(Baothanhhoa.vn) - Để đạt mục tiêu đến hết năm 2021, toàn tỉnh có hơn 92% công dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin phòng COVID-19, từ nay đến cuối năm, Thanh Hóa sẽ phải triển khai tiêm hàng triệu liều vắc-xin. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay, trong điều kiện có nhiều khó khăn do tính dễ lây lan của vi-rút SARS-CoV-2, vì vậy cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa chuẩn bị các điều kiện cho chiến dịch tiêm hàng triệu liều vắc-xin COVID-19

Để đạt mục tiêu đến hết năm 2021, toàn tỉnh có hơn 92% công dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin phòng COVID-19, từ nay đến cuối năm, Thanh Hóa sẽ phải triển khai tiêm hàng triệu liều vắc-xin. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay, trong điều kiện có nhiều khó khăn do tính dễ lây lan của vi-rút SARS-CoV-2, vì vậy cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt.

Thanh Hóa chuẩn bị các điều kiện cho chiến dịch tiêm hàng triệu liều vắc-xin COVID-19

Huyện Triệu Sơn triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố xây dựng phương án, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để triển khai tiêm vắc-xin với số lượng lớn từ nay đến cuối năm 2021. Ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong triển khai, cập nhật lên hệ thống tiêm chủng theo đúng tiến độ tiêm chủng của địa phương. Tiến hành rà soát, tổng hợp số lượng và lập danh sách toàn bộ số đối tượng được ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ và Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8-7-2021 của Bộ Y tế, bao gồm: các đối tượng ưu tiên của UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị tuyến tỉnh và tuyến Trung ương đóng trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố hiện chưa được tiêm vắc-xin phòng bệnh COVID-19 để sẵn sàng tổ chức tiêm ngay khi được phân bổ vắc-xin. Tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về chiến dịch tiêm vắc-xin phòng bệnh COVID-19 để người dân trên địa bàn được biết và tiếp tục đăng ký tiêm vắc-xin. Thực hiện công khai, minh bạch các đối tượng tiêm để người dân biết, tránh tình trạng thắc mắc, khiếu kiện. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để thành lập nhiều đội tiêm chủng cố định và lưu động theo tình hình thực tế tại địa phương. Chỉ đạo các điểm tiêm chủng thực hiện quy trình tiêm chủng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, tư vấn, hướng dẫn để người dân hiểu về đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng; các quy trình, thủ tục trước, trong và sau tiêm chủng. Theo đó, Sở Y tế phối hợp với các địa phương chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu trong tiêm chủng như nhân lực, vật lực, thuốc men bảo đảm an toàn trong tiêm chủng và xử trí tốt các sự cố bất lợi trong quá trình tổ chức tiêm chủng. Ngoài ra, Sở Y tế thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc tiêm chủng tại các địa phương. Các địa phương trong tỉnh đã thành lập các điểm tiêm chủng bảo đảm an toàn tiêm chủng, sẵn sàng tổ chức tiêm khi được phân bổ vắc-xin.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Thiệp, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn, được biết, để chuẩn bị các điều kiện cho chiến dịch tiêm vắc-xin COVID-19 lớn, thị xã đã xây dựng phương án, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trang thiết bị, nhân lực để triển khai tiêm vắc-xin với số lượng lớn từ nay đến cuối năm 2021. Huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng (bao gồm cả y tế Nhà nước và tư nhân); tổ chức tiêm tại các cơ sở cố định và nhiều điểm tiêm chủng lưu động. Trước khi tổ chức tiêm, trung tâm đã tập huấn cho toàn bộ cán bộ trạm y tế, trong đó đặc biệt lưu ý việc xử lý sốc phản vệ; cử cán bộ giám sát, hỗ trợ tại các điểm tiêm; bệnh viện có các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Tại các điểm tiêm vắc-xin bảo đảm không gian rộng rãi, thoáng mát; bố trí lực lượng bảo đảm công tác trật tự, an ninh, an toàn, giãn cách trong quá trình tổ chức tiêm.

Tại huyện Triệu Sơn, qua 8 đợt tiêm vắc-xin COVID-19 từ tháng 4-2021 đến nay đã tổ chức tiêm cho khoảng 17.000 người, đạt hơn 11% dân số từ 18 tuổi trở lên. Với số lượng người tiêm chưa nhiều nên hiện tại, huyện Triệu Sơn mới chỉ bố trí 1 - 3 điểm tiêm trong mỗi đợt tiêm. Tuy nhiên, để tiêm cho khoảng hơn 100.000 người từ 18 tuổi trở lên, từ nay đến cuối năm, huyện Triệu Sơn đã chuẩn bị 10 điểm tiêm cố định tại các cụm xã; đồng thời xây dựng phương án tổ chức các đội tiêm chủng lưu động, để tiêm vắc-xin cho các khu vực đặc thù như doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị có số người trong diện tiêm lớn.

Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Triệu Sơn, cho biết: Cùng với công tác triển khai rà soát, khám sàng lọc cho các đối tượng, ngành y tế huyện cũng chuẩn bị các điều kiện cần thiết về nhân lực, thiết bị y tế. Trên cơ sở rà soát, khám sàng lọc, công tác tiêm chủng sẽ được tổ chức ngay sau khi có vắc-xin, với phương châm về đến đâu triển khai ngay đến đó và người dân được tiếp cận vắc-xin sớm nhất...

Trong số hơn 2,6 triệu người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn toàn tỉnh, tính đến 18h ngày 8-10, mới chỉ có 84.778 người tiêm đủ 2 mũi và 675.882 người được tiêm mũi 1 vắc-xin phòng COVID-19. Để đạt tỷ lệ 92% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19, từ nay đến cuối năm, tỉnh Thanh Hóa sẽ phải triển khai tiêm ít nhất 4,5 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19. Hiện, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng phương án tổ chức hơn 600 điểm tiêm, huy động sự tham gia của lực lượng y tế từ tuyến xã đến tuyến tỉnh, bao gồm cả y tế công lập và tư nhân. Hơn 2.600 cán bộ, nhân viên y tế cũng đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa tập huấn về công tác tiêm chủng.

Thực tế các đợt tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế như: bố trí quy trình tổ chức tiêm chủng tại một số điểm tiêm chưa hợp lý; chưa bảo đảm giãn cách để phòng, chống dịch; quá trình cập nhật thông tin tiêm chủng tại một số địa phương, đơn vị còn chậm... Những hạn chế này cần phải được khắc phục ngay để các đợt tiêm chủng với quy mô lớn trong thời gian tới bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]