(Baothanhhoa.vn) - Phát huy phẩm chất “Bội đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh (CCB) Hà Văn Thuyên, thôn Ba Bái, xã Xuân Thái (Như Thanh) đã nỗ lực vượt khó vươn lên trở thành tấm gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi.

Cựu chiến binh Hà Văn Thuyên làm kinh tế giỏi

Phát huy phẩm chất “Bội đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh (CCB) Hà Văn Thuyên, thôn Ba Bái, xã Xuân Thái (Như Thanh) đã nỗ lực vượt khó vươn lên trở thành tấm gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi.

Cựu chiến binh Hà Văn Thuyên làm kinh tế giỏiÔng Hà Văn Thuyên chăm sóc đàn hươu của gia đình.

Năm 1987, ông Thuyên lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ tại Sư đoàn Phòng không 367, ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Năm 1989, ông phục viên trở về địa phương, xây dựng gia đình. Thời gian này, cuộc sống của gia đình ông Thuyên gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với ý chí, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, ông mạnh dạn đầu tư vốn để nuôi lợn sinh sản và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế. Năm 1997, nhận thấy lợi nhuận mang lại cao hơn so với nuôi lợn, ông Thuyên chuyển hướng sang chăn nuôi trâu, bò.

Do chưa có kinh nghiệm trong khâu chọn giống và chăm sóc, đàn trâu, bò chết vì dịch bệnh, khiến cuộc sống của gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn.

Nhưng với bản lĩnh của người lính, không nản chí trước những khó khăn, năm 2014 ông Thuyên tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi hươu giống, khai thác nhung và trồng cây dổi lấy hạt, chăm sóc rừng keo. Để nắm được kỹ thuật chăm sóc vật nuôi, cây trồng, ông Thuyên đã đến các trang trại ở huyện Nho Quan (Ninh Bình) học tập kinh nghiệm. Nhờ mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi được nâng lên, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, mô hình kinh tế tổng hợp này đã mang lại thu nhập cho gia đình ông Thuyên khoảng 350 - 400 triệu đồng/năm.

Ông Hà Văn Thuyên chia sẻ với chúng tôi: "Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp tôi đã xác định phát triển kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ gặp nhiều rủi ro. Vì vậy, khi khó khăn hay thất bại tôi không nản mà cố gắng vượt qua. Đặc biệt là tìm hiểu và tiếp tục nắm bắt nhu cầu thị trường, lựa chọn cây, con giống phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, ông Thuyên còn là hội viên CCB nhiệt tình, tâm huyết tham gia các phong trào thi đua như “CCB sản xuất, kinh doanh giỏi”, “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi"; tích cực vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chia sẻ kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho các hộ dân trong thôn. Ngoài ra, ông cũng thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tích cực tham gia ủng hộ các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Đặc biệt, trong phong trào XDNTM của xã Xuân Thái, ông Thuyên không chỉ góp ngày công lao động, tiền mặt mà còn hiến hơn 2.000m2 đất để mở rộng đường giao thông.

Với những nỗ lực, quyết tâm vượt lên khó khăn, phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, ông Hà Văn Thuyên được Chủ tịch Hội CCB tỉnh tặng Bằng khen; Chủ tịch huyện Như Thanh và cấp ủy, chính quyền địa phương tặng giấy khen.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]