(Baothanhhoa.vn) - Đến thời điểm 31/12/2023, trên địa bàn huyện Triệu Sơn có 186.128 người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tăng so với cùng kỳ năm 2022 là 3.427 người, trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc tăng 1.306 người, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng 168 người, số người tham gia BHTN tăng 1.327 người; số người tham gia BHYT tăng 3.259 người.

BHXH huyện Triệu Sơn với công tác an sinh xã hội

Đến thời điểm 31/12/2023, trên địa bàn huyện Triệu Sơn có 186.128 người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tăng so với cùng kỳ năm 2022 là 3.427 người, trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc tăng 1.306 người, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng 168 người, số người tham gia BHTN tăng 1.327 người; số người tham gia BHYT tăng 3.259 người.

BHXH huyện Triệu Sơn với công tác an sinh xã hộiBHXH huyện Triệu Sơn họp, triển khai nhiệm vụ của đơn vị.

Ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc BHXH huyện Triệu Sơn, cho biết: "Một trong những điều kiện thuận lợi mà BHXH huyện đã vận dụng và mang lại hiệu quả tích cực, đó là tranh thủ sự chỉ đạo sát sao của BHXH tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền; cũng như phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Trong năm, BHXH huyện đã tăng cường công tác phối hợp với các phòng, ban, các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn huyện để tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong việc ban hành các kế hoạch, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan đến tình hình thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn theo phân cấp quản lý, trong đó chú trọng các giải pháp nâng cao tỷ lệ người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, xác định nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp.

Bên cạnh đó, BHXH huyện thường xuyên phối hợp với MTTQ, các ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông... đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên và rộng rãi trong Nhân dân; thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong hệ thống an sinh xã hội. Đồng thời thường xuyên thông tin và tuyên truyền kịp thời, rộng rãi trong các doanh nghiệp về quy định tội trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động theo Điều 214, 215, 216 của Bộ luật Hình sự năm 2015; những thiệt thòi, hệ lụy khi rút BHXH 1 lần; phân công cán bộ, viên chức làm việc với đơn vị sử dụng lao động để đôn đốc đơn vị đóng tiền kịp thời trong tháng và tiền chậm đóng của những tháng trước, đồng thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc của đơn vị.

Tính đến cuối năm 2023, BHXH huyện Triệu Sơn đã thu BHXH, BHYT, BHTN hơn 541,4 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước là 71,354 tỷ đồng, đạt 103,42% kế hoạch tỉnh giao. Quyền lợi về BHXH, BHYT của người lao động luôn bảo đảm đúng chế độ Nhà nước quy định; việc quản lý đối tượng bảo hiểm chặt chẽ, khoa học, chi trả chế độ bảo đảm đúng kỳ, đủ số lượng, an toàn đến tận tay đối tượng, đáp ứng niềm tin của Nhân dân và người lao động. Đơn vị đã giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách BHXH cho hàng ngàn trường hợp; tăng cường phối hợp với các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác giám định, tạo sự hài lòng cho bệnh nhân khi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại bệnh viện.

Tìm hiểu tại Công ty TNHH IVORY Triệu Sơn - đơn vị điển hình thực hiện các quy định về bảo hiểm của huyện Triệu Sơn, bà Hoàng Thị Lâm, cán bộ phụ trách về BHXH, BHYT công ty cho biết: "Với phương châm muốn công ty phát triển bền vững phải dựa vào người lao động nên chúng tôi luôn coi người lao động là tài sản quý giá của mình. Nhiều năm qua, công ty luôn ưu tiên đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ và kịp thời cho người lao động. Hiện tại, hơn 1.000 cán bộ, công nhân được công ty tham gia đóng hằng tháng đầy đủ, bảo đảm quyền lợi cho người lao động".

Với việc triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong việc bảo vệ quyền lợi, an sinh xã hội của người dân, số người tham gia và số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện đã có bước tăng trưởng khả quan, vượt kế hoạch tỉnh giao, tỷ lệ chậm đóng được kiểm soát ở mức thấp nhất. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện đúng quy định; công tác giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT và tạm ứng kinh phí luôn kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Năm 2023, BHXH huyện Triệu Sơn được công nhận là “Đơn vị có thành tích nổi trội”. Đây là tiền đề để BHXH huyện tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, góp phần tích cực vào trong công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]