(Baothanhhoa.vn) - Sau khi ghi nhận chùm ca mắc COVID-19 cộng đồng tại huyện Vĩnh Lộc, sáng 4-12, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại địa phương này.

Khẩn trương khoanh vùng, khống chế dịch tại huyện Vĩnh Lộc

Sau khi ghi nhận chùm ca mắc COVID-19 cộng đồng tại huyện Vĩnh Lộc, sáng 4-12, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại địa phương này.

Khẩn trương khoanh vùng, khống chế dịch tại huyện Vĩnh Lộc

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đầu Thanh Tùng, chỉ đạo công tác chống dịch tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Vĩnh Lộc.

Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Vĩnh Lộc, 10h30 ngày 3-12-2021 cháu Đ.Th.B., địa chỉ ở thôn 6, xã Vĩnh Hưng (học sinh lớp 10A11 Trường THPT Vĩnh Lộc), có biểu hiện ho sốt đến Trạm Y tế xã Vĩnh Hưng khám và được test nhanh tầm soát COVID-19 cho kết quả dương tính. Ngay lập tức, huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, truy vết, triển khai các biện pháp phòng chống dịch, điều tra truy vết các trường hợp có liên quan đến trường hợp nghi mắc này; đồng thời lấy mẫu RT-PCR gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm khẳng định mắc COVID-19 lúc 20h00 ngày 3-12.

Khẩn trương khoanh vùng, khống chế dịch tại huyện Vĩnh Lộc

Qua việc điều tra, truy vết, lấy mẫu test nhanh tầm soát tất cả học sinh, giáo viên Trường THPT Vĩnh Lộc và các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh Đ.Th.B., trong tối ngày 3-12 có 16 mẫu có kết quả dương tính; lấy 171 mẫu xét nghiệm RT-PCR của các trường hợp có test nhanh dương tính, các trường hợp F1, các trường hợp tiếp xúc với người có test nhanh dương tính gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm khẳng định, tính đến 11 giờ ngày 4-12, trên địa bàn huyện ghi nhận 25 trường hợp dương tính với SARS-COV-2, trong đó có 19 học sinh Trường THPT Vĩnh Lộc, 2 học sinh Trường THCS Vĩnh Phúc và 4 trường hợp người nhà học sinh.

Huyện Vĩnh Lộc đã cho học sinh 2 trường học có F0 tạm thời nghỉ học; phong tỏa diện hẹp tại các khu vực dân cư có F0. Đồng thời, tập trung lực lượng khẩn trương truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan. Để đáp ứng công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tầng 1 trên địa bàn, huyện Vĩnh Lộc đã chuyển toàn bộ khu cách ly tập trung tại xã Ninh Khang thành khu điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Khẩn trương khoanh vùng, khống chế dịch tại huyện Vĩnh Lộc

Sở Y tế nhận định ổ dịch COVID-19 tại huyện Vĩnh Lộc là từ cộng đồng lây vào trường học và từ trường học tiếp tục lây ra cụm dân cư. Căn cứ trên chỉ số xét nghiệm của các bệnh nhân cho thấy ổ dịch này đã qua nhiều chu kỳ lây nhiễm.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá của cơ quan chuyên môn nhận định về tình hình dịch bệnh tại huyện Vĩnh Lộc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đầu Thanh Tùng nhấn mạnh, đây là ổ dịch rất phức tạp, lây nhiễm nhanh và đã ngấm sâu trong cộng đồng, chưa xác định được nguồn lây. Ngay sau khi phát hiện ca bệnh chỉ điểm thì đã phát hiện chùm ca lây nhiễm với số lượng lớn liên quan đến cả trường học và cụm dân cư. Dự báo số ca mắc sẽ tiếp tục gia tăng. Điều này đặt ra thách thức rất lớn cho công tác phòng, chống dịch, do vậy, huyện Vĩnh Lộc cần tăng cường lực lượng khẩn trương truy vết, tuyệt đối không để sót, bỏ lọt các trường hợp có liên quan.

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đánh giá cao sự chủ động, khẩn trương, quyết liệt của huyện Vĩnh Lộc trong việc triển khai kịp thời các biện pháp khoanh vùng, truy vết để khống chế dịch ngay sau khi có trường hợp test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng yêu cầu huyện Vĩnh Lộc cần phải chuẩn bị các phương án để kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra; phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức rà soát, nắm tình hình, phân tích, đánh giá diễn biến tình hình dịch bệnh, từ đó triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngành y tế phối hợp với huyện Vĩnh Lộc phải tập trung truy vết thần tốc, xét nghiệm kịp thời các trường hợp liên quan. Trước mắt, phải truy vết nhanh nhất và triệt để tất cả các trường hợp F1 liên quan đến mốc dịch tễ của các bệnh nhân từ ngày 20-11 đến nay để cách ly kịp thời; đồng thời xác định nguồn lây nhiễm; hoàn thành việc lấy mẫu số F1 và những đối tượng nguy cơ cao trước 15h. Thực hiện cách ly y tế tập trung số học sinh của lớp học có nhiều ca F0; số F1 còn lại kiểm tra các điều kiện và thực hiện cách ly y tế tại nhà nhưng yêu cầu giám sát chặt chẽ việc cách ly. Tất cả các trường hợp F1 và những trường hợp ở các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn. Học sinh những lớp học lân cận với lớp học có F0 và những giáo viên liên quan thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp. Đồng thời, mở rộng xét nghiệm tầm soát COVID-19 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên tại các khu vực liên quan đến mốc dịch tễ của các bệnh nhân.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cấp bổ sung cho huyện Vĩnh Lộc 10.000 test nhanh kháng khuyên SARS-CoV-2 để thực hiện mở rộng tầm soát COVID-19. Sở Y tế phải điều phối việc thực hiện xét nghiệm, bảo đảm chậm nhất sau 5 tiếng từ khi nhận mẫu phải trả lời kết quả xét nghiệm để lực lượng chức năng kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đồng ý kích hoạt và đưa vào hoạt động khu thu dung, điều trị bệnh nhân F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại trụ sở xã Vĩnh Khang cũ; yêu cầu thiết lập, bố trí các khu vực cho nhân viên y tế, khu điều trị và chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tiếp nhận bệnh nhân trong ngày 4-12; giao Sở Y tế cung cấp đủ thuốc kháng virut để đáp ứng việc điều trị. Yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Vĩnh Lộc căn cứ diễn biến tình hình dịch, tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt, đồng bộ để khống chế, xử lý triệt để ổ dịch, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]