(Baothanhhoa.vn) - Ngày 29/2 (tức ngày 20 tháng Giêng năm Giáp Thìn), UBND huyện Triệu Sơn tổ chức lễ hội truyền thống Đền Nưa - Am Tiên, Xuân Giáp Thìn 2024.

Lễ hội truyền thống Đền Nưa - Am Tiên, Xuân Giáp Thìn 2024

Ngày 29/2 (tức ngày 20 tháng Giêng năm Giáp Thìn), UBND huyện Triệu Sơn tổ chức lễ hội truyền thống Đền Nưa - Am Tiên, Xuân Giáp Thìn 2024.

Lễ hội truyền thống Đền Nưa - Am Tiên, Xuân Giáp Thìn 2024

Lễ rước kiệu tại lễ hội truyền thống Đền Nưa - Am Tiên.

Lễ hội truyền thống Đền Nưa - Am Tiên được bắt đầu với các nghi lễ: Rước nước từ Giếng Tiên, huyệt đạo Am Tiên đến Đền Nưa, Nghè Giáp, Sân vận động thị trấn Nưa; nghi lễ rước kiệu tại Đền Nưa, Nghè Giáp ra sân vận động thị trấn Nưa, trung tâm khu vực đàn tế. Dẫn đầu đoàn rước là đội múa sư tử, đội cồng chiêng tháp tùng đoàn rước. Tiếp theo là đoàn trống hội, các đội cờ, đội mâm lễ sơn trang, đội phường bát âm, đội kiệu, thuyền, võng và chấp kích bát bửu; đội tế lễ, đội nữ binh, dân binh tháp tùng linh vật, đội nhà nông và quan viên, bô lão theo đoàn.

Lễ hội truyền thống Đền Nưa - Am Tiên, Xuân Giáp Thìn 2024

Phần biểu diễn trống hội tại Lễ hội truyền thống đền Nưa - Am Tiên.

Tiếp đó là phần biểu diễn trống và múa cờ hội, biểu diễn cồng chiêng, gợi nhớ về thuở khởi nguyên của vùng đất và con người Tân Ninh - Cổ Định. Sau hồi trống khai hội, là nghi lễ cáo yết. Ngay sau các nghi thức khai lễ, các đại biểu và đông đảo Nhân dân cùng du khách thập phương đã thực hiện nghi lễ dâng hương trên lễ đường đàn tế và thỉnh lộc, tưởng nhớ công đức của tiền nhân, các anh hùng dân tộc và cùng nguyện cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhà nhà an lành, hạnh phúc.

Lễ hội truyền thống Đền Nưa - Am Tiên, Xuân Giáp Thìn 2024

Nhân dân cùng du khách thập phương cùng thực hiện nghi lễ dâng hương trên lễ đường đàn tế.

Đền Nưa - Am Tiên là di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh nổi tiếng, có ý nghĩa quan trọng về mặt lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng cấp quốc gia. Năm 248, tại Ngàn Nưa, nữ tướng Triệu Thị Trinh đã chiêu mộ binh sĩ, phất cờ khởi nghĩa, đánh đuổi giặc Ngô, lập nên những chiến công hiển hách trong sự nghiệp đấu tranh chống lại ách đô hộ của phong kiến phương Bắc, viết nên những trang sử hào hùng trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, sau khi nữ tướng Triệu Thị Trinh mất, Nhân dân trong vùng đã lập đền thờ và hằng năm đều tổ chức lễ hội truyền thống để tưởng nhớ và tri ân công ơn của Bà Triệu.

Lễ hội truyền thống Đền Nưa - Am Tiên, Xuân Giáp Thìn 2024 là dịp để hậu thể ôn lại trang sử oanh liệt, truyền thống hào hùng, kiên cường, bất khuất của dân tộc ta; tri ân và khắc ghi công lao đối với nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh, các bậc tiền nhân và các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc. Đây cũng là tiền đề quan trọng để thúc đẩy du lịch phát triển, quảng bá nét đẹp về đất và người Triệu Sơn đến với Nhân dân cả nước.

Lê Anh

Tin liên quan:
  • Lễ hội truyền thống Đền Nưa - Am Tiên, Xuân Giáp Thìn 2024
    Trẩy hội Đền Nưa - Am Tiên

    Giữa tiết trời ấm áp của những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024, Nhân dân và du khách thập phương lại nô nức về Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia Đền Nưa - Am Tiên (Triệu Sơn) trẩy hội, để cảm nhận những giá trị văn hóa lịch sử, tìm về cõi tâm linh hướng thiện và thắp nén tâm nhang cầu bình an trong năm mới.


Lê Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]