(Baothanhhoa.vn) - Tính đến hết 30-4-2021, huyện Cẩm Thủy có 2.615 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 28,32% lực lượng lao động trên địa bàn, cao hơn tỷ lệ chung của toàn tỉnh 4,06%.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bám làng, bám dân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện

Tính đến hết 30-4-2021, huyện Cẩm Thủy có 2.615 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 28,32% lực lượng lao động trên địa bàn, cao hơn tỷ lệ chung của toàn tỉnh 4,06%.

Bám làng, bám dân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện

Giám đốc BHXH huyện Cẩm Thủy Nguyễn Thị Hạnh thường xuyên đến với người dân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Có được kết quả đó, BHXH huyện Cẩm Thủy đã chủ động, điều phối tất cả các hoạt động của các tổ chức đại lý trên địa bàn. Là cơ quan chủ trì phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền đối thoại với người dân tại cộng đồng dân cư, các hội nghị truyên truyền không chỉ thực hiện tại trụ sở UBND xã mà ngay tại nhà văn hóa thôn, xóm, không chỉ là vào ban ngày mà ngay cả vào các buổi tối với phương châm “bám làng, bám dân”. Với hình thức này, người dân có điều kiện về thời gian, gần gũi, dễ chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện BHXH tự nguyện.

Tại một buổi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại xã Cẩm Tâm, nữ Giám đốc BHXH huyện Cẩm Thủy Nguyễn Thị Hạnh đã chia sẻ, trả lời những câu hỏi, thắc mắc của người dân về chính sách BHXH tự nguyện rất dễ hiểu. Những ví dụ, dẫn chứng cụ thể trong vùng được bà vận dụng, khái quát thành câu chuyện theo từng nhóm đối tượng. Khi người dân đã có ý định tham gia BHXH tự nguyện thì câu chuyện về mức đóng cũng được tư vấn định hướng cụ thể hơn.

Ví như, khi được hỏi: Chúng tôi là nông dân, lao động tự do thì lấy tiền đâu mà đóng BHXH tự nguyện?. Câu trả lời rất thực tế: Với mức hỗ trợ của Nhà nước khi tham gia BHXH tự nguyện như hiện nay thì mức đóng thấp nhất là 138.000 đồng/tháng so với ngày công khoảng 200.000 đồng/ngày/lao động; hoặc chỉ cần tiết kiệm 5.000 đồng/ngày đi chợ hoặc mua lợn nhựa bỏ tiền tiết kiệm thì người dân hoàn toàn có thể tham gia BHXH tự nguyện để sau này có lương hưu...

Với cách tuyên truyền dễ hiểu, cụ thể, tại hội nghị ở xã Cẩm Tâm đã có 26 người tham gia BHXH tự nguyện trong tổng số 40 người được mời tham dự. Cầm cuốn sổ BHXH được cấp ngay tại hội nghị, chị Bùi Thị Yến chia sẻ: Trước hôm diễn ra hội nghị, tôi được cán bộ hội phụ nữ xã đến tuyên truyền trước về BHXH tự nguyện và mời tham dự hội nghị tuyên truyền ở xã. Qua buổi truyên truyền, nhận thấy được lợi ích thiết thực của BHXH tự nguyện nên tôi đã tham gia và sẽ thuyết phục các chị em cùng tham gia.

Giám đốc BHXH huyện Nguyễn Thị Hạnh chia sẻ: “Nhiều người dân sau khi tham gia các cuộc tuyên truyền nói rằng, chính sách BHXH tự nguyện hay như vậy mà nay họ mới được nghe một cách đầy đủ, trọn vẹn. Nghe được điều đó, tôi thấy mình có lỗi khi chưa làm tròn trách nhiệm và cũng thúc giục tôi phải về tận xóm, làng để tuyên truyền, vận động. Tôi tâm niệm, cán bộ BHXH không chỉ là người thực hiện nghiệp vụ chính sách BHXH, BHYT đơn thuần; mà phải là người biết truyền tải chính sách cho dân hiểu, dân tin và dân thực hiện. Những câu chuyện đúc kết từ thực tế tôi thường cho rà soát để nhắm vào từng đối tượng cụ thể để vận dụng tuyên truyền sẽ hiệu quả hơn. Nếu đọc luật, các điều khoản để giảng giải thì sẽ rất khó hiểu, mà phân tích mổ xẻ qua câu chuyện để họ thấy đồng cảnh ngộ”.

Ông Trần Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy, cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện xác định, công tác phát triển BHXH tự nguyện là một nhiệm vụ quan trọng, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. UBND huyện chỉ đạo, xác định, cơ quan BHXH sẽ là nòng cốt cùng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong tổ chức thực hiện chính sách này; trong đó, giải pháp đột phá là tổ chức các hội nghị tuyên truyền trong khu dân cư. Ngoài tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của Nhân dân, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác BHXH tự nguyện; BHXH huyện đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện chính sách. Bên cạnh đó, cũng cần kể đến sự yêu nghề, nhiệt huyết của cá nhân Giám đốc BHXH huyện Nguyễn Thị Hạnh đã truyền cảm hứng cho công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn ngày càng lan tỏa, gần gũi, thiết thực hơn.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]