(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của xã hội, công nghệ thông tin (CNTT) nói chung, các trang mạng xã hội nói riêng, nhất là Internet phát triển mạnh mẽ. Để nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác chuyên môn cũng như tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của xã hội, công nghệ thông tin (CNTT) nói chung, các trang mạng xã hội nói riêng, nhất là Internet phát triển mạnh mẽ. Để nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác chuyên môn cũng như tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luậtCán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn trao đổi nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng website Tuổi trẻ Thanh Hóa.

Tận dụng ưu thế mạng xã hội

Xác định công tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đoàn và phong trào thanh niên, những năm qua các cấp bộ đoàn trong tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật gắn với các phong trào hành động, các diễn đàn, hội thảo, hội thi, hội nghị chuyên đề,... Đặc biệt, các cấp bộ đoàn đã tận dụng ưu thế của Internet, mạng xã hội (facebook, zalo) để triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đồng thời chia sẻ, lan tỏa những thông tin hay, câu chuyện đẹp của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nhằm khơi gợi tinh thần thi đua, xung kích, lòng nhân ái và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong việc xây dựng tình yêu quê hương, đất nước.

Là một trong những Huyện đoàn ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động đoàn, đồng chí Nguyễn Bích Phương, Bí thư Huyện đoàn Thọ Xuân, cho biết: Trước diễn biến của đại dịch COVID-19, Ban Thường vụ Huyện đoàn Thọ Xuân đã sử dụng trang website của Huyện đoàn Thọ Xuân, mạng xã hội zalo, facebook để triển khai nhanh chóng, chính xác các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của các cấp bộ đoàn đến ĐVTN. Nhất là qua facebook đoàn Thọ Xuân, Ban Thường vụ huyện đoàn đã thiết kế những infographic, đưa ảnh, nội dung về các phong trào, hoạt động của các cơ sở đoàn một cách kịp thời, tạo sức lan tỏa lớn để các cơ sở đoàn cùng tham gia.

Những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã khai thác những mặt tích cực của mạng xã hội để thông tin, tuyên truyền những hình ảnh về các hoạt động giàu ý nghĩa xã hội của tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh; thiết lập các nhóm zalo để trao đổi, bàn bạc công việc, cập nhật thông tin... Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng chuyên mục “PBGDPL cho ĐVTN” trên website Tuổi trẻ Thanh Hóa cập nhật thường xuyên những nội dung liên quan đến công tác tuyên truyền, PBGDPL cho các cấp bộ đoàn và ĐVTN nắm bắt kịp thời những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, nhất là những nội dung pháp luật liên quan đến ĐVTN. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên tham gia tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, phòng, chống tội phạm, tội phạm mua bán người trên các trang mạng xã hội. Các tuyên truyền viên có nhiệm vụ thường xuyên nắm bắt những vấn đề nổi cộm, dư luận xã hội trên các trang mạng xã hội, kịp thời định hướng tư tưởng, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung, phòng, chống tội phạm mua bán người nói riêng. Kết quả, trong năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, đoàn cấp huyện đã đăng tải 125 tin, bài liên quan đến công tác PBGDPL, 6 phóng sự chuyên đề hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam của Tỉnh đoàn và đoàn cấp huyện. Đoàn cấp xã truyền thông hơn 950 bản tin thanh niên với pháp luật trên loa phát thanh phường, xã...

Cũng như Tỉnh đoàn, tận dụng tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh, có kết nối Internet ngày càng phổ biến, nhiều cơ quan, đơn vị là thành viên của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh cũng thành lập các trang mạng xã hội của ngành, cơ quan, đơn vị, như: Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Tư pháp, Tòa án Nhân dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh... đã ứng dụng các trang mạng xã hội tuyên truyền rộng rãi các thông tin pháp luật đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn. Riêng năm 2021, các cơ quan thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã đăng tải 38.763 tài liệu trên Internet, từ đó tăng số người đọc, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật lên rất nhiều so với số lượng tài liệu in ấn, phát hành.

Đa dạng hình thức tuyên truyền PBGDPL

Không chỉ tận dụng ưu thế mạng xã hội mà sau 3 năm thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019-2021”, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng hệ thống trang thông tin PBGDPL tỉnh (địa chỉ: http://pbgdpl.thanhhoa.gov.vn) thuộc trang thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc cập nhật, đăng tải các tài liệu PBGDPL như: các văn bản pháp luật, hướng dẫn nghiệp vụ, tình huống pháp luật, hỏi - đáp pháp luật, các tin, bài phản ánh các hoạt động PBGDPL cũng như các quy định pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Đối với người dân, trang thông tin PBGDPL dùng chung cho tỉnh giúp người dân tiếp cận pháp luật dễ dàng, ngoài ra có thể đề đạt các ý kiến kiến nghị, hỏi đáp pháp luật... và có phản hồi kịp thời từ cơ quan Nhà nước, góp phần định hướng dư luận xã hội đối với các thông tin pháp luật không chính xác, không chính thống, xuyên tạc quy định pháp luật Việt Nam và các chủ trương, chính sách pháp luật. Đến nay, trang thông tin PBGDPL tỉnh đã có hàng trăm nghìn lượt truy cập.

Ngoài xây việc dựng hệ thống trang thông tin PBGDPL tỉnh, trong giai đoạn 2019-2021, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều quan tâm ứng dụng CNTT trong tổ chức hội nghị trực tuyến để triển khai, quán triệt các chủ trương, chính sách, pháp luật mới; thực hiện quản lý công vụ và hoạt động dịch vụ công theo thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Nhiều cơ quan, đơn vị đã vận dụng CNTT trong tổ chức hội nghị trực tuyến tuyên truyền pháp luật, góp phần đưa nhanh pháp luật về với cơ sở, như: cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Bộ luật Lao động sửa đổi 2019” có 33.781 công nhân, viên chức, lao động đăng ký với 76.932 lượt người tham gia (dẫn đầu toàn quốc về số lượng đăng ký tham gia); thi “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND” năm 2021 đã thu hút hơn 90.000 lượt người tham gia; cuộc thi “Báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật phòng, chống tham nhũng” đã nhận được 89 video gửi dự thi; cuộc thi trắc nghiệm trên Internet “Tìm hiểu Bác Hồ với Thanh Hóa, Thanh Hóa làm theo lời Bác” đã thu hút 233.141 lượt người đăng ký dự thi, với 1.406.964 lượt thi...

Đồng chí Bùi Đình Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác PBGDPL đã thực sự trở thành công cụ hữu hiệu giúp định hướng dư luận một cách đúng đắn, nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân. Từ đó, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi, thái độ người dân trong việc tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật. Trong đó, đẩy mạnh việc tuyên truyền, PBGDPL trên mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến, mạng viễn thông, sóng phát thanh, truyền hình... là một hình thức phù hợp với thực tiễn và xu hướng tiếp cận thông tin trong điều kiện hiện nay. Tại hội nghị tổng kết công tác tư pháp năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh nhấn mạnh ngành tư pháp phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực hoạt động của ngành; các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai các nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch 211/KH-UBND về triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019-2021” trên địa bàn tỉnh và hằng năm đưa nội dung này vào kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL. Tiếp tục quan tâm việc đảm bảo về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị và hệ thống đường truyền, bố trí đội ngũ công chức làm nhiệm vụ PBGDPL và cán bộ, công chức làm công tác quản lý trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, đơn vị, địa phương, đảm bảo trang thông tin về PBGDPL của tỉnh hoạt động chất lượng, hiệu quả. Triển khai và mở rộng việc PBGDPL thông qua các công cụ nền tảng mạng xã hội như các nhóm zalo, trang fanpage, facebook, youtube... Tăng cường công tác phối hợp cùng các ngành, đoàn thể trong việc vận động đoàn viên, hội viên tương tác trên mạng xã hội theo chiều định hướng dư luận chấp hành pháp luật; phối hợp với các tổ chức hội thực hiện tuyên truyền pháp luật trên các hội nhóm mạng xã hội của các tổ chức... nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra ngày càng cao đối với công tác PBGDPL hiện nay.

Bài và ảnh: Tô Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]