(Baothanhhoa.vn) - Huyện Như Thanh có dân số trên 100.000 người thì có đến hơn 10.000 người đi làm ăn xa. Chỉ tính riêng từ ngày 27-4-2021 đến nay, đã có khoảng 8.800  người trở về huyện từ tỉnh ngoài và nước ngoài. Để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, huyện Như Thanh đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19.

Huyện Như Thanh tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19

Huyện Như Thanh có dân số trên 100.000 người thì có đến hơn 10.000 người đi làm ăn xa. Chỉ tính riêng từ ngày 27-4-2021 đến nay, đã có khoảng 8.800 người trở về huyện từ tỉnh ngoài và nước ngoài. Để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, huyện Như Thanh đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19.

Huyện Như Thanh tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19Các khu cách ly huyện Như Thanh bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch cho người cách ly theo quy định.

Để đón nhận con em địa phương về từ các tỉnh/thành có dịch, huyện Như Thanh đã kích hoạt 7 khu cách ly tập trung, bảo đảm cách ly y tế khoảng 444 người; đồng thời chuẩn bị 6 khu cách ly dự phòng, đảm bảo cách ly thêm tối thiểu 600 người. Các khu cách ly được khảo sát trước, bổ sung đầy đủ các điều kiện điện, nước, quạt, nhà tắm, nhà vệ sinh sạch sẽ; bố trí đủ giường, chăn, màn, chiếu, gối...; bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch về y tế, như sát khuẩn, thùng đựng rác thải và rác y tế, lắp camera, loa cầm tay; bố trí biển báo và đầy đủ cán bộ phục vụ từng khu cách ly theo quy định (khu ít nhất 3 người, khu nhiều nhất 9 người, gồm cán bộ quân sự, công an, y tế).

Hiện tại, 7 khu cách ly tập trung đang tiếp nhận cách ly 383 người; gần 1.000 người đang cách ly tại nhà. Bên cạnh việc tổ chức tốt cách ly người về từ vùng dịch, huyện Như Thanh chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường năng lực lấy mẫu xét nghiệm; chú trọng hoạt động tổ giám sát cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc, nghi mắc, F1, F2, các trường hợp trở về từ các điểm dịch, các tỉnh, thành có dịch, các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn để tổ chức cách ly triệt để. Kiểm soát, quản lý chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hoạt động nhập cảnh trái phép vào Như Thanh. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định tại các khu cách ly tập trung, hạn chế lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức cách ly tại nhà nghiêm ngặt; mỗi xã, thị trấn lập 1 khu cách ly tại địa bàn dân cư cho các đối tượng thuộc diện cách ly tại nhà nhưng gia đình không đủ điều kiện để cách ly, với quy mô tối thiểu 100 giường. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tiến hành rà soát, các trường hợp trở về từ điểm dịch, vùng có dịch, tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định, phù hợp với từng đối tượng.

Bênh cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch tiếp tục đẩy mạnh, chú trọng truyền thông về thực hiện thông điệp 5K, cài đặt và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế tự nguyện, ứng dụng Bluezone. Các xã, thị trấn, tổ giám sát cộng đồng đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin cho Nhân dân các trường hợp đang cách ly tại nhà để giám sát và giúp đỡ. Huyện cũng chủ động xây dựng phương án để những người lao động có tay nghề về địa phương, sau khi cách ly phòng chống dịch, có cơ hội việc làm ngay. Cùng với đó, lực lượng chức năng của huyện thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Tính đến thời điểm này, lực lượng chức năng của huyện đã xử phạt 90 trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, với tổng số tiền phạt 168.000.000 đồng.

Ông Đặng Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Như Thanh, cho biết: Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, huyện tập trung thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo, các quy định về phòng, chống dịch của Trung ương, tỉnh, huyện và của ngành y tế. Xây dựng phương án đáp ứng với các cấp độ dịch: 10 bệnh nhân (+), 20 bệnh nhân (+) và 30 bệnh nhân (+). Phối hợp với các đơn vị thành lập các khu cách ly tập trung của huyện, khu cách ly tại các xã, thị trấn; rà soát, bổ sung các trang thiết bị, vật dụng cần thiết cho các khu cách ly tập trung. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch theo quan điểm chủ động dự phòng từ sớm, từ xa, lấy gia đình làm trung tâm để kiểm soát, cách ly người từ địa phương khác đến huyện Như Thanh; triển khai thí điểm việc cách ly F1 tại gia đình. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc tổ chức cách ly tập trung, cương quyết không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm; đảm bảo đủ nhu cầu test kít, sinh phẩm cho công tác phòng, chống dịch; mở rộng, đa dạng hóa các hình thức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trên địa bàn huyện với sự tham gia của cộng đồng.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]