(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh đã triển khai áp dụng nhiều chương trình hỗ trợ tín dụng cho các khách hàng, doanh nghiệp (DN) chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, cũng như các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi trong các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất nhập khẩu, DN nhỏ và vừa.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, khôi phục sản xuất, kinh doanh

Thời gian qua, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh đã triển khai áp dụng nhiều chương trình hỗ trợ tín dụng cho các khách hàng, doanh nghiệp (DN) chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, cũng như các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi trong các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất nhập khẩu, DN nhỏ và vừa.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, khôi phục sản xuất, kinh doanhCông ty TNHH CKT Hồng Phát, Khu Công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc ga (TP Thanh Hóa) được ngân hàng tạo điều kiện vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Tính đến 31-7-2022, tổng dư nợ của các TCTD trên địa bàn đạt hơn 168.500 tỷ đồng, tăng 21,5% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh gần 50.000 tỷ đồng, với gần 5.000 DN đang vay vốn. Ngoài ra, ngành ngân hàng đã tập trung hỗ trợ các DN và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; đồng thời, thực hiện miễn, giảm lãi vay đối với 1.752 khách hàng có dư nợ là 7.905 tỷ đồng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với 211 khách hàng, số dư nợ 530 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã giải ngân 79,6% vốn tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính phủ, với hàng nghìn lượt khách hàng được vay vốn, số tiền 275 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, ngân hàng cũng đã hỗ trợ người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc ở 10 DN, với dư nợ 6,3 tỷ đồng để trả lương cho 1.952 lượt lao động.

Nhờ vậy, 7 tháng đầu năm 2022, có 1.840 DN đăng ký thành lập mới và hơn 300 DN trở lại hoạt động. Đây là tín hiệu nền kinh tế đang dần trở lại quỹ đạo tăng trưởng, các DN nhỏ và vừa từng bước phục hồi. Tuy nhiên, áp lực lạm phát, giá vật tư nguyên liệu và nhiên liệu tăng cao, lãi suất liên ngân hàng liên tục tăng và duy trì ở mức cao, trong khi đó, thiếu hụt dòng tiền, nhất là dòng vốn rẻ, cũng đang là mối lo của nhiều DN nhỏ và vừa. Bối cảnh này đòi hỏi cần phải có thêm những chính sách “tiếp sức” về dòng vốn, giúp DN nâng cao “sức khỏe” để phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch. Cùng với chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, nhiều DN trên địa bàn tỉnh mong mỏi nhất lúc này là hệ thống TCTD xem xét, tiếp tục giảm lãi suất cho vay 2 - 3%/năm đối với tất cả các khoản đang phát sinh và các khoản vay mới.

Ông Thiều Đình Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH CKT Hồng Phát, Khu Công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc ga (TP Thanh Hóa), cho biết: Dù phải gánh chịu nhiều thiệt hại do tác động của dịch COVID-19 khiến sản xuất, kinh doanh sụt giảm, nhưng nhờ tiềm lực tài chính vững nên DN hiện vẫn hoạt động ổn định, tạo việc làm ổn định cho 120 lao động, giá trị xuất khẩu mỗi tháng đạt từ 3 đến 5 tỷ đồng. Đánh giá cao các chính sách hỗ trợ cơ cấu lại nợ, miễn, giảm lãi suất từ phía ngân hàng đối với DN, ông Ngọc vẫn kỳ vọng lãi suất cho vay tiếp tục giảm. DN cũng bày tỏ mong muốn có thể tiếp cận được chính sách hỗ trợ giảm lãi suất 2%/năm mà hệ thống ngân hàng triển khai.

Hiện tại, một tỷ lệ lớn DN chỉ có thể tiếp cận được những khoản vay ngắn hạn; số DN tiếp cận được khoản vay trung và dài hạn rất thấp. Việc xem xét cấp tín dụng của các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn vẫn còn phụ thuộc nhiều vào trụ sở chính về hạn mức cho vay và các điều kiện tín dụng khác. Vì vậy, đối với những khoản vay vượt thẩm quyền của chi nhánh, DN thường bị chậm về thời gian, không đáp ứng được nhu cầu vay vốn, làm mất cơ hội của DN cũng như ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Do đó, các TCTD cần xem xét một số điều kiện tín dụng sao cho phù hợp từng nhóm DN, ở từng địa phương và nên xem xét tăng thêm quyền quyết định hạn mức cho các chi nhánh và giao cho chi nhánh chịu trách nhiệm.

Đáp ứng mong mỏi từ phía DN và người dân, ngày 20-5-2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20-5-2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của DN, HTX, hộ kinh doanh. Việc triển khai hỗ trợ lãi suất này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp DN, nhất là DN nhỏ và vừa, giảm bớt chi phí vay vốn và tạo động lực cho DN phục hồi nhanh hơn sau ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19. Để chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, ngành ngân hàng tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả hệ thống chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; tích cực tham gia và triển khai có hiệu quả, thiết thực Chương trình kết nối ngân hàng - DN bằng các hình thức phù hợp; cấp tín dụng hướng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN tiếp cận vốn.

Đối với Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa tập trung triển khai các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính phủ; quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách địa phương giao quản lý. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội trong hoạt động ủy thác, tích cực huy động từ tổ tiết kiệm và vay vốn, tiết kiệm từ dân cư, kiểm soát chất lượng tín dụng, bảo đảm phát huy hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách, tạo điều kiện cho người dân tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính thức. Các chi nhánh ngân hàng thương mại xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh bám sát các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm đối với DN, HTX hộ kinh doanh theo Nghị quyết số 11/NQ-CP; tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người dân và DN. Ưu tiên hỗ trợ các DN nhỏ và vừa, DN thuộc các ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]