(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Vĩnh Lộc đã và đang tích cực đẩy mạnh các giải pháp thu hồi nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BHXH huyện Vĩnh Lộc tăng cường thu hồi nợ đọng

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Vĩnh Lộc đã và đang tích cực đẩy mạnh các giải pháp thu hồi nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Apparel Tech Vĩnh Lộc thực hiện đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Trong ảnh: Công nhân công ty trong ca sản xuất.

Ngay từ đầu năm, BHXH đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Tập trung rà soát phân loại các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH, phân tích nguyên nhân từ đó đưa ra các giải pháp đôn đốc thu hồi nợ. Tăng cường phân công các tổ thu nợ, cán bộ chuyên quản trực tiếp đến đơn vị để vận động, thuyết phục đơn vị đóng BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định, đặc biệt là các đơn vị nợ đọng số tiền lớn, thời gian kéo dài. Cùng với đó, quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách về BHXH cho người lao động và chủ sử dụng lao động hiểu quyền lợi, trách nhiệm nghĩa vụ tham gia đóng BHXH cho người lao động. Đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, phối hợp với các đoàn liên ngành nhắc nhở, đôn đốc thu hồi nợ, lồng ghép với hoạt động giải đáp thắc mắc, tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp và người lao động về lĩnh vực BHXH, BHYT; gửi văn bản đôn đốc thu nợ đến các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT và cử cán bộ trực tiếp đôn đốc thu nợ...

Tính đến 31-10-2018, BHXH huyện đã thu BHXH, BHYT, BHTN là 115.673 triệu đồng, đạt 93% số phải thu tại huyện; chi quỹ BHXH, BHYT là 195.420 triệu đồng, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước, hầu hết các đơn vị đã thực hiện trích nộp BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng theo quy định của Luật BHXH. Tuy nhiên, đến ngày 31-10-2018, vẫn còn một số đơn vị, doanh nghiệp nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động với số tiền lên đến 9.076 triệu đồng, trong đó có một số đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên nợ kéo dài từ 3 tháng trở lên đã làm ảnh hưởng đến việc giải quyết chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và người tham gia thụ hưởng.

Ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Lộc cho biết: Để thực hiện tốt chính sách BHXH bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục tăng cường tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện để lãnh đạo, chỉ đạo về công tác BHXH, BHYT, BHTN. Chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể mở rộng phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tăng cường thực hiện công tác đôn đốc thu BHXH, BHYT, BHTN theo quy định; đối với các đơn vị, doanh nghiệp cố tình chậm chễ không thực hiện nghiêm việc nộp trả nợ tiền đóng BHXH cho người lao động, vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, BHXH huyện đề nghị các cơ quan chức năng tham mưu xử phạt trong lĩnh vực BHXH, BHYT theo quy định. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, cụ thể đến từng loại hình, nhóm đối tượng. Phát động phong trào thi đua, động viên cán bộ, viên chức trong đơn vị nỗ lực phấn đấu quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2018.


Bài và ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]