(Baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, số ca mắc COVID-19 đang tăng nhanh gây áp lực lớn cho công tác điều trị. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Ngành Y tế Thanh Hóa đã huy động nhân lực, thiết bị và tổ chức phân tầng điều trị theo từng cấp độ với tiêu chí hạn chế tình trạng chuyển nặng.

Bảo đảm công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn Thanh Hóa

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, số ca mắc COVID-19 đang tăng nhanh gây áp lực lớn cho công tác điều trị. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Ngành Y tế Thanh Hóa đã huy động nhân lực, thiết bị và tổ chức phân tầng điều trị theo từng cấp độ với tiêu chí hạn chế tình trạng chuyển nặng.

Bảo đảm công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn Thanh Hóa

Bệnh nhân F0 điều trị tại Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 thuộc Bệnh viện đa khoa huyện Mường Lát.

Mường Lát là một trong những địa phương ghi nhận nhiều ca dương tính trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 7-11-2011 đến nay trên địa bàn huyện có 1.041 ca mắc COVID-19 điều trị tại 4 cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 thuộc Bệnh viện đa khoa huyện Mường Lát (hiện còn 2 cơ sở điều trị tại Trạm Y tế thị trấn cũ và trụ sở UBND thị trấn cũ, duy trì quy mô 200 giường bệnh), đã có 936 trường hợp khỏi bệnh được ra viện, 16 trường hợp bệnh nặng phải chuyển viện, 3 ca đẻ trong khu cách ly, điều trị. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay có 422 bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị, 598 bệnh nhân điều trị khỏi được ra viện, hiện còn 103 bệnh nhân đang điều trị. Hầu hết các bệnh nhân đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và được thực hiện theo phác đồ điều trị tầng 1.

Bảo đảm công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn Thanh Hóa

Bác sĩ Bùi Hải Nam, phụ trách khu điều trị bệnh nhân COVID-19 chia sẻ: Công việc hàng ngày của các y, bác sĩ là thực hiện tiếp nhận, khám sàng lọc, theo dõi sức khỏe đối với người nhiễm SARS-CoV-2, phát hiện kịp thời các trường hợp có triệu chứng chuyển nặng để điều trị riêng hoặc chuyển bệnh viện tuyến trên để theo dõi và tiếp tục điều trị; phác đồ điều trị bệnh nhân được Bệnh viện tuân thủ sử dụng sớm thuốc kháng vi rút và các vị thuốc đông y, hạn chế sử dụng kháng sinh đối với các trường hợp viêm phổi chưa có bằng chứng nhiễm vi trùng.

Trao đổi với Bác sĩ CK1 Nguyễn Huy Văn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát, được biết: Để đáp ứng công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, bảo đảm tốt nhất điều kiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất, con người để thực hiện điều trị, chăm sóc người nhiễm COVID-19. Hiện bệnh viện huy động 30 cán bộ y tế luân phiên, chia ca kíp thực hiện nhiệm vụ tại 2 khu cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19; thành lập kíp thường trực lưu động, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện cấp cứu để dự phòng tiếp nhận bệnh nhân điều trị chuyển tuyến nếu có diễn biến bệnh nặng.

Bảo đảm công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn Thanh Hóa

Bệnh nhân điều trị tại Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 thuộc Bệnh viện đa khoa thị xã Bỉm Sơn.

Tại thị xã Bỉm Sơn, từ ngày 29-10-2021 Bệnh viện Đa khoa thị xã Bỉm Sơn triển khai phương án thu dung, điều trị bệnh nhân thuộc tầng 1 của mô hình tháp 3 tầng điều trị COVID-19.

Để thực hiện phương án, cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện đã được tập huấn công tác khám, điều trị, cấp cứu bệnh nhân COVID-19. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, phương án vận hành… của Bệnh viện đều sẵn sàng, đáp ứng yêu cầu về tổ chức thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Việc thực hiện thu dung, điều trị bệnh nhân theo phân luồng, điều phối bệnh nhân của cơ quan y tế cấp tỉnh; bảo đảm hệ thống thông tin kết nối giữa tuyến tỉnh và các cơ sở y tế tuyến huyện để hỗ trợ cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Đến nay, bệnh viện đã thu dung và điều trị cho gần 1.000 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay bệnh viện đã tiếp nhận điều trị gần 300 F0.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Bỉm Sơn Tống Lê Bách cho biết: Do lượng bệnh nhân F0 đông, bệnh viện đã phân công mỗi kíp trực gồm 7 người (bác sĩ, y tá, hộ lý điều dưỡng và nhân viên y tế) thực hiện trực và điều trị cho bệnh nhân F0. Mặc dù điều kiện chữa bệnh cũng như sinh hoạt còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng các y, bác sĩ đều nỗ lực khắc phục để điều trị, chăm sóc, động viên, song hành giúp bệnh nhân sớm khỏi bệnh.

Ngoài ra, Bệnh viện chú trọng khâu kiểm soát nhiễm khuẩn, khử khuẩn môi trường toàn bệnh viện nói chung và khu điều trị cách ly F0 nói riêng. Việc thu gom, xử lý rác thải y tế được thực hiện đúng quy định. Việc điều trị sức khỏe cho các bệnh nhân F0 và bảo đảm an toàn cho đội ngũ làm việc trong khu điều trị được thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra lây nhiễm chéo từ người bệnh sang y, bác sĩ. Tính đến ngày 18-1 còn 120 trường hợp đang tiếp tục điều trị có tiến triển tốt.

Ông Trịnh Việt Trung, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế cho biết: Để đáp ứng với diễn biến dịch, trong tháng 12-2021 đã có 14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh vận hành thêm các cơ sở điều trị ca mắc COVID-19. Toàn tỉnh đã kích hoạt 47 cơ sở thu dung điều trị COVID-19 tuyến huyện. Với diễn biến như hiện nay, số ca mắc COVID-19 dự báo sẽ tiếp tục tăng. Các trạm y tế lưu động tại các địa phương trong tỉnh cũng đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu điều trị các ca mắc COVID-19 theo phương châm “4 tại chỗ”.

Bảo đảm công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn Thanh Hóa

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tính từ ngày 27-4-2021 đến ngày 18-2-2021, Thanh Hoá ghi nhận 33.310 bệnh nhân COVID-19 cộng dồn, có 28.413 người điều trị khỏi được ra viện, 51 bệnh nhân tử vong (tính đến ngày 20-2).

Đặc biệt, từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp; số ca nhiễm mới tăng cao, chỉ tính từ ngày 6 đến 16-2 toàn tỉnh đã có 8.395 người nhiễm COVID-19, bình quân mỗi ngày có 763 người nhiễm. Số bệnh nhân diễn biến nặng, phải chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện điều trị COVID-19 số 1 của tỉnh tăng cao. Tình hình trên cho thấy mức độ nghiêm trọng, phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đặt ra yêu cầu cấp bách trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh.

Ngày 17-2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành Công điện số 06-CĐ/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ cấp bách trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc tổ chức tiếp nhận, điều trị bệnh nhân theo tinh thần Công văn số 630/SYT-NVY, ngày 15-2-2022 của Sở Y tế “Về việc phân tuyến, phân tầng điều trị nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19”. Trong đó, yêu cầu tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh (gồm các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa, từ tuyến tỉnh đến cơ sở, Trạm y tế xã, phường, thị trấn; cả công lập và ngoài công lập) phải đồng thời thực hiện việc tiếp nhận khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19, cũng như các bệnh nhân mắc các bệnh khác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và phân tuyến điều trị hiện hành.

Sở Y tế theo đõi, đôn đốc, hướng dẫn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phó khẩn trương thành lập trạm y tế lưu động ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định 4042/QĐ-BYT, ngày 21-8-2021 về hướng dẫn tạm thời mô hình trạm y tế lưu động và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh; khẩn trương chỉ đạo Bệnh viện Ung bướu tỉnh sẵn sàng kích hoạt, khởi động trở lại Bệnh viện điều trị COVID-19 số 2 của tỉnh để chuẩn bị tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19 thuộc tầng 3 và tầng 4, khi số bệnh nhân đang có chiều hướng tăng cao và khi Bệnh viện điều trị COVID-19 số 1 sắp quá tải; chỉ đạo Bệnh viện Phổi Thanh Hóa (Bệnh viện điều trị COVID-19 số 1 của tỉnh) trước mắt tiếp tục thực hiện điều trị bệnh nhân COVID-19 thuộc tầng 3 và tầng 4, chưa thực hiện mô hình “Bệnh viện tách đôi” (một nửa tổ chức khám, chữa bệnh thông thường, một nửa điều trị bệnh nhân COVID-19), để tập trung toàn bộ cơ sở vật chất, nhân lực cho việc điều trị bệnh nhân COVID-19; Bệnh viện Phổi Thanh Hóa chỉ thực hiện mô hình “Bệnh viện tách đôi” khi số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt. Thống nhất thành lập Tổ tư vấn, chăm sóc người bệnh COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà ở 3 cấp (cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã)…

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]