(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Yên Định đã thực hiện nhiều giải pháp thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho đối tượng tham gia và thụ hưởng tốt nhất, nhanh nhất, bảo đảm quyền lợi và tạo được niềm tin cho người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo hiểm xã hội huyện Yên Định đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Yên Định đã thực hiện nhiều giải pháp thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho đối tượng tham gia và thụ hưởng tốt nhất, nhanh nhất, bảo đảm quyền lợi và tạo được niềm tin cho người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Bảo hiểm xã hội huyện Yên Định đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Một buổi tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại xã Yên Hùng.

Đến tháng 3-2019, trên địa bàn huyện Yên Định đã có trên 86% dân số tham gia BHYT, là địa phương đứng ở top đầu về diện bao phủ BHYT trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là một trong số ít địa phương có 100% học sinh tham gia BHYT, tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng nhanh trong những năm gần đây, riêng năm 2018, toàn huyện có thêm 2.300 người tham gia BHYT theo hộ gia đình; chỉ tiêu phát triển BHYT trên địa bàn huyện hàng năm đều đạt và vượt mức được giao, đã phát triển được thêm gần 600 người tham gia BHXH tự nguyện, vượt 113% chỉ tiêu giao. Hiện nay, BHXH huyện đang tích cực phối hợp với hệ thống bưu điện các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ gia đình vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Cùng với đó, ngành BHXH đang tiếp tục rà soát số đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, lập danh sách những lao động chưa tham gia BHXH bắt buộc để có kế hoạch phát triển đối tượng, đồng thời phối hợp, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ, chính sách liên quan đến BHXH cho người lao động. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã tiếp nhận và giải quyết hơn 500 hồ sơ thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, qua đó, đã giải quyết chế độ BHXH kịp thời cho người lao động. Ngoài ra, BHXH huyện còn tăng cường giám định BHYT bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT; áp dụng công nghệ thông tin trong công tác giám định khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở KCB và các trạm y tế trên địa bàn huyện, giúp cho việc thanh toán chi phí KCB cho người tham gia BHYT được nhanh chóng.

Trao đổi với ông Vũ Nguyên Hiệp, Giám đốc BHXH huyện Yên Định, được biết: Để giữ vững và nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, BHXH, huyện đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT và lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Một trong những hình thức tuyên truyền được BHXH huyện chú trọng là đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là phổ biến, hướng dẫn tính lợi ích, thiết thực, quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT hộ gia đình, nhằm tác động tích cực đến nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, nhân dân và người lao động địa bàn các xã về chính sách BHXH, BHYT. Ngoài tuyên truyền bằng hình thức đối thoại trực tiếp, BHXH huyện còn kết hợp tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh của huyện và xã về những thay đổi, chính sách mới của Luật BHXH sửa đổi, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và các quy định pháp luật khác về BHXH, BHYT, đồng thời kết hợp tuyên truyền bằng xe lưu động đến tận thôn, xóm. Đặc biệt, trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHXH huyện Yên Định đã lựa chọn triển khai nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng và trọng tâm theo từng thời điểm. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, tạo thuận lợi cho tất cả các nhóm đối tượng có cơ hội được tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Để thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho đối tượng tham gia và thụ hưởng, BHXH huyện đã thực hiện nhiều giải pháp giảm thiểu các thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ; công khai thủ tục, quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đến các tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ...

Năm 2019, BHXH huyện Yên Định tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHXH, BHYT; phối hợp tích cực với các cơ sở y tế trên địa bàn huyện giảm tải các thủ tục trong KCB, hoàn thiện hệ thống kết nối dữ liệu điện tử trong giám định BHYT để quản lý chặt chẽ nguồn quỹ BHYT, hạn chế tình trạng bội chi, trục lợi quỹ BHYT, đồng thời nâng cao chất lượng KCB để người dân được thụ hưởng những dịch vụ y tế chất lượng. Bên cạnh đó, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc phát triển đối tượng tham gia BHYT.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài Và Ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]