(Baothanhhoa.vn) - Tạo hóa đã ban tặng cho Sầm Sơn một bức tranh tuyệt đẹp và một thiên tình sử được lưu truyền đến ngàn đời mà dấu tích còn lại đến ngày nay là hai khối đá lớn tựa hình hai con chim khổng lồ nằm chênh vênh trên một tảng đá bằng phẳng, mà dân gian gọi là Hòn Trống Mái. Điều kỳ diệu là cái thế chênh vênh của hai hòn đá ấy lại vững bền cùng tuế nguyệt, bất chấp dòng chảy của thời gian, trải qua bao độ phong sương mưa nắng vẫn sừng sững, lồng lộng giữa trời xanh cùng gió biển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyền thoại Hòn Trống Mái và Lễ hội tình yêu

Tạo hóa đã ban tặng cho Sầm Sơn một bức tranh tuyệt đẹp và một thiên tình sử được lưu truyền đến ngàn đời mà dấu tích còn lại đến ngày nay là hai khối đá lớn tựa hình hai con chim khổng lồ nằm chênh vênh trên một tảng đá bằng phẳng, mà dân gian gọi là Hòn Trống Mái. Điều kỳ diệu là cái thế chênh vênh của hai hòn đá ấy lại vững bền cùng tuế nguyệt, bất chấp dòng chảy của thời gian, trải qua bao độ phong sương mưa nắng vẫn sừng sững, lồng lộng giữa trời xanh cùng gió biển.

Huyền thoại Hòn Trống Mái và Lễ hội tình yêu

Hòn Trống Mái.

Từ thiên tình sử về mối tình thủy chung, son sắt…

Chuyện kể rằng, Sầm Sơn xưa là một vùng đất ven biển bình yên thơ mộng. Cuộc sống chồng chài, vợ lưới cứ êm ả trôi đi. Bỗng một ngày, nước biển dâng cao, nhấn chìm tất cả. Lúc này, có đôi vợ chồng nhà nghèo đã may mắn thoát chết nhờ bám vào cây gạo cao trên núi. Ngày qua ngày, tuy nước biển đã rút nhưng xung quanh chỉ là những vũng đầm lầy chua mặn. Đôi vợ chồng chẳng có gì để ăn. Thời gian cứ trôi ngày này qua ngày khác. Một hôm, người chồng thấy con chim diều hâu lượn vòng trên núi và nghĩ rằng trên đó có thứ gì đó có thể ăn được. Chàng bèn gắng gượng leo lên đỉnh núi với hi vọng tìm thấy thức ăn để vợ chồng cầm cự qua cơn đói. Người vợ ở lại chờ chồng, nhưng ngóng đợi mãi không thấy chàng quay về, linh tính mách bảo chuyện chẳng lành, nàng đã lê bước lần theo dấu chân đi tìm chồng. Đến chân núi ngửa cổ lên chị thấy một đàn quạ đen đang chao lượn và chị đau đớn rã rời khi nghĩ tới kết cục đau thương phía trước. Người đàn bà bất hạnh dốc hết sức tàn, cố bấu víu vào đá, vào cỏ để bò lên đỉnh núi mong được gặp chồng mình lần cuối. Linh cảm của người vợ hiền không sai, khi bò lên đỉnh núi chị thấy chồng mình đã chết tự lúc nào. Thương xót vô hạn, người vợ gục xuống bên xác chồng trút hơi thở cuối cùng.

Huyền thoại Hòn Trống Mái và Lễ hội tình yêu

Hòn Trống Mái xưa (ảnh tư liệu).

Sự gắn bó thủy chung và kết cục đau thương của đôi vợ chồng nghèo đã cảm động tới thần tiên. Họ hóa phép cho đôi vợ chồng thành đôi chim để được ngày ngày quấn quýt bên nhau. Đến kỳ hạn, vợ chồng đôi chim ấy phải theo bầy tiên bay về trời. Do gắn bó tha thiết với xóm làng, từ trên cao nhìn ngắm làng mạc, núi non, biển cả, đôi chim không nỡ rời xa nên đã xin thần tiên cho họ được ở lại. Thần tiên chiều theo mong ước của đôi vợ chồng. Nhưng để được ở lại họ đã phải đánh đổi: đôi vợ chồng chim ấy đã hóa đá. Họ phải hóa kiếp lần thứ hai và lần này họ đã được hoá thành hòn Trống - Mái, trường tồn vĩnh hằng với thời gian, mặc cho bão táp phong ba.

Và phía sau thiên tình sử bi thương ấy là một câu chuyện thấm đẫm ý nghĩa nhân văn, phản ánh ước mơ ngàn đời của người dân nơi đây về cuộc sống yên bình, ấm no, hạnh phúc.

Với những giá trị lịch sử và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Hòn Trống Mái (một danh thắng nằm trong quần thể Di tích lịch sử văn hóa và danh thắng núi Trường Lệ) đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích, danh thắng cấp quốc gia vào năm 1962.

… Đến Lễ hội tình yêu – Hòn Trống Mái

Câu chuyện huyền thoại về mối tình thủy chung, son sắt, về tình nghĩa vợ chồng được lưu truyền từ ngàn đời nay đã trở thành khởi nguồn cho Lễ hội tình yêu – Hòn Trống Mái với chủ đề “Đá hát khúc tình ca” diễn ra vào ngày 5 và 6 tháng 4 – 2019, tại khuôn viên Hòn Trống Mái, phường Trường Sơn (TP Sầm Sơn).

Huyền thoại Hòn Trống Mái và Lễ hội tình yêu

Trước thềm khai mạc lễ hội, tại đây đã có nhiều hoạt động văn hóa sôi động với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Sầm Sơn và thu hút đông đảo du khách tới tham quan, như: Hội thi trang trí cây hoa nghệ thuật, thi hội trại và bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương.

Huyền thoại Hòn Trống Mái và Lễ hội tình yêu

Lễ khai mạc Chương trình “Lễ hội tình yêu – Hòn Trống Mái” diễn ra vào lúc 20h ngày 6 - 4 – 2019 đã thu hút đông đảo du khách thập phương và nhân dân TP Sầm Sơn tham dự.

Huyền thoại Hòn Trống Mái và Lễ hội tình yêu

Huyền thoại Hòn Trống Mái và Lễ hội tình yêu

Từ ngàn xưa cho mãi đến mai sau, Hòn Trống Mái vẫn mãi mãi là bức tranh trữ tình thấm đẫm chất nhân văn, là nguồn cảm hứng bất tận cho nhà văn, nhà thơ, những người yêu cái đẹp chắp bút. Đồng thời, là điểm đến của những du khách thập phương để được tận hưởng những giây phút sống chậm, khép mình vào một không gian tưởng chừng chỉ có trong huyền thoại… và nhất là để một lần nghe tiếng thủ thỉ trò chuyện tâm tình của cặp chim Trống - Mái vững bền với thời gian.

Khánh Đan


Khánh Đan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]