(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức trách nhiệm của ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Nam Thanh Hóa (Agribank Nam Thanh Hóa) xác định không đứng ngoài cuộc trước tình trạng “tín dụng đen” tồn tại ở các vùng quê. Theo đó, ngân hàng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, tăng sản phẩm dịch vụ, góp phần đẩy lùi tình trạng này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Agribank Nam Thanh Hóa tăng sản phẩm dịch vụ góp phần đẩy lùi “tín dụng đen”

Nhận thức trách nhiệm của ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Nam Thanh Hóa (Agribank Nam Thanh Hóa) xác định không đứng ngoài cuộc trước tình trạng “tín dụng đen” tồn tại ở các vùng quê. Theo đó, ngân hàng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, tăng sản phẩm dịch vụ, góp phần đẩy lùi tình trạng này.

Agribank Nam Thanh Hóa tăng sản phẩm dịch vụ góp phần đẩy lùi “tín dụng đen”

Được vay vốn của Agribank Nam Thanh Hóa, nhiều nông dân xã Quảng Lợi (Quảng Xương) đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Khi có cơ hội tiếp cận vốn ngân hàng đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, khách hàng sẽ hạn chế việc tìm đến “tín dụng đen”. Thăm mô hình kinh tế của hộ gia đình ông Hoàng Sỹ Mau, ở thôn Phú Thành, xã Quảng Lợi (Quảng Xương), một trong những khách hàng tiêu biểu sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Agribank Nam Thanh Hóa, được biết: Trước đây, thiếu vốn để đầu tư sản xuất, gia đình ông được hội nông dân tín chấp, ngân hàng tạo điều kiện cho vay 80 triệu đồng, vốn vay lại trả dần theo chu kỳ nên gia đình yên tâm. Hiện gia đình ông nuôi hàng chục nghìn con vịt, gà, mỗi năm thu về hơn hai trăm triệu đồng.

Hộ gia đình bà Lê Thị Lan, khu 1, thị trấn Quảng Xương, cho biết: Gia đình kinh doanh, buôn bán nên việc vay vốn để đầu tư thường xuyên. Dẫu vậy, nhiều năm qua gia đình bà vẫn chỉ trung thành với đồng vốn của Agribank. Việc thủ tục đơn giản, vốn giải ngân nhanh, bảo đảm tin cậy là những yếu tố giúp gia đình bà loại trừ những tổ chức cho vay bên ngoài, lãi cao.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận với vốn tín dụng ngân hàng, Agribank Nam Thanh Hóa đã tích cực phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, như hội nông dân, hội phụ nữ... thông qua hình thức cho vay qua tổ nhóm để chuyển tải nguồn vốn đáp ứng nhu cầu của người dân. Tính đến ngày 30-4, dư nợ cho vay qua tổ vay vốn của Agribank Nam Thanh Hóa đạt 2.830 tỷ đồng, tăng 112 tỷ đồng so với đầu năm, với 43.206 tổ viên còn vay vốn. Việc cho vay qua tổ vay vốn là một trong những giải pháp hữu hiệu để ngân hàng giúp đông đảo người dân tiếp cận được nguồn vốn tín dụng một cách thuận tiện, nhanh chóng, qua đó góp phần giảm nạn “tín dụng đen”. Tổ vay vốn đã mang đến cho người dân nhiều thuận tiện khi tiết kiệm được thời gian đi lại, công sức... Bên cạnh đó, việc tham gia tổ vay vốn, khách hàng còn giải tỏa được tâm lý e ngại trong việc vay vốn ngân hàng. Bởi lẽ, ở địa bàn nông thôn, nhiều hộ gia đình còn có tâm lý mặc cảm về thu nhập thấp, mức vay nhỏ lẻ và e ngại các thủ tục vay nên đôi khi chưa mạnh dạn vay vốn kinh doanh. Khi tham gia tổ vay vốn, khách hàng được giải tỏa tâm lý và có cảm giác yên tâm hơn khi giao dịch về tiền... Tổ trưởng tổ vay vốn sẽ tiếp nhận hồ sơ vay vốn, hướng dẫn các thành viên trong tổ làm đúng thủ tục, hồ sơ vay vốn của ngân hàng, giúp người dân nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục, đồng thời giảm áp lực cho cán bộ tín dụng ngân hàng. Tổ vay vốn có trách nhiệm theo dõi kỳ hạn vay, ngày trả lãi, ngày đến hạn trả nợ của các thành viên, để kịp thời trả vốn gốc cũng như lãi vay cho ngân hàng.

Ngoài việc đơn giản thủ tục, hồ sơ, gia tăng các chương trình tín dụng ưu đãi cho người dân, một trong những giải pháp hữu hiệu mà Agribank đang triển khai đó là, thay cho việc người dân phải tìm đến ngân hàng, thì ngân hàng trực tiếp đến với người dân thông qua mô hình xe lưu động. Việc kết hợp điểm giao dịch lưu động với cho vay qua tổ vay vốn, Agribank Nam Thanh Hóa đã khơi thông nguồn vốn tín dụng đầu tư cho “Tam nông”. Thực tế hoạt động của điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng hơn một năm qua đã tạo điều kiện cho người dân khu vực nông thôn có cơ hội tiếp cận kịp thời các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn với thành thị, giải pháp hữu hiệu góp phần đẩy lùi tình trạng “tín dụng đen”.

Với phương châm để khách hàng ngày càng thuận lợi hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn, không phải vay lãi ngoài, vay “tín dụng đen”, thời gian tới Agribank Nam Thanh Hóa tiếp tục tăng cường rà soát nhu cầu, bám sát các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế của địa phương để tập trung nguồn vốn vay có trọng tâm, trọng điểm; không để xảy ra tình trạng người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng mà không được tiếp cận nguồn vốn tín dụng của ngân hàng...

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]