(Baothanhhoa.vn) - Ngày 28-5, Bộ Y tế đã ban hành công văn khẩn gửi các Bộ, ngành, cơ quan trực thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc hướng dẫn cách ly, xét nghiệm trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.

Khẩn trương ngăn chặn COVID-19 trong các khu công nghiệp

Ngày 28-5, Bộ Y tế đã ban hành công văn khẩn gửi các Bộ, ngành, cơ quan trực thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc hướng dẫn cách ly, xét nghiệm trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.

Khẩn trương ngăn chặn COVID-19 trong các khu công nghiệp

Công văn nêu rõ, thực hiện Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 24-5-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo an toàn COVID-19 tại các khu công nghiệp; Bộ Y tế (Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) đề nghị các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khẩn trương chỉ đạo thực hiện nghiêm các hướng dẫn, văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp (CSSXKD, KCN) của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Bộ Y tế đã ban hành.

Cụ thể: Công văn số 1096/BYT-MT ngày 23-02-2021, Công văn số 3836/CV-BCĐ ngày 05-5-2021 và Công văn số 4150/BYT-MT ngày 21-5-2021.

CSSXKD, KCN phải thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá được quy định tại Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27-5-2020 về “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá".

Căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá để xem xét quyết định cho phép bộ phận, dây chuyền, phân xưởng của CSSXKD hoặc toàn bộ CSSXKD có được tiếp tục sản xuất hoặc dừng sản xuất để khắc phục đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh: kiểm tra, giám sát, đôn đốc các CSSXKD trên địa bàn tiếp tục đánh giá an toàn COVID-19 và cập nhật trên bản đồ an toàn COVID-19.

Yêu cầu các CSSXKD, KCN tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hằng tuần cho các đối tượng liên quan và báo cáo kết quả cho Sở Y tế; Các đối tượng phải xét nghiệm hằng tuần bao gồm:

- Toàn bộ người lao động tham gia cung cấp các dịch vụ cho CSSXKD trong khu công nghiệp như: ăn uống, dịch vụ khách sạn, lưu trú cho chuyên gia, vận chuyển vật tư, hàng hóa, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì máy móc ...

- Xét nghiệm ngẫu nhiên cho 20% người lao động tại CSSXKD, khu công nghiệp và khu nhà trọ của người lao động có nguy cơ.

Quản lý chặt chẽ người lao động đi, đến từ khu vực có dịch hoặc tham gia các sự kiện tập trung đông người có nguy cơ cao.

Yêu cầu phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động trong khu công nghiệp và những người liên quan (người cung cấp dịch vụ, suất ăn, vận chuyển vật tư, hàng hóa...).

Yêu cầu các phương tiện vận chuyển người lao động đảm bảo các quy định phòng, chống dịch gồm giãn cách sử dụng dưới 50% công suất vận chuyển, mở cửa sổ (nếu có) và hạn chế sử dụng điều hòa, vệ sinh khử khuẩn phương tiện sau mỗi lần đưa đón người lao động và thực hiện 5K.

Khi có ca mắc COVID-19 tại CSSXKD, KCN, trước khi đưa các trường hợp tiếp xúc gần (F1) đi cách ly y tế thì phải thực hiện phân nhóm theo từng dây chuyền, phân xưởng sản xuất và mức độ nguy cơ tiếp xúc; những nhóm có cùng nguy cơ bố trí cách ly y tế trong cùng phân khu cách ly.

Khẩn trương ngăn chặn COVID-19 trong các khu công nghiệp

Thí điểm đối với tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang: Khi số lượng các trường hợp FI vượt quá năng lực cách ly của địa phương, có thể áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung (khu vực phong tỏa) ngay tại khu vực, địa điểm có đông người lao động là F1 lưu trú (ký túc xá, nhà trọ tập trung đông công nhân).

Đồng thời phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định như đối với khu cách ly y tế tập trung lắp camera giám sát, yêu cầu không ra khỏi nơi lưu trú; xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ, để lây nhiễm chéo trong khu vực phong tỏa và lây lan rộng ra cộng đồng./.

VGP News


VGP News

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]