(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu tương trợ thành viên phát huy sức mạnh tập thể, giúp nhau phát triển kinh tế, trong 25 năm qua Qũy tín dụng nhân dân xã Ngư Lộc (huyện Hậu Lộc) đã tạo điều kiện hỗ trợ cho các thành viên và người dân tham gia vay vốn phát triển kinh tế, góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quỹ tín dụng Nhân dân Ngư Lộc: 25 năm xây dựng và phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển của khu vực

Với mục tiêu tương trợ thành viên phát huy sức mạnh tập thể, giúp nhau phát triển kinh tế, trong 25 năm qua Qũy tín dụng nhân dân xã Ngư Lộc (huyện Hậu Lộc) đã tạo điều kiện hỗ trợ cho các thành viên và người dân tham gia vay vốn phát triển kinh tế, góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Quỹ tín dụng Nhân dân Ngư Lộc: 25 năm xây dựng và phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển của khu vực

Cách đây hơn 25 năm, ngày 15-9-1995, Qũy tín dụng (QTD) Nhân dân Ngư Lộc chính thức tổ chức Đại hội thành lập, với 209 thành viên.

Từ chỗ ban đầu chỉ có 61 thành viên sáng lập, đến nay đã nâng lên 4.229 thành viên, gấp 69 lần so với ngày mới thành lập.

Nguồn vốn ban đầu chỉ có 2.008.769.000 đồng, đến ngày 31-10-2020 tổng nguồn vốn đã nâng lên 289.464.575.600 đồng. Địa bàn hoạt động ban đầu là xã Ngư Lộc, đến năm 2012 được Ngân hàng Nhà nước cho phép mở rộng địa bàn hoạt động thêm 4 xã gồm: Minh Lộc, Hưng Lộc, Hải Lộc, Đa Lộc. Đến năm 2014 Quỹ mở địa bàn hoạt động đến các xã Tây Kênh De gồm: Hoa Lộc, Phú Lộc, Liên Lộc. Tuy nhiên, hoạt động của QTD sau khi có thông tư 04/2015/TT-NHNN đã bị thu hẹp địa bàn hoạt động 2 xã không liền kề là Đa Lộc và Liên Lộc.

Qua 25 năm xây dựng và phát triển (1995 - 2020), QTD Nhân dân Ngư Lộc ngày càng khẳng định vai trò, vị trí và thương hiệu của một tổ chức kinh tế hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực vào việc xây dựng, phát triển kinh tế địa phương.

Mặc dù những năm gần đây hệ thống QTD Nhân dân chịu sự tác động từ những khó khăn, biến động phức tạp của nền kinh tế, song QTD Nhân dân Ngư Lộc đã luôn bám sát mục tiêu nghị quyết Đại hội thành viên, với phương châm chủ động nguồn vốn kinh doanh, kịp thời đưa ra những giải pháp về lãi suất một cách linh hoạt theo cơ chế thị trường, đặt chất lượng tín dụng lên hàng đầu.

Nhìn lại kết quả 25 năm hoạt động đã chứng minh điều đó. Năm 1995 QTD Nhân dân Ngư Lộc được thành lập, vốn điều lệ thành viên sáng lập đóng góp ban đầu là 720 triệu đồng, nay đã tăng lên 232 tỷ 074 triệu đồng. Tổng dư nợ cho vay tính đến ngày 31-12-2020 là 204 tỷ 961 triệu đồng.

Những tháng đầu năm 2020, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cá nhân, Quỹ đã điều hành linh hoạt trong công tác tín dụng cho vay, thu lãi nên doanh số, dư nợ cho vay duy trì ổn định. Kết quả lợi nhuận sau thuế 2.456 triệu đồng, đạt 102%.

Để đạt được kết quả như hôm nay, QTD Nhân dân Ngư Lộc đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp theo hướng dân của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa, chủ động bám sát các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các giải pháp về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ đảm bảo an toàn, hiệu quả đưa hoạt động kinh doanh tín dụng ngày càng phát triển đúng hướng.

Đội ngũ cán bộ, nhân viên từ chỗ chưa qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ tín dụng phải nhờ sự giúp đỡ của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa theo phương châm cầm tay chỉ việc, thì nay đã có 3 người có trình độ Thạc sỹ, chiếm 9%, 20 người có trình độ Đại học, chiếm 82%, 3 người có trình độ Cao đẳng, chiếm 9%, 4 người có trình độ Trung cấp chiếm 19%....

Cơ sở vật chất ban đầu khi mới được thành lập chỉ có 3 gian nhà cấp 4 đến nay đã có trụ sở chính và 2 phòng giao dịch được xây dựng khang trang, đầu tư trang thiết bị đáp ứng yêu cầu làm việc.

Hàng năm, Chi bộ cùng HĐQT, cán bộ nêu cao tinh thần đoàn kết nỗ lực thực hiệntheo đúng điều lệ, Luật Hợp tác xã, Luật các tổ chức tín dụng và các văn bản hướng dẫn theo quy định pháp luật.

Đơn vị luôn quan tâm và đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân viên trong toàn đơn vị. Kiên định với mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ trong công tác phục vụ vốn tín dụng cho Nhân dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Chú trọng triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối làm việc, nâng cao trình độ văn hóa trong giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, nhân viên, giữ mối quan hệ gần gũi với Nhân dân, nhằm tăng cường sự hài lòng đối với khách hàng. Công khai các quy định cụ thể về lãi suất huy động và thủ tục cho vay cũng như trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, nhân viên để nhân viên biết và giám sát.

Chủ động nắm tình hình, tăng cường tiếp súc, đối thoại với thành viên, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cán bộ, nhân viên, giải quyết nhanh gọn các thủ tục cho vay, hết lòng phục vụ Nhân dân, từ đó tạo lòng tin trong Nhân dân tích cực tham gia góp vốn nhàn rỗi dẫn đến nguồn vốn huy động tại chỗ tăng trưởng nhanh và bền vững.

QTD Nhân dân Ngư Lộc còn làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn, tham gia đóng góp quỹ khuyến học, ủng hộ các gia đình chính sách, có công với cách mạng, ủng hộ đồng bào bị thiên tai và các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác...

Qua 25 năm hoạt động, QTD Nhân dân Ngư Lộc được các cấp ủy, chính quyền cũng như Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa và Liên minh các hợp tác xã Thanh Hóa luôn dành sự quan tâm sâu sắc.

Qua quá trình xây dựng và phát triển, đến nay đã khẳng định mô hình QTD Nhân dân Ngư Lộc là phù hợp với môi trường phát triển nông nghiệp, nông thôn và thông qua hoạt động tín dụng đã tạo nhiều việc làm cho người dân địa phương, có thêm thu nhập, đời sống được nâng lên rõ rệt.

Về mục tiêu năm 2021, QTD Nhân dân Ngư Lộc phấn đấu tăng trưởng từ 6 - 8%, nâng số thành viên lên 4.606; tổng nguồn vốn 321 tỷ, tăng 24 tỷ; huy động tiền gửi 274 tỷ, tăng 20 tỷ, giảm nợ xấu, nợ quá hạn xuống dưới 2%, chia lợi tức cổ đông dự kiến 9% năm....

Ghi nhận những thành tích trong 25 năm xây dựng và phát triển, QTD Nhân dân Ngư Lộc nhiều năm liền được Cục Thuế Thanh Hóa tặng Giấy khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế; Chi bộ Đảng được Huyện ủy Hậu Lộc công nhận đạt trong sạch vững mạnh.

Tin rằng thời gian tới QTD Nhân dân Ngư Lộc sẽ tiếp tục phát triển, có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển kinh tế - xã hội của xã Ngư Lộc và các xã trên địa bàn hoạt động.

Đinh Đại


Đinh Đại

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]