(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, việc nuôi chó để giữ nhà, làm cảnh ở các gia đình từ thành thị đến nông thôn tương đối phổ biến, nhưng hầu như chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ dẫn đến chó thả rông, chạy tự do ngoài đường, tiềm ẩn nguy cơ người dân bị chó cắn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, mất mỹ quan đô thị, mất vệ sinh môi trường nơi công cộng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông do chó nuôi thả rông

Hiện nay, việc nuôi chó để giữ nhà, làm cảnh ở các gia đình từ thành thị đến nông thôn tương đối phổ biến, nhưng hầu như chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ dẫn đến chó thả rông, chạy tự do ngoài đường, tiềm ẩn nguy cơ người dân bị chó cắn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, mất mỹ quan đô thị, mất vệ sinh môi trường nơi công cộng.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông do chó nuôi thả rông

Tình trạng chó thả rông, không rọ mõm chạy trên đường, phố tiềm ẩn gây tai nạn giao thông trên địa bàn TP Thanh Hóa không phải là hiếm thấy.

Thất thểu trở về nhà sau cú va chạm nhẹ với một người đi xe máy cùng chiều, anh Đỗ Đức Thọ, nhà ở đường Bà Triệu, TP Thanh Hóa, chia sẻ: “Tôi đang điều khiển xe máy đi trên đường thì một con chó chạy qua đường. Do quá bất ngờ nên tôi đã lạng tay lái va vào xe máy chạy bên cạnh, khiến cả hai xe máy bị đổ, người bị thương. Điều đáng nói là sau khi xảy ra tai nạn, anh Thọ hỏi thăm người dân về chủ của con chó, nhưng không ai biết đó là chó của gia đình nào.

Giữa tháng 3–2021, vợ chồng anh Hoàng Văn Nghĩa, ở phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa điều khiển xe máy trên đường về quê xã Hưng Lộc (Hậu Lộc), khi vừa đến chợ Phủ, xã Văn Lộc thì một con chó bất ngờ chạy từ trong nhà người dân lao ngang qua đường. Không phản xạ kịp, anh Nghĩa đâm thẳng vào con chó, bị trượt ngã cả 2 vợ chồng. “May lúc đó đường vắng xe chứ không thì...” - anh Nghĩa bỏ dở câu nói. Vợ chồng anh Nghĩa may mắn thoát nạn nhưng chiếc xe máy bị vỡ phần nhựa, hư hỏng nặng. Họ không biết bắt vạ ai vì là chó thả rông, không ai ra mặt nhận trách nhiệm...

Làm nghề shipper, anh Nguyễn Văn Nam, ở phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa không ít lần phải vạ vì những con chó vô chủ. Anh nhớ lại lần đi giao hàng cho khách đến Khu đô thị ven sông Hạc. “Đang đứng gọi điện cho khách xuống lấy hàng thì hai con chó lớn không biết từ đâu chạy tới nhảy chồm lên thùng hàng, sủa inh ỏi, chắc chúng ngửi thấy mùi thức ăn trong thùng. Càng sủa càng hăng, chúng nhảy chồm lên người khiến tôi sợ hãi, mất thăng bằng, ngã dúi dụi cả người và xe. Khách hàng xuống đến nơi thì hộp thức ăn cũng bị hai con chó xơi gần hết. Cả hai nhìn nhau không biết nói gì, người khách không biết chó nhà ai nên “cuốc” ấy tôi về tay trắng và đền 1/2 giá hộp thức ăn cho khách”.

Chó vốn là vật nuôi quen thuộc vì chúng có thể trông coi nhà và là người bạn trung thành của người nuôi. Thời gian gần đây, phong trào nuôi chó cảnh phát triển khá rầm rộ nên hình ảnh những chú chó đi trên đường cùng chủ nhân của nó xuất hiện ngày càng nhiều. Và người tham gia giao thông bắt gặp những con chó chạy ngang đường bởi vì chúng có rất nhiều “lý do riêng” như là được chủ nhà thả ra để đi vệ sinh, hoặc vì bận công việc nên chủ nhân của nó không để ý nó đang ở trong nhà hay ngoài đường, thậm chí chúng vốn vẫn được thả tự do, muốn đi đâu thì đi hoặc đang được đi dạo thì bỗng nhiên người dắt nó buông tay...

Có thể thấy rằng, rất nhiều người đi đường đã từng bị rơi vào những vụ tai nạn đầy “oan ức” như thế này. Bởi vì những chú chó sau khi gây tai nạn thì vẫn giương đôi mắt hồn nhiên, ngơ ngác nhìn người bị khốn khổ vì chúng, còn những chủ nhân của chúng thì tuyệt nhiên không thể tìm được danh tính. Vì thế, người nào không may đâm, bị ngã xe vì một con chó thì cũng chỉ biết ngậm ngùi chịu đau một mình rồi đi tiếp.

Qua những sự việc trên và rất nhiều các vụ tai nạn khác có nguyên nhân từ chó thả rông chạy ngoài đường, một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động “nhắc nhở” cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương, cần phải kiên quyết và quyết liệt hơn nữa trong việc ngăn chặn, đồng thời xử lý thật mạnh tay tình trạng người dân để chó thả rông, chạy ra đường, nơi công cộng. Ngoài ra, để mọi người dân không còn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ bị chó cắn, hay đâm phải chó mỗi khi chạy xe trên đường, thiết nghĩ các hộ gia đình nuôi chó làm cảnh, nuôi trông giữ nhà cũng cần phải tự ý thức để tuân thủ quy định theo khuôn khổ, nghĩa là: phải tiêm phòng bệnh dại cho chó, tuyệt đối không để chó nuôi thả rông ra đường phố và khi dắt chó ra nơi công cộng phải có dây xích giám sát cùng rọ mõm để bảo đảm sự an toàn...

Nhằm nâng cao ý thức của người dân về quản lý vật nuôi nói chung, chó, mèo nói riêng, Chính phủ đã ban hành Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, có hiệu lực từ ngày 15-9-2017. Theo đó, người nuôi chó thả rông, không tiêm phòng cho chó sẽ bị phạt 600 – 800 nghìn đồng cho mỗi mức phạt. Trường hợp chủ vật nuôi để chó thả rông cắn người hoặc cản trở phương tiện giao thông gây tai nạn, chủ nuôi phải chịu mọi chi phí điều trị và các chi phí liên quan.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến


Bài và ảnh: Ngọc Tiến

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]