(Baothanhhoa.vn) - Tính đến ngày 10-5, huyện biên giới Mường Lát chưa ghi nhận trường hợp nào mắc vi-rút SARS-CoV-2, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện, các ngành, các địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch.

Huyện biên giới Mường Lát tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Tính đến ngày 10-5, huyện biên giới Mường Lát chưa ghi nhận trường hợp nào mắc vi-rút SARS-CoV-2, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện, các ngành, các địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch.

Huyện biên giới Mường Lát tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Phun khử trùng tiêu độc hộ gia đình ông Sùng Seo Páo, xã Mường Lý - bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Ông Hồ Văn Trọng, Giám đốc Trung tâm Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Mường Lát cho biết: Mường Lát là huyện biên giới có chiều dài hơn 100 km đường biên biên giới giáp với nước CHDCND Lào, trong đó có 7/8 xã có đường biên giới chung với Nước bạn Lào, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số lượng lao động đi làm việc ở Lào, Thái Lan, Trung Quốc, một số quốc gia khác và vùng có dịch, khi trở về địa phương nếu không giám sát chặt chẽ, quản lý tốt sẽ có khả năng xảy ra trường hợp mắc bệnh.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện, cấp xã và các ngành đang tập trung triển khai nhiều biện pháp trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, huyện đang tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, người liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K cơ sở Tân triều, Hà Nội.

Ngày 5-5, Trung tâm Y tế huyện Mường Lát nhận được thông tin có 1 trường hợp trên địa bàn liên quan đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (nơi có bệnh nhân dương tính với Sars-Cov-2) là người ở xã Mường Lý, huyện Mường Lát. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã Mường Lý tổ chức truy vết, điều tra, xác minh thông tin, báo cáo ban chỉ đạo huyện xin ý kiến chỉ đạo đồng thời tổ chức triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngày 6-5, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Mường Lát đã ban hành Thông báo số 09/TB-BCĐ về 2 trường hợp: Ông Sùng Seo Páo (sinh năm 1968) và con trai là Sùng Seo Sáng (sinh năm 1997) ở bản Muống 1, xã Trung Lý liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (nơi có bệnh nhân dương tính COVID-19).

Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện Mường Lát thông báo lịch trình di chuyển và tiếp xúc của 2 trường hợp nêu, triển khai thực hiện ngay việc truy vết, điều tra, giám sát các địa điểm liên quan, lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Cùng với đó đã hướng dẫn các trường hợp cách ly y tế tại nhà và tiến hành phun tiêu độc, khử trùng.

Ngày 7-5, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Mường Lát tiếp tục phát đi Thông báo số 10/TB-BCĐ gửi trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn về lịch trình di chuyển và tiếp xúc của các trường hợp điều trị tại Bệnh viện nhiệt đới Trung ương. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, người liên quan với các đối tượng trên, xác minh thêm các trường hợp chưa rõ thông tin; thông báo thông tin và phối hợp với các xã có liên quan để tiến hành truy vết; thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Huyện biên giới Mường Lát tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Trung tâm Y tế Mường Lát phun khử trùng tiêu độc tại Trường THPT Mường Lát.

Cùng với đó, sau khi nắm được thông tin Bệnh viện K Trung ương cơ sở Tân Triều Hà Nội có trường hợp dương tính với COVID-19, Trung tâm Y tế huyện Mường Lát đã phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Quang Chiểu tổ chức truy vết, điều tra, xác minh thông tin, báo cáo Ban chỉ đạo huyện xin ý kiến chỉ đạo đồng thời tổ chức triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch. Qua rà soát trên địa bàn huyện nắm được thông tin ông Hà Văn Ền, sinh năm 1964, Bản Pùng ở xã Quang Chiểu vào viện ngày 15-4 khám, điều trị, ngày 3-5 ra viện trở về địa phương và Hà Văn Tùng, sinh năm 1988 là con trai ông Hà Văn Ền đi theo để chăm bố.

Trung tâm Y tế huyện đã đến tiếp cận các trường hợp, lấy tờ khai y tế. Đồng thời triển khai thực hiện ngay việc truy vết, điều tra, giám sát các địa điểm liên quan, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp trên. Lấy mẫu xét nghiệm trường hợp ông Hà Văn Ềnh và các thành viên trong gia đình để xét nghiệm Sars-Cov-2 và đều có kết quả âm tính lần 1. Đồng thời, tổ chức, hướng dẫn các trường hợp cách ly y tế tại nhà và tiến hành phun tiêu độc, khử trùng.

Tính đến ngày 10-5, số người đi từ vùng dịch và các nơi khác về và đến địa phương là 164 người; Số người được cách ly y tế tập trung là 9 người. Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 7 người, đã có 6 người cho kết quả lần 1 âm tính, 1 người đang chờ kết quả xét nghiệm lần 1. Số người hiện tại đang được cách ly y tế tại nhà là 155 người.

Huyện biên giới Mường Lát tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Tổ giám sát phòng chống dịch COVID-19 huyện Mường Lát đến hộ gia đình tuyên truyền, động viên dừng tổ chức đám cưới để phòng, chống dịch.

Cùng với đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Mường Lát tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Chỉ đạo lực lượng y tế phối hợp với lực lượng Biên phòng lập chốt kiểm soát tại Bờ Nam Sông Mã cửa khẩu Tén Tằn, Bản Chai xã Mường Chanh, bản Poọng xã Tam Chung, bản Pù Ngùa xã Pù Nhi theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các điểm đường mòn lối mở khác trên dọc tuyên biên giới trên địa bàn huyện. Tổ chức phun tiêu độc, khử trùng tại các trường học, chợ, các khu tập trung đông người, các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình có nguy cơ nguồn lây dịch bệnh trên địa bàn toàn huyện.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]