(Baothanhhoa.vn) - Năm 2022, Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa tiếp tục duy trì “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch an toàn, vừa hoàn thành mục tiêu kinh doanh, chung tay cùng với Chính phủ và địa phương thực hiện hiệu quả chương trình an sinh xã hội, vì mục tiêu phát triển cộng đồng.

Tài chính vi mô Thanh Hóa một năm hoạt động hiệu quả

Năm 2022, Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa tiếp tục duy trì “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch an toàn, vừa hoàn thành mục tiêu kinh doanh, chung tay cùng với Chính phủ và địa phương thực hiện hiệu quả chương trình an sinh xã hội, vì mục tiêu phát triển cộng đồng.

Tài chính vi mô Thanh Hóa một năm hoạt động hiệu quả

Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa tuyên truyền mở rộng địa bàn và giới thiệu sản phẩm tại huyện Vĩnh Lộc.

Một trong những hoạt động nổi bật trong năm qua là TCVM Thanh Hóa đã hoàn thành mục tiêu sứ mệnh hỗ trợ vốn vay cho các hộ thu nhập thấp, hộ tiểu thương và doanh nghiệp siêu nhỏ. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các tiểu thương, TCVM Thanh Hóa đã có những chính sách hỗ trợ hiệu quả, như cung cấp vốn vay trung và dài hạn không yêu cầu tài sản thế chấp. Đối với các tiểu thương đang sinh sống tại vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, nguồn vốn này đã thực sự giúp các mô hình được mở rộng, phát triển bền vững. Đặc biệt với những hộ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 sẽ được hỗ trợ với lãi suất ưu đãi, thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Trong năm 2022, TCVM Thanh Hóa giải ngân tối thiểu cho 150 hộ vay vốn phát triển kinh tế, nhằm trợ lực và tạo điều kiện để các doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ kinh doanh vượt qua khó khăn trong cơn đại dịch, giúp các doanh nghiệp phục hồi và đứng vững.

Bên cạnh đó, TCVM Thanh Hóa đã chú trọng đến việc ứng dụng và nâng cao chất lượng chuyển đổi số (CĐS). Theo đó, TCVM Thanh Hóa đã triển khai việc quản lý hệ thống thông tin bằng phần mềm quản lý, giúp đưa thông tin khách hàng, phê duyệt vốn vay/tiết kiệm trực tuyến, rút ngắn được thời gian và việc di chuyển cho cán bộ, đồng thời giảm hồ sơ, rút gọn thủ tục cho khách hàng. Khách hàng cũng có thể tìm hiểu thông tin các gói vay, sản phẩm tiết kiệm bằng cách truy cập website www.thanhhoamfi.org.vn, qua đó gửi đăng ký vay trực tuyến. Đồng thời cập nhật các thông tin mới nhất, liên hệ với nhân viên chăm sóc khách hàng thông qua số hotline, kênh facebook, zalo, youtube của tổ chức. Đối với những khách hàng đã tham gia vay vốn và gửi tiết kiệm, có thể đăng nhập ngân hàng trực tuyến để theo dõi số dư, lịch sử giao dịch... Bên cạnh thông tin về sản phẩm tài chính, website của TCVM Thanh Hóa còn cung cấp thông tin các khóa học miễn phí về quản lý tài chính cá nhân, khóa học quản lý tài chính và marketing dành cho nữ doanh nhân, giúp nâng cao kiến thức kỹ năng cho tiểu thương, hộ kinh doanh và doanh nghiệp siêu nhỏ. Trong 3 ngày từ 26 đến 28-4-2022, tại thị xã Bỉm Sơn, TCVM Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức: Hội LHPN thị xã Bỉm Sơn, sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp - kinh doanh (WISE), sáng kiến thắp lửa (CARE Ignite) tập huấn nâng cao năng lực phát triển cho các doanh nghiệp trong CĐS. Qua đó, doanh nghiệp nữ được giới thiệu các kiến thức về dịch vụ khách hàng; hình thành thái độ tích cực; xác định và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng; cách thức tăng tỷ lệ khách hàng quay trở lại...

Trong năm qua, TCVM Thanh Hóa không chỉ huy động các nguồn vốn trong nước, mà còn thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm đa dạng hóa nguồn cung. Trong đó, TCVM Thanh Hóa đã hợp tác với Tổ chức Kiva để huy động nguồn vốn quốc tế cho các hộ thu nhập thấp, hộ kinh doanh tham gia vay vốn. Đến nay, việc hợp tác của TCVM Thanh Hóa và Kiva đã giúp cung cấp số khoản vay lên đến hơn 20.000 khoản, với tổng số tiền là 21,5 triệu USD. Hàng năm, Kiva đều cử cán bộ sang thăm và hỗ trợ TCVM Thanh Hóa nâng cao năng lực, thăm khách hàng và tìm kiếm giải pháp phát triển các sản phẩm vốn vay an sinh xã hội. Bên cạnh đó, TCVM Thanh Hóa còn kết nối với các tổ chức khác như: Babyloan, Lendwithcare, BNP... Với nguồn vốn huy động được, TCVM Thanh Hóa đã tập trung giải ngân cho các đối tượng là hộ kinh doanh, tiểu thương, doanh nghiệp siêu nhỏ, đặc biệt chú trọng hỗ trợ các đối tượng sinh sống tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Ngoài hoạt động hợp tác huy động vốn, TCVM Thanh Hóa còn tập trung cho mục tiêu thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua dự án hợp tác với các tổ chức Care Ignite, Wise,... nhằm mục tiêu nâng cao năng lực cho các nữ doanh nhân, thông qua các khóa tập huấn kiến thức, hỗ trợ học bổng và tư vấn chuyên sâu cho các doanh nghiệp siêu nhỏ.

Mục tiêu của TCVM Thanh Hóa trong năm 2022 là cung cấp các sản phẩm tài chính tại các huyện, thị xã trong tỉnh, như: Vĩnh Lộc, thị xã Nghi Sơn... Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã bắt đầu đặt chân đến thị xã Nghi Sơn hoạt động từ năm 2014, với các dự án xã hội về nước sạch cho bà con sinh sống khu vực ven biển. Tiếp đó là chương trình hợp tác với Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhằm cung cấp kiến thức quản lý tài chính cá nhân cho các hộ chịu ảnh hưởng bởi việc xây dựng nhà máy. Các chương trình được bà con hưởng ứng nhiệt tình đã mang lại hiệu quả không nhỏ làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về việc quản lý tài chính trong gia đình. Sau tập huấn, Tổ chức TCVM Thanh Hóa lần lượt khai trương Phòng giao dịch Nghi Sơn 1 và Nghi Sơn 2 nhằm tiếp tục hỗ trợ vốn vay cho người dân. Với mức vay dưới 100 triệu đồng, không yêu cầu tài sản thế chấp và việc thu phát vốn ngay tại thôn, đến nay vốn vay vi mô đã tạo được uy tín và là địa chỉ tin cậy của 2.893 hộ dân, với dư nợ lên đến 70 tỷ đồng. Trong tháng 5-2022, Phòng giao dịch Nghi Sơn 2 đã mở rộng triển khai vốn vay tại xã Anh Sơn, nhằm cung cấp vốn vay cho bà con và tổ chức các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ địa phương.

Thời gian qua, nhận thức rõ trách nhiệm của tổ chức tín dụng, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn vay của người dân, tránh lâm vào tình trạng bắt buộc phải sử dụng tín dụng đen, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức TCVM nhanh chóng triển khai sản phẩm vốn vay và tiết kiệm tới người dân. Đặc biệt là các hộ thu nhập thấp, hộ sinh sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi. Trong đó, đáng chú ý là các đối tượng nữ tiểu thương, doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ kinh doanh, với các thủ tục đơn giản, thuận tiện, hình thức vay nhỏ không yêu cầu thế chấp tài sản, thực hiện thu vốn, phát vốn ngay tại nhà văn hóa thôn. TCVM Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giúp cho người dân tiếp cận nguồn vốn hợp pháp. Đồng thời đáp ứng kịp thời các nhu cầu vay vốn hợp lý phục vụ sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực hơn vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là góp phần đẩy lùi tín dụng đen một cách hiệu quả.

Với những nỗ lực trong hoạt động, kết quả năm 2022, tổng dư nợ dự kiến của Tổ chức TCVM Thanh Hóa đạt 430 tỷ đồng, số lượng khách hàng vay vốn là 19.000 người, trong đó có 92% là phụ nữ, 12% khách hàng là hộ nghèo và 10% khách hàng là người dân tộc thiểu số. Tổ chức hoạt động với 4 chi nhánh và 11 phòng giao dịch tại 19 huyện, thị xã trong tỉnh. Các chỉ số an toàn, bao gồm tỷ lệ thanh khoản và vốn tối thiểu năm trong mức được Ngân hàng Nhà nước quy định.

Song song với hoạt động tài chính, TCVM Thanh Hóa còn tích cực thực hiện các chương trình an sinh xã hội như: Tặng sổ tiết kiệm cho trẻ em nghèo vượt khó tại khu vực nông thôn và miền núi, tặng quà tết cho hộ nghèo, chắp cánh ước mơ cho con em khách hàng có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19... Với những hoạt động đạt được trong năm 2022, TCVM Thanh Hóa đã giúp đưa các dịch vụ tài chính chính thức phủ rộng khắp các vùng miền trong tỉnh, góp phần từng bước thúc đẩy tài chính toàn diện.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc


Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]