(Baothanhhoa.vn) - Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp hơn, vì vậy, thích nghi với trạng thái bình thường mới, song người dân cũng cần tái thiết lập tinh thần cảnh giác, không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Thiết lập lại tinh thần cảnh giác trong phòng, chống dịch COVID-19

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp hơn, vì vậy, thích nghi với trạng thái bình thường mới, song người dân cũng cần tái thiết lập tinh thần cảnh giác, không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Thiết lập lại tinh thần cảnh giác trong phòng, chống dịch COVID-19Tình trạng tập thể dục, thể thao không đeo khẩu trang ở nơi công cộng tái diễn trước thời điểm Công văn số 18877/UBND-VX của UBND tỉnh được ban hành.

Trong điều kiện bình thường mới, các biện pháp phòng, chống dịch vẫn được ngành y tế và các cấp chính quyền khuyến cáo đến người dân. Song, theo quan sát của phóng viên tại nhiều địa điểm công cộng như các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, công viên... tình trạng tập trung đông người, không đeo khẩu trang có lúc vẫn tái diễn.

Giữa không gian chật hẹp của một quán cà phê trên địa bàn phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, chị Nguyễn Thị Kim Thoa (phường An Hưng, TP Thanh Hóa) gặp gỡ một số người bạn vào dịp cuối tuần. Chị Thoa cho biết: “Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, mình và gia đình cũng ít khi sử dụng dịch vụ trực tiếp tại các hàng quán, mà chủ yếu là gọi đồ về nhà. Tuy nhiên, thỉnh thoảng có những cuộc hẹn của đối tác hay bạn bè ví dụ như ở quán cà phê, nhìn mọi người ngồi đông, san sát nhau, tâm lý của mình cũng khá lo sợ. Nếu việc giữ khoảng cách được thực hiện tốt hơn thì sẽ đảm bảo an toàn cho cộng đồng”.

Tương tự, tại một số không gian công cộng như các công viên, khu vực tượng đài Anh hùng dân tộc Lê Lợi, trẻ em, thanh, thiếu niên tập trung vui chơi, tổ chức các hoạt động tập thể. Tuy nhiên, nhiều người không chấp hành quy định đeo khẩu trang nơi công cộng. Dù được biết, riêng địa bàn TP Thanh Hóa, từ đầu năm đến tháng 10-2021, các lực lượng chức năng của thành phố đã xử lý vi phạm hành chính 3.380 trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, phạt tiền 3,86 tỷ đồng.

Sống chung với dịch bệnh trong một thời gian dài, có lẽ nhiều người đã học được cách thích nghi và tránh được tâm lý lo sợ, hoang mang thái quá. Nhưng thiết nghĩ, các biện pháp phòng, chống dịch thì không bao giờ là thừa, nhất là trong thời điểm các ca bệnh phát sinh trong tỉnh tăng đều cộng với lo ngại của cả thế giới về biến chủng mới Omicron. Chính vì vậy, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn đại dịch, ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi cá nhân cần được đề cao, để cùng cả hệ thống chính trị sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Ngày 29-11-2021, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn số 18877/UBND-VX gửi giám đốc các sở, trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Công văn nêu rõ, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng số ca nhiễm mới tăng nhanh, xuất hiện một số ổ dịch lớn, ngấm sâu trong cộng đồng, là do tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của một bộ phận cán bộ và Nhân dân, nhất là việc tập trung đông người, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Để thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay, các cấp ủy đảng, chính quyền, đơn vị tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, hướng dẫn của Bộ Y tế và các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Công văn số 18877/UBND-VX của UBND tỉnh với việc siết chặt lại một số hoạt động như: lễ cưới, lễ tang, một số dịch vụ kinh doanh, có hiệu lực từ 00h ngày 30-11-2021 là cơ sở quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay. Song trước hết, mỗi người dân cần tự thiết lập lại tinh thần cảnh giác, không lơ là, chủ quan với dịch bệnh.

Bài và ảnh: Phương Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]