(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ kinh doanh nhà trọ, hiện nay, các chủ nhà đang kiêm luôn dịch vụ kinh doanh điện, nước. Học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động hiện đang bị “chém” với mức giá bán điện cao ngất ngưởng, từ 3.000 - 4.000 đồng/kwh, mặc dù đã có quy định và chế tài xử phạt về vấn đề này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bất chấp quy định, chủ nhà trọ vẫn ngang nhiên thu tiền điện với giá cao

Không chỉ kinh doanh nhà trọ, hiện nay, các chủ nhà đang kiêm luôn dịch vụ kinh doanh điện, nước. Học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động hiện đang bị “chém” với mức giá bán điện cao ngất ngưởng, từ 3.000 - 4.000 đồng/kwh, mặc dù đã có quy định và chế tài xử phạt về vấn đề này.

Các khu nhà trọ đang áp dụng mức giá điện trái quy định.

Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17-10-2013 của Chính phủ về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực”, Thông tư số 16/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương đã quy định về việc hướng dẫn thực hiện giá bán điện với chủ nhà trọ. Theo đó, với trường hợp chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán điện sẽ được cấp định mức hoặc áp 1 giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3. Cụ thể: Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt và: 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức. Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101 - 200 kwh: 1.858 đồng/kwh chưa bao gồm VAT) cho toàn bộ sản lượng điện. Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hàng tháng do Công ty Điện lực phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung. Sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên sẽ được đứng tên ký hợp đồng mua bán điện. Đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Công ty Điện lực phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

Tại Điều 12, Khoản 6 của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP cũng quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực. Theo đó: Chủ nhà trọ sẽ bị phạt tiền từ 7 đến 10 triệu đồng nếu thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

Quy định rõ ràng là vậy, tuy nhiên trên thực tế, các chủ nhà trọ vẫn thu của người thuê nhà từ 3.000 - 4.000 đồng/kwh, dường như không biết hay “vờ” như không biết về các quy định này.

Trong vai người đi tìm nhà trọ, chúng tôi khảo sát tại một số khu vực tập trung đông học sinh, công nhân lao động, như: Khu Công nghiệp Lễ Môn, Trường Đại học Hồng Đức, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, các trường trung cấp, bệnh viện và rải rác tại một số điểm dân cư gần các nhà máy, doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, việc tìm kiếm một phòng trọ có mức giá điện đúng quy định rất khó khăn. Ở các khu, dãy nhà trọ cho học sinh, sinh viên, công nhân thuê, đa phần người thuê đang phải chịu giá điện từ 3.000 - 3.500 đồng/kwh, cá biệt có nơi thu tới 4.000 đồng. Tại đường Nguyễn Tĩnh, phường Đông Hương, chúng tôi hỏi thuê một căn phòng cấp 4, chủ nhà trọ cho biết, giá thuê phòng là 800.000 đồng/tháng, điện 3.500 đồng/kwh, nước 15.000 đồng/m3. Khi thắc mắc giá thu tiền điện cao và không đúng quy định, chủ nhà trọ tỏ ý khó chịu và khẳng định, lâu nay vẫn thu như vậy.

Nhiều người lao động đang phải đi thuê nhà ở tỏ ra khá bức xúc về vấn đề này. Chị Lê Thu Phương, quê ở huyện Hậu Lộc làm việc cho 1 doanh nghiệp đóng trên địa bàn thị trấn Quảng Xương. Do chưa có nhà ở, chị thuê nhà tại đường Vệ Đà, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, dãy nhà trọ có 8 phòng, mỗi phòng có diện tích chưa đầy 15m2. Chị Phương cho biết, ngoài tiền phòng với giá là 600.000 đồng/tháng, chị phải “chịu” tiền điện với mức giá 3.500 đồng/kwh, tiền nước 20.000 đồng/m3. Do giá điện cao nên mặc dù đến mùa nắng nóng, chị cũng chỉ dùng một số thiết bị, như: Quạt hơi nước, tủ lạnh, nồi cơm điện, tivi và điện thắp sáng. Vậy mà, mỗi tháng, số tiền điện chị phải thanh toán lên đến 350.000 đồng. Chị Phương và những người thuê trọ cũng đã phản ánh vấn đề này với chủ nhà trọ, tuy nhiên, chủ nhà không đồng ý thu theo mức giá quy định.

Cùng cảnh ngộ, em Nguyễn Văn Duy, quê ở huyện Thọ Xuân, sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Hồng Đức cũng phàn nàn: Em thuê nhà tại khu vực đường Phạm Ngũ Lão gần trường học từ năm thứ nhất. Ngoài tiền phòng trọ, chủ nhà thu tiền điện 3.500 đồng/kwh. Từ khi xuống thành phố học, em đã chuyển nhà tới 3 lần nhưng ở đâu cũng áp mức giá thu tiền điện như vậy. Biết giá thu cao và không đúng quy định, tuy nhiên nếu phản ánh, chủ nhà đều nói nếu không ưng ý thì đi tìm chỗ khác, còn ở đây không thể thu thấp hơn.

Theo tìm hiểu, chủ nhà trọ dùng nhiều lý do để biện minh cho việc thu tiền điện trái quy định, như: Thất thoát điện, điện bơm nước, các chi phí khi đầu tư xây dựng nhà trọ. Nhiều chủ nhà trọ còn lý giải, đó đã là “luật chung” nên không thay đổi được.

Tại Nghị định 134/2013/NĐ-CP về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực”, chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện tính định mức số hộ sử dụng và giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà thuộc về trách nhiệm của Sở Công Thương. Do đó, cùng với công tác đẩy mạnh tuyên truyền cho các chủ nhà trọ biết và thực hiện đúng quy định, ngành công thương cần sớm xây dựng kế hoạch rà soát, thanh, kiểm tra về vấn đề này, bảo đảm cho người thuê nhà được áp dụng đúng các quy định về giá bán điện của Nhà nước. Ngành điện cũng cần đẩy mạnh việc phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn việc thực hiện giá bán điện của các chủ nhà trọ. Thực hiện niêm yết công khai biểu giá bán điện tại các khu nhà cho thuê, tại các điểm tập trung dân cư, nơi tiếp dân của UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn và các ban điều hành khu phố, tổ dân phố, các khu, cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, ngành điện và ngành công thương cần phối hợp chặt chẽ, giám sát việc bảo đảm cho người thuê nhà được hưởng giá bán lẻ điện sinh hoạt đúng quy định; lập kế hoạch kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giá bán điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà ở trên địa bàn để hạn chế trường hợp chủ nhà trọ trục lợi.


Bài và ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]