(Baothanhhoa.vn) - Cơ sở tái chế hạt nhựa của ông Lê Xuân Dương, đóng tại thôn Yên Tập, xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) đã bị dừng hoạt động từ cuối tháng 1-2019 khi vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai. Điều đáng nói, trước đó mặc dù cơ sở này hoạt động tự phát, không tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, sử dụng đất sai mục đích, song nó vẫn tồn tại một thời gian dài gần khu dân cư nhưng chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hoằng Ngọc: Tái chế hạt nhựa trên đất trang trại là vi phạm pháp luật về đất đai

Cơ sở tái chế hạt nhựa của ông Lê Xuân Dương, đóng tại thôn Yên Tập, xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) đã bị dừng hoạt động từ cuối tháng 1-2019 khi vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai. Điều đáng nói, trước đó mặc dù cơ sở này hoạt động tự phát, không tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, sử dụng đất sai mục đích, song nó vẫn tồn tại một thời gian dài gần khu dân cư nhưng chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm.

Xã Hoằng Ngọc: Tái chế hạt nhựa trên đất trang trại là vi phạm pháp luật về đất đai

Cơ sở tái chế hạt nhựa của ông Lê Xuân Dương, thôn Yên Tập, xã Hoằng Ngọc đang bị tạm dừng hoạt động vì vi phạm mục đích sử dụng đất.

Ông Lê Xuân Dương, chủ cơ sở sản xuất, tái chế hạt nhựa cho biết: Khu đất ông xây dựng cơ sở sản xuất thuộc trang trại của ông Lê Viết Trình, người cùng xã. Do làm ăn thua lỗ nên ông Trình để trống khu đất trong một thời gian dài. Năm 2018, ông Dương đã đầu tư cả tỷ đồng để thuê lại đất từ ông Trình, mua máy móc, vật tư, nguyên liệu để mở xưởng sản xuất, thế nhưng xưởng phải dừng hoạt động vì sử dụng đất sai mục đích. Hiện tại, ông cũng không biết phải làm thế nào bởi không thể liên hệ được với ông Trình.

Xã Hoằng Ngọc: Tái chế hạt nhựa trên đất trang trại là vi phạm pháp luật về đất đai

Nguyên liệu tái chế hiện được chất thành đống trong xưởng sản xuất.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, khu đất được sử dụng để làm xưởng tái chế hạt nhựa có diện tích hơn 600m2 thuộc trang trại nuôi lợn của ông Lê Viết Trình. Ông Trình được UBND huyện Hoằng Hóa cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang xây dựng trang trại từ năm 2004 tại Quyết định số 217/QĐ-CT với thời hạn sử dụng là 25 năm từ ngày ký quyết định. Tổng diện tích của khu đất là 1.519m2 tại thửa 237, tờ bản đồ số 5, Bản đồ địa chính xã Hoằng Ngọc lập năm 1996.

Có mặt tại khu đất, chúng tôi nhận thấy một phần đã xây dựng chuồng trại nhưng để trống, không chăn nuôi; một phần đã xây dựng xưởng để sản xuất, tái chế hạt nhựa. Xưởng sản xuất được dựng khá đơn giản, lợp bằng mái tôn, không có tường rào, không cổng ra vào. Trong xưởng, túi ni lông làm nguyên liệu nấu hạt nhựa được chất thành đống. Máy tái chế hạt nhựa đặt bên trong xưởng có hệ thống, gồm: Buồng nấu nhiệt độ cao, hệ thống nước làm lạnh và máy cắt. Một số lượng lớn hạt nhựa đã được đóng bì chưa xuất bán mà đang xếp ngay trong xưởng.

Theo ghi nhận của phóng viên tại thời điểm có mặt, cơ sở sản xuất tái chế hạt nhựa của ông Dương đang dừng hoạt động. Quan sát xung quanh, xưởng sản xuất chưa đầu tư máy móc hay hệ thống xử lý khí thải bảo vệ môi trường. Phía sau xưởng, có một máy tái chế hạt nhựa khác được đặt cạnh chuồng trại chăn nuôi của một gia đình khác. Một số người dân ở đây cho biết, đó là máy tái chế hạt nhựa của hộ ông Lê Viết Trình. Trước đây, ông Trình cũng đầu tư cơ sở tái chế hạt nhựa nhưng sản xuất thua lỗ, hộ ông Trình bỏ đi làm ăn xa và gửi lại máy tái chế trên ở nhà họ hàng?!

Xã Hoằng Ngọc: Tái chế hạt nhựa trên đất trang trại là vi phạm pháp luật về đất đai

Xưởng sản xuất của ông Dương được lợp bằng mái tôn, không có tường rào, không cổng ra vào.

Tháng 6-2018, UBND xã Hoằng Ngọc đã kiểm tra cơ sở sản xuất hạt nhựa của ông Lê Xuân Dương và phát hiện một số vi phạm, như: Không xuất trình được hồ sơ theo quy định, sản xuất trong khuôn viên chật hẹp, không đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Thế nhưng việc kiểm tra mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, yêu cầu hộ gia đình phải hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật mà chưa có biện pháp xử lý dứt điểm, vẫn để gia đình ông Dương tiếp tục sản xuất, tái chế hạt nhựa mặc dù chưa đủ các điều kiện quy định.

Đến ngày 20-1-2019, đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện đã có buổi kiểm tra, làm việc với UBND xã Hoằng Ngọc và đại diện hộ gia đình ông Lê Xuân Dương. Theo kết luận tại biên bản làm việc: Việc hộ ông Lê Xuân Dương hoạt động sản xuất, tái chế hạt nhựa trên đất trang trại là vi phạm pháp luật về đất đai. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện yêu cầu hộ ông Dương dừng ngay các hoạt động sản xuất kinh doanh trên khu đất; nếu có nhu cầu tiếp tục sản xuất kinh doanh, yêu cầu ông Dương đăng ký nhu cầu sử dụng đất hàng năm với UBND huyện Hoằng Hóa; lập hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trang trại sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích thì hộ ông Dương mới được sản xuất trên khu đất nêu trên.

Tại biên bản này, phòng TNMT huyện cũng yêu cầu UBND xã Hoằng Ngọc kiểm tra, giám sát quá trình chấp hành của ông Lê Xuân Dương trong quá trình sử dụng đất, kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm trên địa bàn; đồng thời liên hệ và mời ông Trình về làm việc, nếu dự án không hoạt động kéo dài hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất thì đề nghị UBND huyện xem xét thanh lý hợp đồng và thu hồi đất…

Đại diện UBND xã Hoằng Ngọc cho biết: Hiện tại, gia đình ông Trình không có mặt tại địa phương, không rõ địa chỉ liên hệ nên địa phương chưa thể hướng dẫn công dân hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Đối với hộ ông Dương, địa phương vẫn theo dõi, nhắc nhở ông dừng hoạt động tái chế hạt nhựa theo đúng cam kết với huyện.

Sản xuất, tái chế hạt nhựa mang lại ý nghĩa lớn đối với môi trường tuy nhiên khi các cơ sở tái chế vẫn hoạt động theo hình thức nhỏ lẻ, tự phát, thiếu đầu tư đồng bộ thì sẽ có tác dụng ngược, nguy cơ có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. Trên địa bàn xã Hoằng Ngọc hiện có một số cơ sở tái chế hạt nhựa quy mô nhỏ, trong đó chỉ có 1 cơ sở có đủ các điều kiện hoạt động, còn lại là tự phát. Trước thực tế trên, chính quyền địa phương cần có giải pháp để sớm giải quyết trường hợp liên quan đến hộ Trình, ông Dương cũng như ngăn chặn kịp thời hoạt động có thể ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]