(Baothanhhoa.vn) - Chiều 15-2, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải ngân vốn tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2022-2023 thực hiện nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30-01-2022 của Chính phủ. Dự hội nghị có đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, NHCSXH.

Đẩy mạnh giải ngân vốn tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2022-2023 thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ

Chiều 15-2, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải ngân vốn tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2022-2023 thực hiện nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30-01-2022 của Chính phủ. Dự hội nghị có đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, NHCSXH.

Đẩy mạnh giải ngân vốn tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2022-2023 thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ, năm 2022 NHCSXH Việt Nam đã giải ngân các chương trình tín dụng đạt trên 16.000 tỷ đồng, trong đó tập trung các chương trình cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính và thiết bị học tập trực tuyến; cho vay nhà ở xã hội, hỗ trợ việc làm, cho vay các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập... Giải ngân vốn vay các chương trình tín dụng chính sách được hỗ trợ lãi suất đạt hơn 93.000 tỷ đồng cho trên 2,2 triệu khách hàng. Theo NHCSXH, tổng nguồn vốn cho vay tối đa các chính sách tín dụng trong 2 năm 2022-2023 là 38.400 tỷ đồng. Như vậy, kế hoạch năm 2023 được giải ngân tối đa trên 22.300 tỷ đồng.

Tại tỉnh Thanh Hóa, đến thời điểm này tổng dư nợ của 5 chương trình cho vay đạt trên 432 tỷ đồng, với trên 7.000 khách hàng vay vốn, trong đó có 4 chương trình đạt 100% kế hoạch, gồm: Cho vay hỗ trợ việc làm, nhà ở xã hội, cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính và cho vay đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập. Riêng đối với Chương trình cho vay thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa giải ngân được, do định mức giao đất ở, đất rừng, đất sản xuất tại khu vực miền núi của tỉnh hiện đang trong giai đoạn điều chỉnh. Chi nhánh NHCSXH tỉnh cũng đã rà soát lại nhu cầu vốn, trong đó nhu cầu của các chương trình cho vay theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ năm 2023 trên 830 tỷ đồng.

Đẩy mạnh giải ngân vốn tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2022-2023 thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng tham gia phát biểu tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng cho biết sau hơn 1 năm triển khai, chương trình tín dụng chính sách dành cho các chương trình cho vay theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ tại tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, phát huy hiệu quả, với 7.143 khách hàng đã được vay vốn để vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19, ổn định đời sống và khôi phục, phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thiết thực vào sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa trong năm 2022 với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 12,51%, vượt 11,5% kế hoạch, đứng thứ 7 trong nhóm các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước.

Tuy nhiên, tỉnh Thanh Hoá với dân số gần 3,7 triệu người, trong đó có 25,7% nhân khẩu sinh sống tại khu vực 11 huyện miền núi; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều toàn tỉnh giai đoạn 2022-2025 là 6,74%, do vậy nhu cầu về vốn tín dụng chính sách xã hội của các hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách khác của tỉnh Thanh Hóa hiện nay vẫn rất lớn. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các bộ, ngành ở Trung ương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, NHCSXH tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn vốn để hỗ trợ tỉnh hoàn thành mục tiêu tăng trưởng các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Hiện tổng nguồn vốn cho vay hỗ trợ việc làm phân bổ cho các địa phương, trong đó có tỉnh Thanh Hóa tương đối thấp, trong khi đó tình trạng các nhà máy trên cả nước thực hiện cắt giảm lao động vẫn có xu hướng gia tăng; nhiều lao động không còn phù hợp tham gia thị trường lao động trong môi trường công nghiệp. Vì vậy, tỉnh Thanh Hóa kiến nghị các bộ, ngành ở Trung ương báo cáo Chính phủ đề nghị tăng nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm để hỗ trợ nhóm đối tượng mất việc được vay vốn tự tạo việc làm. Tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ, đặc biệt là tại khu vực miền núi của tỉnh; ưu tiên bổ sung nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng CSXH để cùng với ngân sách Trung ương thực hiện cho vay các chương trình tín dụng chính sách. Đôn đốc các đơn vị triển khai cho vay ngay khi được giao vốn; thực hiện thường xuyên công tác rà soát, giải ngân theo nhu cầu thực tế phát sinh, đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác, cho vay theo Nghị quyết số 11, kịp thời chấn chỉnh, tránh trục lợi chính sách.

Để triển khai hiệu quả các chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, trong thời gian tới NHCSXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện theo Nghị quyết số 11/NQ-CP; rà soát đối tượng vay vốn; tập trung tổ chức cho vay bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng, công khai minh bạch, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu quả giám sát toàn dân đối với việc triển khai các chính sách tín dụng thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ- CP.

Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]