(Baothanhhoa.vn) - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, những năm qua Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ CCHC và đã có bước chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cải cách hành chính trong lĩnh vực lao động – thương binh và xã hội

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, những năm qua Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ CCHC và đã có bước chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Cải cách hành chính trong lĩnh vực lao động – thương binh và xã hội

Giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp trên môi trường điện tử tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Về cải cách thể chế, nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước cũng như hoàn thiện các chính sách, chế độ thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, từ năm 2015 đến nay, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 8 văn bản quy phạm pháp luật thuộc các lĩnh vực lao động - việc làm; phòng, chống tệ nạn xã hội; giáo dục nghề nghiệp; người có công; kế hoạch tài chính. Bên cạnh đó, sở thường xuyên rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhằm phát hiện những quy định chồng chéo, hết hiệu lực hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, các văn bản quy phạm pháp luật ban hành đúng thẩm quyền, nội dung phù hợp với pháp luật, đáp ứng được yêu cầu quản lý, điều hành Nhà nước của địa phương.

Cùng với cải cách thể chế, sở tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Ông Dương Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, cho biết: Lãnh đạo sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn từng bước đơn giản hóa tất cả các TTHC. Đồng thời tiến hành rà soát, tham mưu trình sửa đổi, bổ sung, thay thế các TTHC thuộc thẩm quyền; hoàn thiện bộ TTHC của sở trên tất cả các lĩnh vực người có công, lao động – việc làm, bảo trợ xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn vệ sinh lao động... Kết quả, trong 5 năm qua sở đã thực hiện rà soát, đánh giá 11 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý và được Chủ tịch UBND tỉnh thông qua các phương án đơn giản hóa TTHC, đơn giản hóa và cắt giảm chi phí tuân thủ với tỷ lệ cắt giảm sau khi rà soát đều đạt trên 20%. Sở cũng đã tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố mới 277 TTHC; sửa đổi, bổ sung 23 TTHC; bãi bỏ 233 TTHC rườm rà, chồng chéo thuộc 3 cấp: tỉnh, huyện, xã thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội để triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Bình quân mỗi năm sở tiếp nhận và trả hơn 20.000 lượt hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn so với thời gian quy định đạt tỷ lệ 100%. Đặc biệt, thời gian qua sở không nhận bất kỳ một phản ánh, kiến nghị nào của các tổ chức hay cá nhân liên quan đến các quy định hành chính. Bên cạnh đó, sở cũng đã thực hiện hiệu quả công tác kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy và đã cắt giảm 1 đầu mối cơ quan hành chính, 1 phòng nghiệp vụ thuộc sở, 3 phòng thuộc Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội theo Quyết định số 5221/QĐ-UBND ngày 24-12-2018 của UBND tỉnh về việc đổi tên, hợp nhất, sáp nhập một số phòng chuyên môn, nghiệp vụ và tổ chức lại Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc sở.

Bên cạnh đó, sở tập trung CCHC công, hiện đại hóa nền hành chính, thực hiện tốt việc áp dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh, như phần mềm TD Office, phần mềm theo dõi nhiệm vụ của UBND tỉnh, giải quyết TTHC của Trung tâm Phục vụ hành chính công... Ông Vũ Huy Vượng, Chánh Văn phòng Sở cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC đã giảm tải công việc cho văn thư và tiết kiệm kinh phí ngân sách cho Nhà nước; công tác chỉ đạo, điều hành công việc của lãnh đạo sở và lãnh đạo phòng đối với công chức, viên chức và người lao động được đầy đủ, kịp thời hơn; việc tra cứu các tài liệu, hồ sơ phục vụ yêu cầu công việc chuyên môn, chia sẻ thông tin giữa các phòng và các cơ quan với nhau được thuận lợi, dễ dàng hơn. Cũng nhờ chủ động và đẩy mạnh công tác CCHC nên tất cả các TTHC trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội được các phòng chuyên môn rà soát chặt chẽ, hồ sơ được thụ lý và giải quyết nhanh chóng, được đánh giá là một trong những đơn vị trên địa bàn tỉnh tiên phong thực hiện ký số trên văn bản điện tử; được đánh giá cao về duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008. Đặc biệt, năm 2019 sở được xếp loại xuất sắc về giải quyết TTHC. Việc đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC đạt mức độ “Rất hài lòng”, với tỷ lệ 99,4%.

Có thể khẳng định, công tác CCHC Nhà nước đã được Sở LĐTB&XH quán triệt, triển khai thực hiện khá toàn diện, đồng bộ đã tạo bước chuyển biến tích cực, quan trọng. Những kết quả đạt được là cơ bản và rõ nét trên tất cả các nội dung. Nền hành chính cơ bản bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, từng bước chuyển sang nền hành chính phục vụ Nhân dân. Hệ thống văn bản pháp quy tiếp tục được đổi mới và hoàn thiện, tổ chức bộ máy cơ quan sở và các đơn vị trực thuộc trong hệ thống hành chính Nhà nước được điều chỉnh, sắp xếp phù hợp hơn.

Bài và ảnh: Mai Phương


Bài Và Ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]