(Baothanhhoa.vn) - Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 đã tác động khá nặng nề lên hoạt động đầu tư; sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, chỉ tiêu thành lập doanh nghiệp (DN) mới của Thanh Hóa vẫn vượt so với kế hoạch. Trong năm 2021, Thanh Hóa đã thành lập mới được 3.531 DN, với tổng vốn đăng ký của các DN thành lập mới đạt 37.745 tỷ đồng. Tỉnh Thanh Hóa vẫn đang duy trì vị trí đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ, đứng thứ 4 cả nước về số DN đăng ký thành lập mới. 

Thanh Hóa hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thành lập doanh nghiệp mới

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 đã tác động khá nặng nề lên hoạt động đầu tư; sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, chỉ tiêu thành lập doanh nghiệp (DN) mới của Thanh Hóa vẫn vượt so với kế hoạch. Trong năm 2021, Thanh Hóa đã thành lập mới được 3.531 DN, với tổng vốn đăng ký của các DN thành lập mới đạt 37.745 tỷ đồng. Tỉnh Thanh Hóa vẫn đang duy trì vị trí đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ, đứng thứ 4 cả nước về số DN đăng ký thành lập mới.

Thanh Hóa hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thành lập doanh nghiệp mớiSản xuất hàng may mặc tại Công ty CP May xuất khẩu Trường Thắng (Nông Cống).

Đại diện Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: Mặc dù tác động của dịch bệnh đã được xác định từ trước, tuy nhiên năm 2021 cũng được đánh giá là có nhiều thuận lợi khi công tác xúc tiến đầu tư được cải thiện. Cùng với việc cải cách thủ tục hành chính, ngày càng nhiều các dự án đầu tư mới được triển khai thi công, là cơ hội để các DN mở rộng lĩnh vực, quy mô sản xuất, kinh doanh.

Bám sát kế hoạch phát triển DN của tỉnh Thanh Hóa, ngay từ đầu năm, các ngành, các địa phương đã xây dựng kế hoạch, thành lập tổ tư vấn hỗ trợ phát triển DN nhằm tuyên truyền, hỗ trợ kịp thời các hộ kinh doanh, các cá nhân có nhu cầu thành lập DN. Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực quản trị cho DN; hỗ trợ các thủ tục liên quan đến kế toán, thuế, kết nối vốn vay ưu đãi... cho DN mới thành lập.

Để đơn giản hóa, rút ngắn thời gian trong thủ tục thành lập DN mới, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong việc cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký DN và quy định “4 tăng”, “2 giảm”, “3 không” trong giải quyết thủ tục hành chính. Vì vậy, 100% hồ sơ đăng ký DN được cấp đúng và trước thời hạn quy định. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Phòng Đăng ký kinh doanh cũng đã hỗ trợ, khuyến khích người dân, DN sử dụng các dịch vụ công trực tuyến khi đăng ký DN, hộ kinh doanh và HTX. Tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với lĩnh vực thành lập và hoạt động của DN đạt 83,44%, tăng 10,2% so với cùng kỳ và đứng thứ 13 của cả nước. Nhiều địa phương đã đạt và vượt chỉ tiêu thành lập DN ở mức cao, điển hình như các huyện: Đông Sơn, Thiệu Hóa, Như Xuân, Thọ Xuân, Yên Định, Như Thanh...

Song song với phát triển số lượng DN mới, các địa phương cũng đã đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Trong năm, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện tốt công tác tiếp DN định kỳ hàng tháng. Qua đó tiếp nhận và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Nhờ vậy, các DN trên địa bàn tỉnh cơ bản duy trì hoạt động ổn định. Toàn tỉnh hiện nay có hơn 20.000 DN đang hoạt động, nộp ngân sách Nhà nước khu vực DN năm 2021 tăng 13,5% so với cùng kỳ.

Tại đề án phát triển DN tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025, phát triển DN tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, là động lực, đầu tàu để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Thanh Hóa phấn đấu giai đoạn 2021-2025, có 15.000 DN được thành lập mới. Đến năm 2025, mật độ DN hoạt động bình quân đạt 7,9 DN/1.000 dân. Trong đó, phát triển DN được gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và từng địa phương; đúng định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, trên cơ sở phát triển công nghiệp nặng, nông nghiệp là nền tảng; công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics là đột phá, du lịch là mũi nhọn.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Thanh Hóa đang tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 80/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa gắn với Đề án phát triển DN tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025 và chính sách hỗ trợ phát triển DN, giai đoạn 2021-2025; rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các cơ chế, chính sách, nhất là các cơ chế, chính sách về sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu... theo hướng thông thoáng, thủ tục đơn giản, dễ thực hiện. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ pháp lý cho DN; tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các lĩnh vực thành lập và hoạt động của DN. Khuyến khích, hỗ trợ DN đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]