(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được đơn của người dân thôn Nghè Đỏ, xã Hà Ninh (Hà Trung) phản ánh về việc cán bộ xã Hà Ninh thu tiền của các hộ dân để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ) đối với một số diện tích đất bán trái thẩm quyền nhưng đến nay vẫn không thực hiện được.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hà Ninh (Hà Trung): Thu tiền mở rộng đất để làm “sổ đỏ” rồi trả lại, người dân bức xúc

Xã Hà Ninh (Hà Trung): Thu tiền mở rộng đất để làm “sổ đỏ” rồi trả lại, người dân bức xúc

Các hộ dân thôn Nghè Đỏ, xã Hà Ninh đề nghị được lùi diện tích về phía sau để có đủ diện tích cấp sổ đỏ

Báo Thanh Hóa nhận được đơn của người dân thôn Nghè Đỏ, xã Hà Ninh (Hà Trung) phản ánh về việc cán bộ xã Hà Ninh thu tiền của các hộ dân để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ) đối với một số diện tích đất bán trái thẩm quyền nhưng đến nay vẫn không thực hiện được.

Trong đơn, người dân nêu: Đất của các hộ dân thôn Nghè Đỏ được UBND xã Hà Ninh bán cho từ năm 1990 đến nay nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Đến năm 2017, chủ tịch UBND xã mời các hộ đến để nộp tiền làm sổ đỏ và thu của mỗi hộ từ 35 đến 50 triệu đồng, nhưng hơn một năm rồi người dân vẫn không thấy được cấp sổ đỏ. Người dân đến hỏi thì cán bộ xã chỉ hứa khi nào được sẽ báo, nhưng vừa qua, không hiểu lý do tại sao, xã lại thông báo cho các hộ ra nhận lại tiền. Người dân bức xúc vì không làm được sổ đỏ mà xã lại thu tiền của dân? Người dân mong muốn sớm nhận được sổ đỏ để bảo đảm cuộc sống lâu dài cũng như xây dựng trên đất hợp pháp của mình.

Để hiểu rõ sự việc, phóng viên Báo Thanh Hóa đã gặp gỡ trực tiếp một số hộ dân ở thôn Nghè Đỏ. Thôn Nghè Đỏ nằm dọc Quốc lộ 217, tách biệt với khu trung tâm của xã Hà Ninh. Ở đây, một số hộ dân có đất ở ven trục đường, thuộc dạng đất bán trái thẩm quyền từ những năm 1990.

Vợ chồng ông bà Đặng Văn Thông và Hoàng Thị Mão, một trong số những hộ dân chưa được cấp sổ đỏ, cho biết: Khoảng năm 1990, gia đình bà được xã giao cho mảnh đất với diện tích 150m2 ở thôn Nghè Đỏ và nộp cho xã 550.000 đồng, có phiếu thu thời bấy giờ. Nhưng sau đó nhiều năm, đất của gia đình bà không được cấp sổ đỏ với lý do là xã bán trái thẩm quyền. Đến năm 2017, sau khi có hướng dẫn của cán bộ xã về việc nộp tiền để làm sổ đỏ, gia đình bà đã nộp 12 triệu đồng nhưng vừa rồi, cán bộ gọi lên lấy lại tiền. Ông bà đã hơn 70 tuổi, mong muốn có giấy chứng nhận quyền sử dụng trên mảnh đất mình đang ở để yên tâm tuổi già, nếu có mở rộng đường thì cũng có cơ sở để giải quyết. Hơn nữa, nhiều người dân ở trục đường này bức xúc vì cũng những trường hợp tương tự trên trục Quốc lộ 217 ở xã Hà Đông, các hộ dân đều đã được cấp sổ đỏ, còn ở xã Hà Ninh thì lại không được.

Tìm hiểu sự việc tại UBND xã Hà Ninh, chúng tôi được biết: Khu đất ruộng tại thôn Nghè Đỏ dọc Quốc lộ 217 được giao trái thẩm quyền cho 4 hộ dân từ những năm 1992, 1994. Người dân đã làm nhà kiên cố và sinh sống ổn định từ đó đến bây giờ. Các hộ ở thôn Nghè Đỏ thuộc dạng đất bán trái thẩm quyền, có phiếu thu tiền nộp về xã, nhưng qua kiểm tra đối chiếu với hồ sơ liên quan thì diện tích các hộ đang ở nằm trong đất hành lang đường bộ, không đủ điều kiện về diện tích để cấp đất ở. Các hộ dân đã đề nghị được lùi diện tích về phía sau khu vực đất ruộng để có đủ diện tích cấp đất ở và có sổ đỏ. Thế nhưng, năm 2013, quy hoạch sử dụng đất khu vực Đồng Hưng lại không quan tâm đến đề nghị chính đáng của các hộ dân thôn Nghè Đỏ để đưa vào quy hoạch, dẫn đến khu vực đất nông nghiệp phía sau được quy hoạch và giải phóng mặt bằng làm nhà văn hóa thôn với diện tích 3.500m2.

Để giải quyết đề nghị của các hộ, tháng 12-2016, UBND xã Hà Ninh có Tờ trình số 69/TTr-UBND về việc xin quy hoạch mặt bằng bổ sung xử lý đất ở giao trái thẩm quyền. Trong đó, UBND xã Hà Ninh có đề nghị UBND huyện Hà Trung xem xét cho xã Hà Ninh lập quy hoạch điều chỉnh mặt bằng bổ sung để xử lý đất ở giao trái thẩm quyền, đề nghị quy hoạch thêm cho các hộ lùi về phía sau để bảo đảm ổn định cuộc sống cho hộ dân. Đến năm 2017, bốn hộ đã đặt tiền trước với tổng số tiền là 100 triệu đồng, trong đó hộ ông Đặng Văn Thông thu 12 triệu đồng; hộ ông Nguyễn Quang Tuấn thu 25 triệu đồng; hộ ông Đặng Văn Đoán thu 29 triệu đồng và hộ ông Tống Văn Su thu 34 triệu đồng. Theo như một số cán bộ xã giải thích, thì số tiền này được gọi là “Tiền đặt trước đề nghị điều chỉnh mở rộng thêm đất ở phía sau” và sẽ được nộp vào Kho bạc Nhà nước nếu đề nghị điều chỉnh, mở rộng đất ở cho các hộ được phê duyệt.

Thế nhưng, sau khi có tờ trình lên cấp trên, UBND huyện Hà Trung không đồng ý đề nghị này. Hơn nữa, chỉ giới hành lang an toàn đường bộ Quốc lộ 217 đoạn qua các xã cũng được điều chỉnh, thay đổi từ 19m lên 23m (Theo Thông báo số 95/TB-UBND ngày 7-8-2018 của UBND huyện Hà Trung) dẫn đến sự việc phải dừng lại. Sau đó, UBND xã Hà Ninh đã thông báo và trả lại tiền cho các hộ. Tuy nhiên, tính đến tháng 4-2019, có 2 hộ vẫn chưa đến nhận lại tiền.

Ông Lê Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Ninh cho biết: Việc các hộ dân đề nghị được cấp sổ đỏ trên diện tích đang ở là chính đáng, tuy nhiên diện tích nêu trên không đủ điều kiện để cấp sổ đỏ. Xã đã tìm cách tháo gỡ, giải quyết cho các hộ, bảo đảm ổn định cuộc sống của các hộ dân đã sinh sống ổn định, lâu dài nhưng không được cho phép nên đã trả lại tiền cho các hộ, tuy nhiên có một số hộ đi làm ăn xa nên chưa đến nhận lại. Hiện tại, xã yêu cầu các hộ giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất, không xây dựng, cơi nới thêm nhà cửa. Khi nào có quy hoạch mở rộng đường, cần giải phóng mặt bằng thì sẽ tạo điều kiện để các hộ mua đất tái định cư tại mặt bằng đất ở đã được quy hoạch ngay gần đó...

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]