(Baothanhhoa.vn) - Năm 2020, tỉnh Thanh Hóa có 3.200 doanh nghiệp (DN) thành lập mới,  tăng 6,1% so với cùng kỳ, nâng tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh lên 17.274 DN, tăng 2.551 DN so với năm 2019, đạt tỷ lệ 4,8 DN/1.000 dân. Thanh Hóa tiếp tục duy trì là địa phương đứng thứ 7 cả nước về số DN đăng ký thành lập mới. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng nặng nề lên các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và quy định cách ly, giãn cách xã hội khiến công tác tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính gặp nhiều khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cải cách hành chính trong thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp mới

Năm 2020, tỉnh Thanh Hóa có 3.200 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ, nâng tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh lên 17.274 DN, tăng 2.551 DN so với năm 2019, đạt tỷ lệ 4,8 DN/1.000 dân. Thanh Hóa tiếp tục duy trì là địa phương đứng thứ 7 cả nước về số DN đăng ký thành lập mới. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng nặng nề lên các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và quy định cách ly, giãn cách xã hội khiến công tác tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính gặp nhiều khó khăn.

Cải cách hành chính trong thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp mớiSản xuất tranh phù điêu bằng chất liệu composite tại Công ty TNHH Tâm Đang (Thọ Xuân).

Trong 17 ngành nghề đăng ký kinh doanh, có 7/17 lĩnh vực ngành, nghề kinh doanh có số DN đăng ký thành lập mới tăng so với cùng kỳ, như: Kinh doanh bất động sản tăng 73,02%; thông tin và truyền thông tăng 53,33%; khoa học, công nghệ, dịch vụ tư vấn, thiết kế, quảng cáo và chuyên môn khác tăng 26,54%... Có 9/17 lĩnh vực ngành, nghề kinh doanh của DN đăng ký thành lập mới giảm so với cùng kỳ, như: dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm 40,96%; dịch vụ việc làm, du lịch, cho thuê máy móc thiết bị, đồ dùng và các dịch vụ hỗ trợ khác giảm 25,9%; khai khoáng giảm 25,81%...

Được biết, từ năm 2017, khi tỉnh Thanh Hóa thực hiện kế hoạch phát triển DN, với mục tiêu thành lập 3.000 DN mới mỗi năm, các hoạt động chuyên môn liên quan đến công tác phát triển DN mới được quan tâm đặc biệt. Ngoài việc triển khai các kế hoạch cụ thể về phân bổ chỉ tiêu, số lượng theo tiềm năng của các vùng miền, các ngành, các cấp, hiệp hội đã triển khai bài bản các kế hoạch đào tạo, tư vấn, bồi dưỡng kỹ năng khởi nghiệp và lãnh đạo DN, thúc đẩy tinh thần lập thân, lập nghiệp trong các tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh đó, hướng đến nền hành chính phục vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai các hoạt động dịch vụ tiện ích hỗ trợ đăng ký DN, giúp giảm bớt số lần đi lại, số lần thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký DN tại cơ quan đăng ký kinh doanh, giúp giảm bớt áp lực công việc cho cả phía DN và cơ quan đăng ký kinh doanh, cán bộ hỗ trợ phát triển DN.

Đại diện Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND huyện Nông Cống, cho biết: Công tác cải cách hành chính trong thủ tục thành lập DN những năm gần đây đã được rút gọn và đơn giản tới mức tối đa, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí của DN. Các cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu thành lập DN mới, chỉ cần cung cấp chứng minh Nhân dân và khai các thông tin cần trong đăng ký kinh doanh, bộ phận hỗ trợ phát triển DN sẽ chuyển hồ sơ tới bộ phận đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư để cấp đăng ký kinh doanh cho DN.

Hơn nữa, trong năm 2020, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới và các mục tiêu cải cách hành chính, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân và DN thực hiện đăng ký DN qua mạng điện tử. Trong năm 2020, đã có tới 60,22% tổng số hồ sơ đăng ký DN được thực hiện theo hình thức này, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố của cả nước.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Để tiếp tục tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động đăng ký và sản xuất, kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục tham gia góp ý, kiến nghị sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan, như: Luật DN, Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành theo hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính và làm rõ một số nội dung còn chưa được cụ thể, rõ ràng. Đồng thời, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng, bổ sung chức năng cho hệ thống đăng ký DN quốc gia nhằm bảo đảm tối đa tiện ích cho cá nhân, DN cũng như Sở Kế hoạch và Đầu tư để nâng cao chất lượng thực hiện các thủ tục hành chính dịch vụ trực tuyến, hiệu quả và tiết kiệm thời gian, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân và cán bộ, công chức trong quá trình tác nghiệp. Đơn vị cũng sẽ tiếp tục chủ động thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nói chung và trong đăng ký DN nói riêng, giảm thời gian giải quyết đối với những thủ tục đăng ký mẫu dấu, thủ tục thông báo thay đổi, ứng dụng mạnh hơn công nghệ thông tin vào thực hiện thủ tục hành chính, tăng tỷ lệ trực tuyến mức độ 4...

Đồng chí Hoàng Văn Thụ, Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: Hiện nay, thủ tục “khai sinh” làm cơ sở pháp lý cho các DN tham gia thị trường rất đơn giản, nhanh gọn. Tuy nhiên, để DN hoạt động hiệu quả, cần sự vào cuộc, cải thiện đồng bộ trong cơ chế “phục vụ” của các cấp trực tiếp có liên quan, nhất là các sở, ngành liên quan trực tiếp tới thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]