(Baothanhhoa.vn) - Theo đánh giá của Phòng Chế biến, Chi cục Phát triển nông thôn, việc sơ chế, bảo quản nông sản sau thu hoạch bằng hình thức thủ công không những làm tổn thất từ 10-13% sản lượng sản phẩm sau thu hoạch, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, an toàn thực phẩm của nông sản. Bởi vậy, để làm giảm tổn thất của việc sơ chế, bảo quản và nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm của nông sản sau thu hoạch, nhiều doanh nghiệp, HTX và hộ cá thể đầu tư lắp đặt các dây chuyền ứng dụng công nghệ sấy để sơ chế, bảo quản các sản phẩm nông sản sau thu hoạch. Điều này đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho cả người sản xuất và người tiêu dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ứng dụng công nghệ sấy công nghiệp vào khâu sơ chế, bảo quản nông sản sau thu hoạch

Theo đánh giá của Phòng Chế biến, Chi cục Phát triển nông thôn, việc sơ chế, bảo quản nông sản sau thu hoạch bằng hình thức thủ công không những làm tổn thất từ 10-13% sản lượng sản phẩm sau thu hoạch, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, an toàn thực phẩm của nông sản. Bởi vậy, để làm giảm tổn thất của việc sơ chế, bảo quản và nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm của nông sản sau thu hoạch, nhiều doanh nghiệp, HTX và hộ cá thể đầu tư lắp đặt các dây chuyền ứng dụng công nghệ sấy để sơ chế, bảo quản các sản phẩm nông sản sau thu hoạch. Điều này đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho cả người sản xuất và người tiêu dùng.

Ứng dụng công nghệ sấy công nghiệp vào khâu sơ chế, bảo quản nông sản sau thu hoạchKhu sấy, bảo quản sản phẩm lúa giống của HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Minh, xã Xuân Minh (Thọ Xuân).

Tại HTX dịch vụ nông nghiệp Định Tường (xã Định Tường, huyện Yên Định), nhiều năm nay, các xã viên không còn phải lo lắng mỗi khi thu hoạch nông sản đúng với thời điểm mưa gió. Ông Hà Sỹ Trung, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Định Tường, cho biết: Trước đây hầu hết các nông sản sau thu hoạch trên địa bàn huyện đều được sơ chế theo hình thức thủ công trên nền gạch, thậm chí là đường làng khu dân cư, nên bị bám bụi bẩn, ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Hơn nữa, việc phơi theo hình thức thủ công này lại phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, nên nếu đến kỳ thu hoạch mà gặp tình trạng mưa kéo dài thì việc phơi sẽ bị gián đoạn, nông sản vừa thu hoạch về dễ bị mọc mầm hoặc mốc, hỏng, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Vì vậy, để chủ động trong việc sơ chế, bảo quản, nhằm hạn chế tổn thất, nâng cao chất lượng cho các loại nông sản, năm 2016, từ nguồn kinh phí hỗ trợ mua máy sấy nông sản của huyện và nguồn vốn huy động được của các xã viên, HTX đã đầu tư mua 1 máy sấy nông sản, ứng dụng công nghệ sấy công nghiệp, với công suất 30 tấn/ngày. Sau khi áp dụng công nghệ sấy công nghiệp vào bảo quản, sơ chế các loại nông sản, HTX thấy hiệu quả sản xuất tăng lên rõ rệt, do đó HTX tiếp tục đầu tư lắp đặt thêm 2 máy sấy nông sản. Đến nay, HTX đã có 3 máy sấy, với tổng công suất sấy 90 tấn/ngày.

Được biết, ngoài HTX dịch vụ nông nghiệp Định Tường, trên địa bàn huyện Yên Định còn có 3 HTX nông nghiệp và 1 doanh nghiệp đã đầu tư lắp đặt máy sấy nông sản ứng dụng công nghệ sấy công nghiệp. Theo đó, toàn huyện hiện đã có 9 máy sấy được sử dụng để bảo quản, sơ chế các loại nông sản. Đánh giá về hiệu quả của việc đưa máy sấy nông sản vào sản xuất, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Yên Định, đánh giá: Với số lượng máy sấy hiện có trên địa bàn huyện, mỗi năm tiết kiệm được 550 đến 600 triệu đồng so với phương pháp phơi, bảo quản theo hình thức thủ công. Hơn nữa, chất lượng sản phẩm còn được nâng lên đáng kể.

Là đơn vị có diện tích sản xuất lúa giống lên tới 440 ha mỗi năm, mỗi mùa thu hoạch việc tìm được vị trí phơi, rồi yếu tố thời tiết để bảo đảm lúa đúng quy chuẩn luôn là vấn đề khiến ban giám đốc và các xã viên của HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Minh, xã Xuân Minh (Thọ Xuân) trăn trở. Bởi người làm lúa giống hiểu rõ khâu phơi, bảo quản ảnh hưởng tới 90% chất lượng của lúa giống. Do đó, sau khi tìm hiểu, năm 2018, HTX đã mạnh dạn đầu tư lắp đặt 2 máy sấy nông sản công nghiệp, công suất 80 tấn/ngày/máy. Bà Đỗ Thị Hoa, Phó Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Minh, cho biết: Từ khi đầu tư máy sấy, chất lượng lúa giống của HTX được nâng cao, toàn bộ sản phẩm lúa giống đều được các doanh nghiệp bao tiêu.

Để đẩy mạnh công tác sơ chế, bảo quản nông sản sau thu hoạch trên địa bàn, cuối năm 2015, tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ cho HTX, doanh nghiệp làm đầu mối sơ chế, bảo quản nông sản sau thu hoạch, với mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/ha canh tác/năm. Đây được xem là động lực để các địa phương, đơn vị thúc đẩy công tác sơ chế, bảo quản nông sản sau thu hoạch; đồng thời, cũng chứng minh tầm quan trọng của công tác sơ chế, bảo quản sản phẩm nông sản sau thu hoạch.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]