(Baothanhhoa.vn) - Toàn tỉnh có khoảng 1.250 ha ngao nuôi, sản phẩm chủ yếu là giống ngao trắng, vì vậy, nhu cầu sử dụng nguồn giống ngao nuôi trên địa bàn khá lớn. Trước đây, người nuôi ngao muốn nuôi loại ngao trắng đều phải nhập giống từ các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu... nên chi phí cao.

Thành công từ việc sản xuất nhân tạo giống ngao trắng

Toàn tỉnh có khoảng 1.250 ha ngao nuôi, sản phẩm chủ yếu là giống ngao trắng, vì vậy, nhu cầu sử dụng nguồn giống ngao nuôi trên địa bàn khá lớn. Trước đây, người nuôi ngao muốn nuôi loại ngao trắng đều phải nhập giống từ các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu... nên chi phí cao.

Thành công từ việc sản xuất nhân tạo giống ngao trắngGiống ngao trắng được nuôi tại xã Đa Lộc (Hậu Lộc).

Để giúp người nuôi ngao trên địa bàn tỉnh chủ động được nguồn giống phục vụ sản xuất, Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản Thanh Hóa (nay là Trung tâm Nghiên cứu, khảo nghiệm và Dịch vụ vật nuôi Thanh Hóa) đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề tài “Sản xuất nhân tạo giống ngao trắng trong ao”. Thực hiện đề tài, trung tâm đã xây dựng 2 ao chứa và 10 ao nuôi. Các ao đều có hệ thống cấp khí, mái che, trải bạt tương đồng với môi trường nuôi tôm công nghiệp. Nguồn thức ăn cho ngao được lấy từ các khu nhà nuôi tảo do chính trung tâm xây dựng và thực hiện. Bên cạnh đó, trung tâm còn lắp đặt hệ thống lắng lọc nguồn nước biển lấy từ ngoài vào để ương ngao. Đối với ngao sinh sản bố, mẹ được thả vào ao nuôi có mật độ hợp lý và được kích thích cho sinh sản...

Được đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị hiện đại, cùng với đội ngũ nghiên cứu có chuyên môn, nên trung tâm đã sinh sản nhân tạo thành công giống ngao trắng trong ao nuôi và đưa vào sản xuất đại trà. Ông Hoàng Văn Tuân, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, khảo nghiệm và Dịch vụ vật nuôi Thanh Hóa, cho biết: Việc sinh sản thành công giống ngao trắng trong ao nuôi được xem là giải pháp công nghệ mới có chi phí đầu tư hạ tầng thấp, giá thành sản phẩm giảm và có khả năng sản xuất số lượng ngao giống lớn, nên có thể áp dụng sản xuất thương mại. Điều này giúp việc nuôi ngao của tỉnh có thể chủ động được nguồn giống nuôi tại chỗ.

Sau khi nhân tạo thành công giống ngao trắng trong ao nuôi, trung tâm đã tập trung nâng cao năng lực sản xuất, cung ứng giống ngao trắng cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Hiện, trung tâm sản xuất được từ 600 triệu đến 1 tỷ con giống ngao mỗi năm. Với công suất sản xuất này, trung tâm có thể cung ứng giống cho khoảng 1.200 ha nuôi ngao mỗi năm, chiếm 96% diện tích nuôi ngao của toàn tỉnh.

Là người có hơn 20 năm kinh nghiệm nuôi ngao, ông Bùi Văn Trọng, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, cho biết: Trước đây, để lấy được nguồn giống ngao bảo đảm chất lượng về thả nuôi, ông phải lặn lội vào tận các tỉnh phía Nam để tìm hiểu, lựa chọn và đặt hàng. Bởi việc lựa chọn được nguồn giống ngao tốt, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế. Từ khi Trung tâm Nghiên cứu, khảo nghiệm và Dịch vụ vật nuôi Thanh Hóa triển khai thực hiện sinh sản nhân tạo thành công giống ngao trắng, người nuôi ngao đã yên tâm đầu tư sản xuất. Quá trình nuôi, nếu người nuôi tuân thủ theo đúng kỹ thuật, mật độ nuôi theo khuyến cáo thì năng suất đạt từ 13 đến 15 tấn/ha/vụ, lợi nhuận bình quân đạt từ 95 đến 105 triệu đồng/ha/vụ.

Với nhiều ưu điểm, nên giống ngao sinh sản của Trung tâm Nghiên cứu, khảo nghiệm và Dịch vụ vật nuôi Thanh Hóa đã và đang được nhiều chủ hộ nuôi ngao tin tưởng lựa chọn để đưa vào thả nuôi.

Bài và ảnh: Tiến Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]