(Baothanhhoa.vn) - Dịch COVID-19 đang khiến cho nhiều lao động tự do gặp không ít khó khăn, nhất là sau tết việc làm lại không nhiều.

Ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, lao động tự do lao đao

Dịch COVID-19 đang khiến cho nhiều lao động tự do gặp không ít khó khăn, nhất là sau tết việc làm lại không nhiều.

Ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, lao động tự do lao đao

Anh Phạm Công Tuyên (xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương) lên TP Thanh Hóa mong kiếm thêm thu nhập nhưng việc làm rất ít.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những người lao động tự do ngồi dài chờ việc trên các tuyến phố Lê Hoàn, đại lộ Lê Lợi, đường Đội Cung… TP Thanh Hóa.

Tình trạng khan hiếm việc làm sau tết khiến cho nhiều người dân phải chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng không phải là giải pháp đem lại hiệu quả, bởi dịch COVID-19 đang tác động lên tất cả các ngành nghề, đời sống xã hội.

Anh Phạm Công Tuyên (xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương) làm nghề chở hàng thuê cho biết mỗi ngày thu nhập chỉ trên dưới 100 nghìn đồng.

Ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, lao động tự do lao đao

Nhiều người làm nghề ôm tính bài chuyển nghề khác do vắng khách.

Chung cảnh ngộ là hàng trăm người làm nghề xe ôm. Ông Tạ Quang Chính (54 tuổi ở phường Nam Ngạn) cho biết mỗi ngày ông cũng chỉ thu nhập được vài chục đến 100.000 đồng.

Tại khu tái định cư Xuân Minh (Phường Đông Hải) - nơi tái định cư của hàng chục hộ dân vạn chài. Những năm trước, để gặp được một hộ dân của “xóm lao động tự do” này ở nhà là khó, thì nay gần như người dân đang phải “bó gối” tại gia. Nhiều người đang tính phương án quay lại nghề sông nước.

Ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, lao động tự do lao đao

Khu tái định cư cho bà con sông nước chủ yếu là lao động tự do. Tuy nhiên việc ít khiến nhiều hộ gia đình phải “bó gối” ở nhà.

Anh Nguyễn Văn Thanh (khu TĐC Xuân Minh) cho biết từ tết ra đến giờ anh không thể tìm được việc làm để lo cho gia đình. Trước tết anh đi làm phụ hồ thu nhập không cao nhưng đủ trang trải cho gia đình, giờ do dịch bệnh xây dựng ít, chủ thầu không nhận được nhiều công trình nên cũng không gọi anh đi làm lại.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Đông Thọ Nguyễn Xuân Thủy cho biết, những năm qua TP. Thanh Hóa đã tạo điều kiện cho bà con vạn chài lên bờ. Các hộ khi lên cạn chủ yếu làm nghề tự do. Trong đó có khoảng hơn 200 người là lao động chính trong các gia đình. Khan hiếm việc đầu năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài, khiến cho người lao động gặp khó, có hộ đã tính đến phương án quay trở lại nghề sông nước.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]