(Baothanhhoa.vn) - Trong tình hình hiện nay, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên (BCV) được xác định là vũ khí sắc bén, kịp thời đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phê phán các quan điểm sai trái, lệch lạc, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đảng và đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh; là cầu nối giữa Đảng và nhân dân, Trung ương với địa phương và cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của báo cáo viên trước sự phát triển “bão mạng”

Công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của báo cáo viên trước sự phát triển “bão mạng”

Ban Tổ chức Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2019 trao giải nhất cho thí sinh Ngô Ngọc Trung, BCV Trường THPT Hậu Lộc 3 (Hậu Lộc) tại cụm thi số 2.

Trong tình hình hiện nay, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên (BCV) được xác định là vũ khí sắc bén, kịp thời đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phê phán các quan điểm sai trái, lệch lạc, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đảng và đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh; là cầu nối giữa Đảng và nhân dân, Trung ương với địa phương và cơ sở.

Với vai trò quan trọng đó, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động BCV trên địa bàn tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của tỉnh và các địa phương, đơn vị để tuyên truyền hiệu quả.

Phương thức tuyên truyền miệng của đội ngũ BCV tuyên truyền viên ngày càng đổi mới hướng về cơ sở, đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nâng cao tính chiến đấu, tính định hướng và giáo dục thuyết phục, củng cố nhận thức, niềm tin, cổ vũ hành động cách mạng, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Nội dung tuyên truyền miệng được triển khai toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội và ngày càng tập trung nhiều hơn vào các vấn đề dư luận xã hội quan tâm, các vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, như: Quan điểm, chủ trương, biện pháp của Đảng, Nhà nước ta về giải quyết tranh chấp ở biển Đông; Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị khóa XII “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; “Đấu tranh phòng, chống các thế lực thù địch trên Internet và mạng xã hội”... đồng thời chú trọng giải thích, làm rõ những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm để ổn định tư tưởng, nâng cao hiểu biết cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, hằng năm, cấp ủy các cấp luôn chú trọng xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ BCV, lựa chọn những đồng chí có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có phương pháp vận động, thuyết phục quần chúng nắm vững các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tạo điều kiện thuận lợi để các BCV, tuyên truyền viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ... Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.005 BCV các cấp, trong đó, có 7 BCV cấp Trung ương, 60 BCV cấp tỉnh, 938 BCV cấp huyện và tương đương; 5.783 tuyên truyền viên cấp xã, phường, thị trấn. Cơ cấu đội ngũ BCV các cấp phong phú, đa dạng. Bên cạnh các BCV là các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ ban tuyên giáo, trung tâm bồi dưỡng chính trị còn có các BCV của MTTQ và các đoàn thể chính trị. Đội ngũ BCV được tạo điều kiện thuận lợi để tự học tập nâng cao trình độ, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tâm huyết với nghề nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hằng năm, ban tuyên giáo các cấp duy trì nền nếp hội nghị BCV, chất lượng giới thiệu các chuyên đề đảm bảo tính chính xác, tính định hướng cao, không có sai phạm về tư tưởng, chính trị. Đội ngũ BCV đã có nhiều cố gắng trong việc cập nhật, chọn lọc thông tin và chuẩn bị tốt đề cương các chuyên đề. 5 năm qua (2014-2019), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đã tổ chức 60 hội nghị BCV cấp tỉnh với trên 9.000 lượt BCV cấp tỉnh, cấp huyện và cán bộ, công chức trong ban tham dự; 100% các đơn vị đều kết hợp tuyên truyền miệng theo phương pháp truyền thống với sử dụng công nghệ thông tin nghe, nhìn hiện đại để tạo sự hấp dẫn, thu hút người nghe. Đặc biệt, năm 2016 và 2019, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức thành công hội thi BCV giỏi từ tỉnh đến cơ sở. Hội thi đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho BCV thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền miệng.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đang đặt ra yêu cầu mới đối với công tác tuyên truyền miệng và hoạt động BCV. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và quân đội ta, nhất là trong dịp diễn ra đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đòi hỏi công tác tuyên truyền miệng và hoạt động BCV phải phát huy ưu thế, thực sự nhanh nhạy, sắc bén, hiệu quả trong cung cấp thông tin và đấu tranh tư tưởng, lý luận. Trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ quan trọng, như: Cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể chính trị, nhất là đội ngũ BCV cần nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò, ý nghĩa, quy mô, phạm vi tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; trong quá trình thành lập đội ngũ BCV, cấp ủy các cấp lựa chọn những cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, khả năng thuyết trình, diễn thuyết trước đám đông, có các kỹ năng mềm như đối thoại, giao tiếp, nắm bắt tâm tư tình cảm của người nghe nhằm đảm đương được vai trò làm cầu nối giữa Đảng và người dân; tích cực tham gia đấu tranh phản bác các nội dung thông tin, quan điểm sai trái, thù địch; thực hiện tốt thông tin hai chiều, tăng cường đối thoại, nắm bắt tâm tư tình cảm và hiểu đối tượng, định hướng thông tin, định hướng tư tưởng về những vấn đề, sự kiện trọng đại của tỉnh, của đất nước và của thế giới, giúp người nghe nhận thức đúng hơn, sâu hơn, tạo dựng được niềm tin và hành động tích cực đối với người nghe...

Hà Lê


Hà Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]