(Baothanhhoa.vn) - Cùng chung tay phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở y tế tư nhân đã tích cực hỗ trợ nhân lực, góp phần cùng các cấp, ngành chức năng và toàn thể người dân đẩy lùi dịch bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Y tế tư nhân nhập cuộc phòng, chống dịch COVID-19

Cùng chung tay phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở y tế tư nhân đã tích cực hỗ trợ nhân lực, góp phần cùng các cấp, ngành chức năng và toàn thể người dân đẩy lùi dịch bệnh.

Y tế tư nhân nhập cuộc phòng, chống dịch COVID-19

Nhân viên y tế tại Phòng khám 246 (TP Thanh Hóa) đo thân nhiệt cho bệnh nhân đến khám bệnh.

Ngay sau khi nhận được thông báo của ngành y tế về việc huy động nhân lực tham gia lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn TP Thanh Hóa từ ngày 2-9 đến 5-9-2021, Bệnh viện Mắt Lam Kinh đã vận động cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tại bệnh viện chủ động đăng ký tham gia. Không chỉ tích cực tham gia theo sự huy động của ngành, cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng tại bệnh viện còn tích cực tham gia hỗ trợ công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trên địa bàn phường Phú Sơn. Trong 2 đợt huy động nhân lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, bệnh viện đã góp 16 cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tham gia vào công tác lấy mẫu, xét nghiệm, tiêm vắc-xin, khám sàng lọc trước tiêm và theo dõi các trường hợp sau tiêm. Bác sĩ Lê Đức Sơn, Giám đốc Bệnh viện Mắt Lam Kinh cho biết: để thực hiện công tác phòng, chống dịch, bệnh viện đã thường xuyên cập nhật các văn bản, hướng dẫn của ngành y tế đến cán bộ, nhân viên; động viên cán bộ, nhân viên y tế sẵn sàng tinh thần tham gia chống dịch; yêu cầu nhân viên y tế cam kết hạn chế di chuyển ra các tỉnh ngoài, nhất là các địa phương có dịch, đồng thời thực hiện nghiêm túc “5K” trong và ngoài giờ làm việc. Đồng thời, để kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập, bệnh viện đã phân công nhân viên đón tiếp thực hiện kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu sát khuẩn tay, khai báo y tế, thực thiện test sàng lọc SARS-CoV-2 đối với tất cả những người đến bệnh viện ngay từ cửa ra vào; sát khuẩn bề mặt thường xuyên và phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện 2 lần/tuần.

Tại Phòng khám Đa khoa 246 (TP Thanh Hóa), ngay từ cửa ra vào đã dán hướng dẫn thực hiện thông điệp “5K” và hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Khi bệnh nhân và người nhà đến khám sẽ được đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế và rửa tay sát khuẩn; tư vấn, thực hiện test sàng lọc SARS-CoV-2 và chờ tại khu vực đã được phân luồng. Sau khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 bệnh nhân mới được vào khám bệnh. Để tránh lây nhiễm chéo, phòng chống lây lan dịch COVID-19, bảo đảm sức khỏe cho người dân và cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên, phòng khám đã tổ chức vệ sinh khử trùng những điểm, bề mặt hay tiếp xúc như tay nắm cửa, bàn ghế hàng ngày. Khuyến khích nhân viên chủ động sát khuẩn tay, vệ sinh khử trùng bề mặt và dụng cụ thường xuyên. Phòng khám còn trang bị khẩu trang cho tất cả cán bộ, nhân viên; quần áo bảo hộ cho những người làm tại các phòng có nguy cơ cao như, tai - mũi - họng, soi dạ dày.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Huấn, Giám đốc Phòng khám 246 cơ sở 1, cho biết: từ đầu tháng 8, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, phòng khám mở thêm dịch vụ xét nghiệm nhanh đáp ứng nhu cầu xét nghiệm cho cán bộ, nhân viên y tế và cư dân. Phòng khám đã bố trí một khu vực tách biệt với khu khám thông thường và phân công lực lượng test nhanh. Cùng với thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, cán bộ, nhân viên y tế tại phòng khám luôn sẵn sàng tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch của địa phương. Do đó, trong đợt huy động nhân lực tham gia thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 và tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trên địa bàn TP Thanh Hóa, tại 2 cơ sở của Phòng khám 246 đã có 12 cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tham gia, trong đó, cơ sở 1 có 2 điều dưỡng tham gia công tác tiêm tại phường Đông Vệ.

Được biết, trong nửa đầu tháng 9 vừa qua, có hơn 200 cán bộ y tế từ 16 cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn TP Thanh Hóa, như: Bệnh viện Đa khoa Phúc Thịnh, Bệnh viện Mắt Lam Kinh, Phòng khám đa khoa 360 Lê Hoàn, Phòng khám đa khoa 95 Lê Hoàn... đã tham gia hỗ trợ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trên địa bàn TP Thanh Hóa. Những cán bộ y tế đều được tập huấn cách lấy mẫu, cách test nhanh, các quy trình tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế... Từ đó, góp phần tích cực cùng ngành y tế và các địa phương trong thời gian cao điểm về phòng, chống dịch COVID-19.

Có được sự vào cuộc tích cực của hệ thống y tế tư nhân là nhờ cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành y tế đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ sở y tế tích cực tham gia phòng, chống dịch. Đồng thời, Sở Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân thực hiện nghiêm túc các nội dung như, yêu cầu 100% người bệnh và người nhà đến khám bệnh phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đảm bảo giãn cách, được đo thân nhiệt, khai báo y tế điện tử qua mã QR đã được đăng ký tại các phần mềm: Tờ khai y tế, NCOVI, Bluezone... Yêu cầu phòng khám phải bố trí khu vực cách ly tạm thời, khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, đau họng, cảm cúm thì lập tức đưa vào khu vực cách ly tạm thời, tiến hành khai thác yếu tố dịch tễ. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh bề mặt, vệ sinh môi trường phòng khám; đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, dự trữ vật tư thiết bị y tế theo quy định.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có 1.345 cơ sở hành nghề y tư nhân, trong đó có 16 bệnh viện, 63 phòng khám đa khoa, 713 phòng khám chuyên khoa... Hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân đã góp phần giảm gánh nặng cho đơn vị y tế công lập, đồng thời tạo thuận lợi và đa dạng hóa dịch vụ y tế cho người bệnh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ đặt ra yêu cầu cho ngành y tế trong việc kiểm tra, giám sát và đảm bảo công tác phòng dịch tại các cơ sở y tế tư nhân. Để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm chéo từ các cơ sở y tế, thời gian tới Sở Y tế và phòng y tế các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân, nhất là đối với công tác phòng, chống dịch. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh, tạm dừng hoạt động cho đến khi đảm bảo được các yêu cầu phòng dịch.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]