(Baothanhhoa.vn) - Bằng những giải pháp cụ thể, quyết liệt, huyện Quảng Xương đã và đang tăng cường công tác phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Huyện Quảng Xương thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch COVID-19

Bằng những giải pháp cụ thể, quyết liệt, huyện Quảng Xương đã và đang tăng cường công tác phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Huyện Quảng Xương thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch COVID-19

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được huyện Quảng Xương triển khai quyết liệt ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo PCD COVID-19 huyện Quảng Xương, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca mắc gia tăng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng, nguồn lây tiềm ẩn trong cộng đồng. Hơn nữa, huyện Quảng Xương là địa phương có số lượng công dân trở về từ các tỉnh, thành phố trong nước khá cao. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo PCD COVID-19 huyện Quảng Xương đã quyết liệt chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao hơn nữa ý thức PCD bệnh, thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà huyện Quảng Xương chú trọng thực hiện đó là công tác quản lý, theo dõi và điều trị người nhiễm COVID-19 không triệu chứng tại nhà, nơi lưu trú; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về PCD, tự giác thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; thực hiện Phương án số 02/PA-UBND, ngày 28-1-2022 của UBND huyện; tăng cường các biện pháp quản lý, theo dõi, cách ly, điều trị tại nhà đối với các trường hợp F0 không triệu chứng và F1 một cách linh hoạt, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các xã, thị trấn thống nhất trong quản lý, theo dõi, cách ly, điều trị F0, cách ly F1 tại nhà theo phương án đã ban hành một cách phù hợp; chủ động đảm bảo vật tư PCD; duy trì, phát huy hiệu quả các khu thu dung, điều trị F0.

Các xã, thị trấn tăng cường kiểm soát công dân từ các địa phương khác trở về địa phương, yêu cầu bắt buộc thực hiện khai báo y tế, tuân thủ 5K, áp dụng các biện pháp theo dõi sức khỏe, PCD theo đúng quy định của Bộ Y tế, tỉnh, huyện; khuyến khích người dân tự xét nghiệm, nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như: sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm và xử trí theo quy định; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo “chiến dịch tiêm chủng mùa xuân” cho người dân trong độ tuổi chỉ định, kể cả đối tượng ở các địa phương khác về sinh sống trên địa bàn; khẩn trương hoàn thành việc tiêm mũi bổ sung theo kế hoạch, đảm bảo tiêm chủng an toàn theo các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cùng với đó, huyện Quảng Xương đã, đang duy trì thực hiện công tác bảo đảm an toàn phòng dịch tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn. Chuẩn bị tốt các phương án để tổ chức hoạt động dâng hương, đi lễ đầu năm của người dân và du khách. Ghi nhận tại chùa Mậu Xương, xã Quảng Lưu, hàng ngày ban quản lý đã cử người trực tại cổng ra, vào chùa để nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt. Từ Tết Nguyên đán đến nay, số lượng du khách đi lễ khá đông, tuy nhiên Ban Quản lý chùa Mậu Xương đã hướng dẫn du khách không để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, không để quá đông người cùng lúc làm lễ trong chùa, khuôn viên được bố trí hợp lý, tạo không gian thoáng đãng. Các du khách đến vãn cảnh đều đeo khẩu trang, thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Tại một số điểm di tích như: đền Phúc (Quảng Nham), đền Trần Nhật Duật (xã Quảng Hợp), đền Thiên Linh, phủ Cảnh (xã Quảng Yên)... công tác PCD được bảo đảm, công tác tuyên truyền được liên tục thực hiện trên hệ thống truyền thanh của địa phương và loa phát thanh tại di tích. Ban quản lý di tích chủ động hướng dẫn cho du khách tham quan, thực hành tín ngưỡng đúng quy định, bảo đảm phòng dịch một cách nghiêm túc, hiệu quả nhất.

Để bảo đảm an toàn PCD trong dịp lễ hội đầu xuân năm nay, tại các điểm di tích, đền chùa trong huyện chỉ mở cửa đón du khách, không tổ chức lễ hội. UBND huyện Quảng Xương đã chỉ đạo ban quản lý các di tích, xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh, môi trường, hướng dẫn khách thập phương khi tới tham quan, vãn cảnh và thực hành tín ngưỡng, từng bước thực hiện tốt nếp sống văn minh, văn hóa trong lễ hội, không có tình trạng xây dựng lều quán lấn chiếm di tích, ăn xin, các trò chơi mang tính chất cờ bạc trá hình, hoạt động mê tín dị đoan; việc đặt hòm công đức, tiền lễ, giọt dầu được thực hiện đúng quy định. Đây cũng được xem là giải pháp quan trọng để các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện tiếp tục tăng cường công tác PCD COVID-19 theo yêu cầu mới hiện nay.

Ông Nguyễn Huy Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: Bám sát các chỉ đạo của tỉnh, huyện đã và đang thực hiện những giải pháp quyết liệt về công tác PCD COVID-19, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là triển khai “Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân” đạt kết quả cao; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều trị F0 tại nhà; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân cùng thực hiện công tác PCD đạt hiệu quả tốt nhất; các xã, thị trấn có các phương án khả thi nhất, sẵn sàng ứng phó với những thay đổi của diễn biến dịch bệnh trong thời gian tới. Qua đó, các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục được đẩy mạnh.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]