp phép xây dựng nhà ở vi phạm hành lang an toàn lưới điện - ai chịu trách nhiệm?

(THO) - Mua đất xây dựng công trình nhà ở được cấp có thẩm quyền cho phép, thế nhưng ngành điện lập biên bản và thông báo yêu cầu dừng thi công vì vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Đó là trường hợp đang xảy ra đối với gia đình ông Lê Thiên Trung, thôn Tân Hưng, xã Quảng Tân (Quảng Xương).

Căn nhà đang xây dựng của gia đình ông Lê Thiên Trung, thôn Tân Hưng, xã Quảng Tân (Quảng Xương).

Gia đình ông Trung cho biết: Tháng 6-2018, gia đình ông mua lại một mảnh đất 290m2 tại thửa 1065+1066, tờ bản đồ số 9 ở thôn Tân Hưng, xã Quảng Tân và đã được UBND huyện Quảng Xương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CO 610563 ngày 18-9-2018. Ngày 12-11-2018, gia đình ông được UBND huyện Quảng Xương cấp Giấy phép xây dựng số 277/GPXD đối với công trình nhà ở riêng lẻ ở đô thị với thiết kế 2 tầng + phần mái thái, chiều cao công trình là 10,8m. Trước khi tiến hành xây dựng công trình theo giấy phép, nhận thấy đường điện trung thế ảnh hưởng, nguy hiểm đến tính mạng người đang xây dựng công trình và gây sự cố hệ thống lưới điện cao áp đang vận hành phía trên công trình nên gia đình ông đã nhiều lần đề nghị UBND xã Quảng Tân có biện pháp di dời các cột điện và đường dây, thế nhưng vẫn không thấy hồi đáp. Ngày 26-11-2018, cán bộ của Điện lực Quảng Xương đã đến kiểm tra công trình, lập biên bản và yêu cầu dừng xây dựng công trình, khiến gia đình ông rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi công trình đang xây dựng dở dang.

Theo quan sát của phóng viên, mảnh đất ông Trung đang xây dựng nằm trong khu đất gần trung tâm xã Quảng Tân, nơi có đường dây 10KV chạy qua phía trên (tại cột 5, 6 nhánh rẽ Trạm biến áp Quảng Tân 1, lộ 972 Trung gian Quảng Phong) do Điện lực Quảng Xương quản lý. Đường dây này có chiều dài khoảng 200m, cách mặt đất chừng 8m, chạy phía trên mái nhà của một số hộ, 2 cột điện có vị trí nằm trên đất ở của 2 hộ chưa xây nhà. Riêng đối với gia đình ông Trung, hiện tại gia đình ông đang xây dựng tầng 1, dự kiến đổ bằng tầng 1 trong vài ngày tới. Tại thời điểm có mặt tại đây, chiều cao từ phần trụ thép của công trình tầng 1 đang xây dựng lên đến đường dây cao thế chỉ còn khoảng 2,5m, trong khi theo thiết kế được phê duyệt, ông Trung xây dựng công trình nhà ở 2 tầng và cả phần mái Thái phía trên là 10,8m.

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được, đường điện cao thế tại khu đất này đã tồn tại từ những năm 80 khi đất đai ở khu vực này chỉ là ruộng. Quá trình phát triển dân cư, đô thị, khi quy hoạch các mặt bằng đất ở thì “vô tình” các cột điện nằm trong đất ở của các hộ mua đất. Khu đất nói trên thuộc Mặt bằng quy hoạch số 59 do UBND huyện Quảng Xương phê duyệt ngày 10-10-2011. Để được phê duyệt mặt bằng này, xã Quảng Tân đã di dời 4 cột điện với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà một số cột điện nằm trên các lô đất cùng dãy với nhà ông Trung vẫn chưa được di dời nhưng đất ở thì đã được bán cho các hộ dân.

Trao đổi về nội dung này, ông Lê Bá Sáu, Chủ tịch UBND xã Quảng Tân cho biết: UBND xã đã nhận được ý kiến đề nghị của hộ ông Lê Thiên Trung về việc di chuyển đường điện, tuy nhiên để thực hiện được ngay là không thể. Vì UBND xã phải báo cáo với HĐND xã để thông qua chủ trương đầu tư, đồng thời phối hợp với ngành điện để có hướng xử lý. Việc di chuyển đường dây trung thế ở khu vực đó cũng rất khó thực hiện bởi di chuyển cột thì không có vị trí đất phù hợp mà chạy ngầm dưới đất thì địa phương không đủ kinh phí. UBND xã cũng đã tham khảo ý kiến của ngành điện về khoảng cách an toàn là 3m và khuyến cáo gia đình ông Trung tuân thủ trong quá trình xây dựng.

Cả dãy đất đó lâu nay người dân vẫn làm nhà ở bình thường và cũng không thấy xảy ra vấn đề gì – ông Sáu cho hay.

Khoản 3, Điều 13, Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26-2-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực về an toàn điện quy định: Nhà ở, công trình xây dựng được tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp đến 35kV nếu đáp ứng được khoảng cách tối thiểu là 3m từ bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình đến dây dẫn điện gần nhất (khi dây ở trạng thái võng cực đại). Công trình nhà ở của gia đình ông Trung có đường dây chạy qua giữa mảnh đất và không đáp ứng được điều kiện về khoảng cách an toàn. Được biết, ngày 27-11-2018, Điện lực Quảng Xương đã có Thông báo số 49/TB-ĐLQX gửi gia đình ông Lê Thiên Trung về việc vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện, yêu cầu gia đình ông Trung dừng việc thi công công trình xây dựng vi phạm.

Trong quá trình thực hiện bài viết này, điều bất cập dễ nhận thấy nhất là đường dây trung thế cấp điện phục vụ sản xuất, kinh doanh cho khu vực xã Quảng Tân đã tồn tại từ nhiều năm, UBND xã Quảng Tân cũng như các ngành liên quan của huyện Quảng Xương biết rất rõ các lô đất ở trong Mặt bằng quy hoạch số 59 nằm dưới đường điện này, thế nhưng chẳng “mảy may” quan tâm đến quy định về an toàn hành lang lưới điện cao áp, chưa thực hiện xong việc di dời các cột điện mà vẫn bán đất cho dân ở. Để đến khi các hộ dân mua đất, làm nhà ngay chính trên mảnh đất được Nhà nước công nhận quyền sử dụng thì họ vẫn phải “chạy vạy” khắp nơi để đề nghị, khiếu nại và rơi vào cảnh “vi phạm” như hiện nay. Đáng trách hơn, cấp phép xây dựng nhà ở trong hành lang an toàn lưới điện - ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố?


Bài và ảnh: Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]