(Baothanhhoa.vn) - Với việc nhiều doanh nghiệp bán lẻ ngoại không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng, được xem là thách thức lớn với các nhà bán lẻ nội địa do sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp bán lẻ nội địa

Với việc nhiều doanh nghiệp bán lẻ ngoại không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng, được xem là thách thức lớn với các nhà bán lẻ nội địa do sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp bán lẻ nội địaNgười tiêu dùng chọn lựa hàng hóa tại Siêu thị Co.op Mart Thanh Hóa.

Cùng với nền tảng và thế mạnh sẵn có, ngành bán lẻ vẫn tiếp đà tăng trưởng và đang trở thành một trong những hoạt động kinh tế quan trọng của nền kinh tế tỉnh nhà. Việc tổ chức các kênh phân phối tới người tiêu dùng cuối cùng sao cho hiện đại và phù hợp với nhu cầu mua sắm của người dân một cách hiệu quả nhất đã trở thành vấn đề cấp thiết. Các doanh nghiệp nước ngoài đã sớm nắm bắt xu hướng và đã tổ chức các hình thức phân phối bán lẻ thực sự hiệu quả và hiện đại, điển hình như: hệ thống siêu thị như BigC. Điều đó đã đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cạnh tranh cho các doanh nghiệp nội địa là làm sao có thể chiếm lĩnh, thâm nhập, tổ chức hệ phân phối một cách hiệu quả nhất, tạo sức cạnh tranh với các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài có nguồn tài chính mạnh, có kinh nghiệm trong tổ chức quản lý và kinh doanh trong môi trường kinh tế quốc tế. Do vậy, việc nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố tới năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ là đề tài cấp thiết, góp phần hỗ trợ, định hướng cho các doanh nghiệp trong nước nói chung và trong tỉnh nói riêng để xác định mức độ ưu tiên trong chiến lược đầu tư cho sự phát triển bền vững.

Theo thống kê của Sở Công Thương Thanh Hóa, toàn tỉnh hiện có 388 chợ, 28 siêu thị, 2 trung tâm thương mại và gần 30.000 cửa hàng quy mô hộ gia đình. Tuy nhiên, kênh bán lẻ hiện đại mới đáp ứng được 25% nhu cầu của người dân, 75% còn lại phụ thuộc vào kênh phân phối truyền thống. Dự báo, đến năm 2025 thị phần kênh bán lẻ hiện đại sẽ tăng lên và đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu dùng. Đây là cơ hội lớn, nhưng cũng là thách thức của các nhà bán lẻ nội địa trước cuộc cạnh tranh không cân sức với các doanh nghiệp ngoại đang đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) Nguyễn Văn Thức, cho biết: Thanh Hóa là một thị trường tiềm năng vì lượng dân số lớn, trẻ và ưa thích kết nối. Hơn nữa, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, thu nhập gia tăng... là những yếu tố thuận lợi hỗ trợ tăng trưởng cho thị trường bán lẻ. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp bán lẻ tận dụng sự phát triển của công nghệ, đi tắt đón đầu, cạnh tranh thành công với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài. Bên cạnh đó, cùng với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì các doanh nghiệp trong tỉnh cũng cần tập trung nâng cao công nghệ sản xuất, đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng với giá cả phù hợp để cạnh tranh với các mặt hàng nước ngoài, giúp thay đổi tâm lý “sính ngoại” của người tiêu dùng. Có như vậy hàng Việt mới cạnh tranh được với hàng ngoại ngay tại thị trường của mình.

Vấn đề cải thiện năng lực cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp bán lẻ nội địa chính là bài toán dài hạn của chính các doanh nghiệp; đồng thời, đòi hỏi sự phối hợp, chung sức của cả hệ thống chính trị và ngành công thương. Để hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, Sở Công Thương định hướng cho doanh nghiệp hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa, tập trung trước hết vào các chuỗi hàng nông sản thực phẩm thiết yếu của thị trường. Đồng thời, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa cải thiện chất lượng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh; có giải pháp quản lý thị trường, chống hàng nhái, hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]