(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn phản ánh của công dân xã Bình Sơn (Triệu Sơn) kiến nghị làm rõ việc lập danh sách hỗ trợ kinh phí làm nhà ở đối với người có công theo Quyết định 22/2013/QÐ-TTg tại xã Bình Sơn không đúng thực tế.

Hỗ trợ kịp thời về nhà ở cho các hộ gia đình người có công với cách mạng ở xã Bình Sơn

Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn phản ánh của công dân xã Bình Sơn (Triệu Sơn) kiến nghị làm rõ việc lập danh sách hỗ trợ kinh phí làm nhà ở đối với người có công theo Quyết định 22/2013/QÐ-TTg tại xã Bình Sơn không đúng thực tế.

Ngôi nhà của ông Hoàng Chung Tuyến, thôn Bồn Dồn, xã Bình Sơn (Triệu Sơn).

Theo quy định Điều 3 của Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, mức hỗ trợ đối với xây dựng nhà mới là 40.000.000 đồng/hộ; sửa chữa khung, tường và thay mái mới là 20.000.000 đồng/hộ. Thế nhưng, trong đơn thư, một số người dân ở xã Bình Sơn cho rằng có nhà chỉ sửa chữa nhưng hồ sơ vẫn được ghi là xây mới để nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước.

Cùng với cán bộ địa chính xã Bình Sơn, chúng tôi tìm đến nhà ông Hoàng Chung Tuyến, thôn Bồn Dồn và ông Lê Hồng Kính, thôn Đông Tranh - 2 hộ dân được nêu tên trong đơn với nội dung: Là chỉ sửa nhà mà hồ sơ lại ghi là xây mới để nhận tiền hỗ trợ. Có mặt tại gia đình ông Tuyến, ngôi nhà ngói tường xi măng, chưa được quét vôi, cửa tạm bợ. Người thân của ông Tuyến cho biết, ngôi nhà được khởi công từ tháng 9-2013 đến tháng 4-2014 mới xong bởi không có đủ tiền, phải huy động anh em trong gia đình, dòng họ tranh thủ ngày công làm dần; gian nhà dưới thì mới được sửa chữa lại năm 2017.

Còn đối với trường hợp ông Lê Hồng Kính, thôn Đông Tranh, trước đây là bộ đội, nay đã 88 tuổi, sức khỏe yếu. Mong muốn có ngôi nhà khang trang là nguyện vọng tha thiết của ông Kính và gia đình. Anh Lê Xuân Linh, con trai út của ông Kính cho biết: Vì chưa có vốn hỗ trợ của Nhà nước nên gia đình cứ nấn ná, chưa xây nhà mới cho ông. Nay, nghe nói Nhà nước sắp giải ngân vốn cho các hộ gia đình người có công làm nhà ở, gia đình rất phấn khởi bởi với số tiền hỗ trợ đó, gia đình sẽ kêu gọi anh em họ hàng hỗ trợ thêm, để có đủ kinh phí khoảng 150 triệu đồng xây dựng cho ông một căn nhà mới khang trang. Ngôi nhà bắt đầu được xây dựng từ tháng 11-2018 và sắp hoàn thiện.

Qua tìm hiểu của chúng tôi và theo thông tin từ UBND xã Bình Sơn, thực hiện chế độ nhà ở người có công, số hộ được rà soát từ năm 2013 được phê duyệt tại xã Bình Sơn là 30 hộ. Tính đến ngày 3-12-2018, toàn xã đã có 14 hộ được nghiệm thu, hoàn tất hồ sơ và đã được nhận tiền hỗ trợ; 11 hộ đã hoàn thiện hồ sơ nhưng chưa được nhận tiền. Các trường hợp còn lại, có 1 trường hợp chưa hoàn thiện hồ sơ; 3 hộ gia đình vẫn chưa có đủ điều kiện để làm nhà ở. Ở xã có 2 trường hợp đặc biệt, 1 trường hợp làm nhà mới, 1 trường hợp đã sửa chữa nhà từ năm 2015 nhưng hai người có công có tên trong hồ sơ được hưởng hỗ trợ của Nhà nước đã mất từ năm 2017.

Ông Bùi Văn Chung, Bí thư Đảng ủy xã Bình Sơn cho biết: Việc điều tra, khảo sát và lập danh sách từ năm 2013, đến năm 2018, Nhà nước mới có chủ trương phân bổ kinh phí để hỗ trợ cho các đối tượng nên một số hộ gia đình thuộc đối tượng đã sửa chữa, làm nhà trước khi được Nhà nước phân bổ vốn; có một số trường hợp đã cam kết với địa phương sẽ hoàn thành nhà mới trong tháng 12... Đảng ủy xã Bình Sơn đã chỉ đạo UBND xã thành lập đoàn công tác để rà soát, nghiệm thu và hoàn tất hồ sơ theo quy định để giải ngân vốn cho các đối tượng được nhận hỗ trợ. Đối với 2 trường hợp người có công đã mất, địa phương đã làm văn bản báo cáo huyện để có hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, vẫn còn 3 trường hợp trong diện được nhận hỗ trợ nhưng do không có đủ vốn để làm nhà, nên xã phải đề nghị chuyển sang năm 2019.

Như vậy, nội dung phản ánh của người dân là chưa có cơ sở, bởi thực tế ngôi nhà ông Tuyến được nhận tiền hỗ trợ xây mới là đối với ngôi nhà xây dựng năm 2013-2014; việc sửa gian nhà dưới không được nhận tiền hỗ trợ. Nhà ông Lê Hồng Kính đã được tiến hành xây dựng theo đúng cam kết với UBND xã Bình Sơn.

Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, đạo lý tốt đẹp của dân tộc. Chính sách này được chia thành nhiều giai đoạn nên quá trình thực hiện phát sinh nhiều bất cập là điều khó tránh khỏi. Hiện nay, mặc dù vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh đã được phân bổ 100%, thế nhưng tiến độ giải ngân và thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở rất chậm. Vì vậy, xã Bình Sơn cần khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ kịp thời cho các hộ gia đình người có công, bảo đảm sự chính xác, khách quan, để chính sách không chỉ đến được với các đối tượng người có công mà còn phải bảo đảm sự công bằng, tránh phát sinh đơn, thư khiếu kiện.


Bài và ảnh: Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]