(Baothanhhoa.vn) - Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thuộc và trực thuộc không công bố cho báo chí danh tính, chi tiết về lịch trình di chuyển và quá trình tiếp xúc của bệnh nhân COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không công bố danh tính, chi tiết về tiếp xúc của bệnh nhân COVID-19

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thuộc và trực thuộc không công bố cho báo chí danh tính, chi tiết về lịch trình di chuyển và quá trình tiếp xúc của bệnh nhân COVID-19.

Không công bố danh tính, chi tiết về tiếp xúc của bệnh nhân COVID-19

(Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Bộ Y tế vừa có văn bản trả lời Bộ Thông tin truyền thông về việc phối hợp điều chỉnh công tác cung cấp thông tin cho báo chí về phòng, chống dịch COVID-19 .

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không công bố cho báo chí danh tính, chi tiết về lịch trình di chuyển và quá trình tiếp xúc của bệnh nhân.

Các đơn vị chỉ công bố, khuyến cáo các điểm đến có nguy cơ về dịch tễ (nơi đã từng có người dương tính với COVID-19 đến) để người dân đã từng di chuyển, tiếp xúc tại khu vực đó thực hiện ngay các biện pháp tự bảo vệ mình và những người xung quanh theo hướng dẫn của ngành y tế.

Các đơn vị chỉ đạo, quán triệt các nhân viên y tế của đơn vị thực hiện nghiêm quy định tại Luật Khám chữa bệnh: Không được tiết lộ bằng bất cứ hình thức nào thông tin cá nhân (danh tính, tuổi, địa chỉ...) của bệnh nhân mắc COVID-19.

Các đơn vị y tế cần hỗ trợ các cơ quan báo chí đầy đủ thông tin và có phương thức truyền thông rõ ràng, chuẩn xác về công tác triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các tầng lớp nhân dân.

Ngoài ra, các đơn vị cần tiếp tục phát huy những kinh nghiệm, bài học quý báu trong phòng, chống dịch COVID-19 nhưng cũng cần thay đổi những cách làm, nội dung truyền thông không phù hợp để thông tin đến người dân, người bệnh chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 20/5, Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản số 1631/BTTTT-CBC về việc phối hợp điều chỉnh công tác cung cấp thông tin cho báo chí về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo văn bản của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả phòng, tránh dịch bệnh COVID-19 và ý thực bảo vệ bản thân, cộng đồng ở mỗi người dân, tạo nên tâm thế bình tĩnh đối phó, chiến thắng dịch bệnh trong cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, một số phương thức và nội dung cung cấp thông tin về phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có việc công bố công khai danh tính và lịch trình di chuyển của nhiều bệnh nhân bộc lộ nhiều bất cập.

Những thông tin này được báo chí đăng tải, mạng xã hội phát triển, suy diễn khiến cho dư luận cộng đồng bám theo bình luận, xâm phạm đời tư, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người bệnh và cuộc sống, sinh hoạt của gia đình họ.

Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị với Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chỉ đạo ngành Y tế và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh các địa phương đảm bảo cung cấp thông tin cho báo chí kịp thời, chuẩn xác về diễn biến của dịch bệnh COVID-19 để không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không gây hoang mang, nhất là khi dịch bệnh bùng phát đến nay đã là lần thứ tư.

Cùng với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị không công bố cho báo chí danh tính, chi tiết về lịch trình di chuyển và chi tiết về quá trình tiếp xúc của bệnh nhân./.

PV (Vietnam+)


PV (Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]